Giám đốc CIA: Ông Putin bất ngờ về tình hình chiến sự ở Ukraine

Giúp NTDVN sửa lỗi

Giám đốc CIA cho biết những diễn biến chiến sự tuần qua khiến Tổng thống Putin bất ngờ và đặt ra các thách thức cho Nga.

Phát biểu trước Ủy ban Tình báo Hạ viện Mỹ hôm 8/3, Giám đốc Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) William Burns nói lòng dũng cảm, trí tuệ cùng với sức mạnh lãnh đạo của người Ukraine khiến ông Putin ngạc nhiên, theo New York Times.

Burns cho biết: "Thay vì chiếm giữ Kyiv trong vòng 2 ngày đầu tiên của chiến dịch, vốn là kế hoạch của Putin. Nhưng sau gần hai tuần, họ vẫn chưa thể bao vây hoàn toàn thành phố".

Tiếp theo, “ông ấy không khỏi lo lắng trước phản ứng của phương Tây và quyết tâm của các đồng minh, đặc biệt là một số quyết định mà chính phủ Đức đã đưa ra”, giám đốc CIA đánh giá.

Thêm vào đó, giám đốc CIA cho rằng ông Putin lo lắng trước năng lực chiến đấu của quân đội Nga. Chiến dịch quân sự đặc biệt của Nga tại Ukraine đến nay đã gần 2 tuần, cho thấy kế hoạch đánh nhanh, thắng nhanh ban đầu của Moscow đã không dễ dàng đạt được.

Kế hoạch của Putin dựa trên 4 giả thuyết?

Ông Burns nói trước Ủy ban Tình báo Hạ viện: "Tôi nghĩ Putin đang tức giận và thất vọng. "Các kế hoạch quân sự và các giả định của ông ấy dựa trên một chiến thắng nhanh chóng, quyết định", theo báo NPR.

Giám đốc CIA cho biết ông Putin đặt tiền đề cho cuộc chiến dựa trên 4 giả thiết sai lầm: "Ông ấy nghĩ rằng Ukraine yếu, tin rằng châu Âu đang bị phân tâm và sẽ không có phản ứng mạnh mẽ. Ngoài ra, ông ấy nghĩ rằng nền kinh tế Nga đã sẵn sàng để chống chọi với các lệnh trừng phạt và ông ấy tin rằng quân đội Nga đã được hiện đại hóa và sẽ chiến đấu hiệu quả".

Burns, người từng là đại sứ Mỹ tại Nga từ năm 2005 đến năm 2008, cho biết: “Nhưng ông ấy đã sai trong mọi giả thiết trên".

Trước đó, một quan chức Lầu Năm Góc cho biết ông Putin hiện đã đưa tất cả khoảng 150.000 binh lính chuyên nghiệp vào Ukraine.

Cơ quan tình báo Mỹ đưa ra ước tính mới nhất về việc 2.000-4.000 binh sĩ Nga đã thiệt mạng kể từ khi cuộc tấn công được tiến hành.

Chiến sự tiếp tục leo thang?

Giám đốc CIA cho biết hiện ông nghĩ rằng Putin sẽ leo thang các hoạt động quân sự trong khi người Ukraine sẽ tiếp tục chống trả quyết liệt. Ông nói, kết quả có thể xảy ra là "một vài tuần tồi tệ tiếp theo" của cuộc chiến giành quyền kiểm soát các thành phố của Ukraine, bao gồm cả thủ đô Kyiv.

Đánh giá của ông Burns được bà Avril Haines, Giám đốc Tình báo Quốc gia, đồng tình.

"Các nhà phân tích của chúng tôi đánh giá rằng Putin khó có thể bị cản trở bởi những thất bại như vậy và thay vào đó có thể leo thang", bà Avril nói trong phiên điều trần.

Và bà đã cảnh báo nguy cơ hiểu lầm có thể dẫn đến hậu quả khôn lường. Bà Avril nói: "Với mức độ căng thẳng cao như thế này, luôn có khả năng xảy ra tính toán sai lầm, leo thang ngoài ý muốn".

Ông Burns nhận định việc nhà lãnh đạo Nga hạn chế tiếp nhận những quan điểm trái chiều khiến ông "cực kỳ khó đối phó".

Ông Burns cho biết chính phủ Mỹ đang theo dõi sát sao sự ủng hộ trong nước đối với chiến dịch quân sự này. Hiện tại, do nguồn thông tin đa số từ cơ quan truyền thông nhà nước, giám đốc CIA nói người Nga "sẽ mất thời gian" để nhận thấy hậu quả từ cuộc xung đột quân sự.

Nhưng theo thời gian, thương vong của lính Nga sẽ gây ra tác động đến người dân trong nước, theo giám đốc CIA.



BÀI CHỌN LỌC

Giám đốc CIA: Ông Putin bất ngờ về tình hình chiến sự ở Ukraine