Putin đặt các lực lượng hạt nhân vào tình trạng cảnh báo cao độ - Leo thang căng thẳng lên mức 'nguy hiểm'

Giúp NTDVN sửa lỗi

Theo tin từ Fox News, quan chức Lầu Năm Góc khẳng định các Báo cáo tình báo cho thấy Nga đã thực sự đặt các lực lượng hạt nhân vào tình trạng cảnh báo cao độ; chứ không chỉ là tuyên bố. Điều này khiến chiến tranh leo thang lên mức 'nguy hiểm' hơn.

Tổng thống Nga Vladimir Putin, hôm qua (27/2/2022) đã ra lệnh cho Bộ trưởng quốc phòng của mình đặt "lực lượng răn đe" hạt nhân của nước này vào tình trạng báo động cao. Nga cũng đồng thời cáo buộc phương Tây thực hiện các bước "không thân thiện" chống lại đất nước của ông.

Căng thẳng quốc tế đang tăng cao về việc Nga xâm lược Ukraine, và mệnh lệnh của ông Putin hiện làm căng thẳng leo thang, chạm tới mức 'nguy hiểm'.

Moscow có kho vũ khí hạt nhân lớn thứ hai thế giới và một kho tên lửa đạn đạo khổng lồ, vốn là xương sống của lực lượng răn đe của đất nước.

"Tôi ra lệnh cho Bộ trưởng Quốc phòng và Tổng tham mưu trưởng các lực lượng vũ trang Nga đưa lực lượng răn đe của quân đội Nga vào một phương thức phục vụ chiến đấu đặc biệt", ông Putin nói.

"Bạn thấy đó, các nước phương Tây không chỉ không thân thiện với đất nước chúng ta trong lĩnh vực kinh tế - ý tôi là các biện pháp trừng phạt bất hợp pháp", ông nói thêm trong một bài phát biểu trên truyền hình.

"Các quan chức cấp cao của các nước thuộc liên minh NATO cũng có các tuyên bố gây hấn chống lại đất nước của chúng ta".

Bộ trưởng Quốc phòng Shoigu đã xác nhận mệnh lệnh của ông Putin.

Tổng thống Nga hôm thứ Năm đã ra lệnh tấn công Ukraine, gây ra làn sóng chấn động khắp thế giới.

Các lực lượng mặt đất của Nga đã tấn công Ukraine từ phía bắc, đông và nam nhưng đã vấp phải sự kháng cự quyết liệt của quân đội Ukraine, cường độ của lực lượng này có thể khiến Moscow bất ngờ, theo các nguồn tin phương Tây.

Các nhà chức trách Ukraine mô tả một số binh sĩ Nga đã mất tinh thần và kiệt sức, đồng thời tuyên bố rằng hàng chục lính Nga đã đầu hàng.

Trả lời phỏng vấn của phóng viên Foxnews, một quan chức Lầu Năm Góc của Mỹ nói rằng hành động đặt lực lượng hạt nhân vào trạng thái cảnh báo cao độ của Putin là 'leo thang và không cần thiết'.

“Chúng tôi tin rằng đây không chỉ là một bước không cần thiết phải thực hiện mà còn là một bước leo thang… có thể khiến mọi thứ trở nên nguy hiểm hơn nhiều”, quan chức này cho biết" (theo Foxnews).

Quan chức này nhấn mạnh rằng Lầu Năm Góc “tự tin” có khả năng bảo vệ “Tổ quốc, các đồng minh và đối tác” bằng “sự răn đe chiến lược cứng rắn”.

Nhưng Lầu Năm Góc vẫn đang làm việc để “đánh giá xem hành động này… thực sự có ý nghĩa gì trên thực tế hay không”; ám chỉ rằng đây là hành động mang tính đe doạ tâm lý hay Nga thực sự có thể khởi động dàn vũ khí hạt nhân của họ.

Thanh Đoàn



BÀI CHỌN LỌC

Putin đặt các lực lượng hạt nhân vào tình trạng cảnh báo cao độ - Leo thang căng thẳng lên mức 'nguy hiểm'