Putin ký luật mới cho phép Hàng không Nga thu giữ máy bay nước ngoài

Giúp NTDVN sửa lỗi

Theo Hãng thông tấn Nga TASS, khi các lệnh trừng phạt làm tê liệt ngành hàng không của Nga, Tổng thống Vladimir Putin hôm thứ Hai (14/3) đã ký một đạo luật cho phép các máy bay thuộc sở hữu nước ngoài được đăng ký lại là của Nga để sử dụng lưu thông trong nước.

Theo luật mới, các hãng hàng không Nga sẽ có khả năng thu giữ và vận hành các máy bay được thuê bởi các công ty nước ngoài không còn hoạt động ở Nga do các lệnh trừng phạt được áp đặt trước cuộc xâm lược Ukraine, TASS đưa tin.

Các hãng hàng không Nga có khoảng 780 máy bay được thuê, với 515 máy bay được thuê từ nước ngoài.

Là một phần trong các biện pháp của Nga để chống lại các lệnh trừng phạt, luật mới này nhằm “đảm bảo hoạt động của hàng không dân dụng không bị gián đoạn”.

Theo TASS đưa tin, các máy bay của chủ sở hữu nước ngoài sẽ được cấp giấy chứng nhận từ các cơ quan đăng ký và phòng thử nghiệm của Nga.

Dự luật này đã làm chao đảo các hãng cho thuê máy bay toàn cầu bởi hạn thu hồi máy bay trị giá 10 tỷ USD chỉ còn chưa đầy 2 tuần. Lệnh trừng phạt của phương Tây áp đặt lên Nga do cuộc xâm lược Ukraine cho phép việc thu hồi máy bay được tiến hành đến ngày 28/3.

Nó xảy ra sau khi Bermuda và Ireland, nơi cấp chứng chỉ cho hầu hết các máy bay được thuê của nước ngoài hoạt động tại Nga, cho biết họ đã đình chỉ việc cấp chứng nhận đủ điều kiện hàng không đối với các máy bay này vì không còn chắc chắn về độ an toàn của chúng.

Việc đăng ký lại các máy bay ở Nga sẽ cho phép chúng được tiếp tục bay trong nước thông qua các cơ quan đăng ký và thử nghiệm chất lượng mới.

Tuy nhiên, việc Nga trở thành quốc gia thứ hai cấp chứng nhận cho các máy bay này mâu thuẫn với các quy tắc quốc tế vốn cấm đồng thời đăng ký máy bay dân dụng tại nhiều quốc gia.

Trừ khi các bên cho thuê phương Tây đồng ý với yêu cầu của Nga hủy đăng ký nước ngoài cho máy bay của họ. Đây là một quyết định được xem là khó xảy ra trong khi các chủ sở hữu đang đấu tranh để giành lại quyền kiểm soát tài sản. Ngoài ra, chính sách mới của Nga cũng mở đường cho một cuộc tranh luận lớn về hợp đồng.

“Việc đăng ký máy bay mà không có bằng chứng về việc hủy đăng ký từ cơ quan đăng ký trước đó cũng như sự đồng ý của chủ sở hữu là bất hợp pháp. Đây là một mặc định trong các hợp đồng cho thuê”, theo cố vấn hàng không Bertrand Grabowski.

Nguyên Hương

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Putin ký luật mới cho phép Hàng không Nga thu giữ máy bay nước ngoài