Putin có thể sử dụng 'Cha của tất cả các loại bom' làm bốc hơi cơ thể, để lại miệng hố bom rộng hơn 3.000 mét

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tin tức lan rộng rằng, các quan chức phương Tây lo ngại Nga có thể sử dụng một trong những loại bom phi hạt nhân mạnh nhất, được mệnh danh là "cha của tất cả các loại bom", trong cuộc tấn công vào Ukraine khi Tổng thống Vladimir Putin tiếp tục đối đầu các quốc gia NATO vốn có thể tìm cách can thiệp. 

Mail Online cho hay, vũ khí nhiệt áp - còn được gọi là bom chân không - là loại bom công suất cao sử dụng chính bầu khí quyển để làm bốc hơi mọi thứ trong khu vực phát nổ của chúng. Chúng là một trong những vũ khí phi hạt nhân có sức công phá mạnh nhất, nguy hiểm nhất từng được phát triển.

Vũ khí nhiệt áp được cả Hoa Kỳ và Liên Xô phát triển vào những năm 1960.

Theo The Western Journal, loại bom này đã từng được Nga sử dụng ở Chechnya cũng như Mỹ sử dụng ở Afghanistan khi săn lùng thủ lĩnh Osama bin Laden của nhóm khủng bố al-Qaida. Vào tháng 9 năm 2007, Nga cho nổ loại vũ khí nhiệt áp lớn nhất từng được chế tạo, tạo ra một vụ nổ tương đương 39,9 tấn.

Quả bom nhiệt áp do Mỹ ném xuống Taliban ở Afghanistan năm 2017 nặng 21.600 pound và để lại một hố bom có chiều rộng hơn 300 mét (1.000 feet) sau khi nó phát nổ cách mặt đất khoảng hơn 2 mét. Phiên bản của vũ khí Mỹ được cho là có giá hơn 16 triệu USD.

Trong khi người dân Ukraine cầm vũ khí chống lại lực lượng Nga đang tấn công họ, các phương tiện của Nga chở vũ khí nhiệt áp được cho là đã được phát hiện chỉ cách biên giới với Ukraine 25 km.

Theo The Sun, người dùng TikTok đã chia sẻ đoạn video về một đoàn xe quân sự Nga mà Rob Lee, một người đang làm luận án tiến sĩ tại Đại học King’s College London, tuyên bố là “những đội quân hung hãn đang di chuyển”.

Thật vậy, như Huffington Post đã đưa tin, các quan chức phương Tây đang cảnh báo rằng Nga có vũ khí nhiệt áp trong kho vũ khí của mình và có thể chuẩn bị sử dụng nó trong cuộc xâm lược này.

The Sun nhấn mạnh rằng, bom nhiệt áp có thể san bằng toàn bộ khối thành phố trong một vụ nổ và gây ra những cái chết đặc biệt dữ dội do nạn nhân bị xé toạc và ngạt thở. Áo giáp và bìa cứng khi đó đều vô dụng. Theo Daily Mail, một vụ nổ ở Afghanistan vào năm 2017 đã để lại một miệng hố bom rộng hơn 3 km.

Hai quả bom nhiệt áp mà quân đội Nga được trang bị -là Buratino và Solntsepek. Đây là “những vũ khí rất hữu ích cho một quân đội có thể tham chiến trong đô thị mà không cần quan tâm đến thiệt hại tài sản”, nhà phân tích quốc phòng và an ninh quốc gia Charlie Gao nói với tờ The Sun.

Trong khi đó, Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden dường như quan tâm hơn đến ứng cử viên Tối cao Pháp viện của mình và Thủ tướng Anh Boris Johnson đe dọa Putin sẽ có thêm các biện pháp trừng phạt nếu ông Putin không nhìn nhận lại và ngừng cuộc xâm lược Ukraine.

Rõ ràng, các biện pháp trừng phạt không có tác dụng. Tuy nhiên, cũng không có nghĩa là chúng ta cần gửi quân đội của mình đến Ukraine để giúp chống lại người Nga. Làm vậy sẽ kích động Thế chiến III. Tất cả chúng ta đều biết rằng phần lớn người Mỹ đã hoàn toàn kiệt sức trước việc đưa các chàng trai của chúng ta đi chiến đấu ở các quốc gia khác, thường là vì lợi ích của một nhóm nhỏ giới tinh hoa và gây hại cho hầu như tất cả những người khác có liên quan.

Nhưng rõ ràng những gì đang xảy ra ở Ukraine là tàn khốc và có thể dễ dàng trở nên nguy hiểm hơn bất cứ lúc nào.

Hãy nhìn xem, môi trường truyền thông xã hội siêu dư luận ngày nay có thể khiến bạn mất phương hướng trong bối cảnh một cuộc khủng hoảng toàn cầu cấp bách. Bạn hoàn toàn có thể nhầm lẫn và mâu thuẫn về tình hình ở Ukraine, đặc biệt là với những thông tin gì được truyền thông và các quan chức phương Tây cung cấp.

Có một điều nhiều người chắc chắn là: Vladimir Putin là một người đàn ông quyền lực, người nắm trong tay mạng sống của hàng triệu người ngay tại thời điểm này, khi các nhà lãnh đạo Hoa Kỳ và đồng minh đang tát vào mặt ông ta bằng các lệnh trừng phạt để đáp trả.

Động lực quyền lực giữa Nga và phương Tây có nhiều tầng lớp, nhưng đối với những người dân ở Ukraine, những người đang bị đẩy vào thảm cảnh, tất cả những gì họ quan tâm là sự sống còn.

Họ bị đẩy vào thế con tốt trên bàn cờ đối với Putin và có lẽ là các nhà lãnh đạo thế giới khác, nhưng chúng ta biết rằng, từng sinh mệnh, bất kể là ai, đều vô cùng quý giá và không thể bị hủy hoại.

Người dân Ukraine không phải là những tay súng Taliban ở Afghanistan đã thệ nguyện chiến đấu trên quê hương của họ và tấn công lực lượng gìn giữ hòa bình. Người dân Ukraine là công dân của một quốc gia dân chủ và không thể bị đẩy vào các vở kịch quyền lực của Putin.

Chúng ta cùng cầu nguyện cho người dân Ukraine, cho những người cha từ biệt vợ con trong nước mắt bởi có thể đó là lần cuối cùng.

Những người đàn ông có sức mạnh phá hủy cơ thể con người, thậm chí hàng nghìn cơ thể cùng một lúc trong một vụ nổ bốc hơi hủy diệt hàng loạt sẽ phải trả lời câu hỏi rằng, liệu linh hồn của chính bản thân họ, những kẻ giết người có được yên ổn không hay số phận của họ sau đó sẽ vô cùng thảm khốc?

Nguyên Hương



BÀI CHỌN LỌC

Putin có thể sử dụng 'Cha của tất cả các loại bom' làm bốc hơi cơ thể, để lại miệng hố bom rộng hơn 3.000 mét