Putin là nguyên thủ quốc gia đầu tiên khẳng định sẽ tham dự Thế vận hội Bắc Kinh - Nga Trung thắt chặt tình hữu nghị

Giúp NTDVN sửa lỗi

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã nói với người đồng cấp Nga Vladimir Putin hôm thứ Tư ngày 15/12 rằng cả hai nước cần phải cùng nhau phối hợp nhiều hơn để bảo vệ an ninh của họ. Cả hai quốc gia đều đang tấn công các quốc gia phương Tây, gây áp lực với họ về nhân quyền và gây hấn quân sự.

Nikkei Asia đưa tin, một bản tin vào giờ vàng buổi tối được phát trên kênh CCTV của nhà nước cho thấy hai nhà lãnh đạo vẫy tay và mỉm cười với nhau khi bắt đầu hội nghị thượng đỉnh qua video của họ.

Không nêu tên, ông Tập nói với ông Putin rằng một số lực lượng nhất định đã can thiệp vào công việc nội bộ của cả hai nước dưới chiêu bài dân chủ và nhân quyền, CCTV đưa tin.

"Trung Quốc và Nga nên tăng cường phối hợp để bảo vệ các lợi ích an ninh của chúng ta một cách hiệu quả hơn", ông nói thêm.

Hai nhà lãnh đạo hứa sẽ trao đổi thêm bên lề Thế vận hội Mùa đông Bắc Kinh vào tháng 2/2022 tới đây, sự kiện đánh dấu lần đầu tiên ông Tập trực tiếp xuất hiện trên sân khấu quốc tế kể từ chuyến thăm cấp nhà nước tới Myanmar vào tháng 1/2020.

Cuộc điện đàm của hai nguyên thủ quốc gia diễn ra khi Hoa Kỳ cùng với các đồng minh Úc và Anh tuyên bố tẩy chay ngoại giao đối với Thế vận hội, khiến Bắc Kinh tức giận và hứa sẽ trả đũa.

Hôm thứ Năm, Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida cũng nói thêm rằng ông không có kế hoạch tham dự Thế vận hội Bắc Kinh, theo đài BBC.

Theo The Epoch Times, Trung Quốc bị cáo buộc tham gia vào 3 cuộc 'diệt chủng lạnh' đối với người thiểu số Hồi giáo Duy Ngô Nhĩ ở Tân Cương, người Phật giáo Tây Tạng và các học viên Pháp Luân Công trên toàn quốc.

Mặc dù Trung Quốc liên tục bác bỏ cáo buộc này, các nước phương Tây đã quyết định tẩy chay các sản phẩm bông có nguồn gốc từ Tân Cương. Con số các quốc gia tẩy chay Thế vận hội Bắc Binh cũng đang gia tăng.

"Tôi rất mong đợi cuộc gặp của chúng ta trong thời gian diễn ra Thế vận hội mùa Đông ở Trung Quốc", ông Tập nói trong sự có mặt của các phụ tá bao gồm Bộ trưởng Ngoại giao Vương Nghị. "Tôi sẵn sàng cùng các bạn tiến lên và mở ra một chương mới trong quan hệ Trung-Nga thời hậu đại dịch".

Mối quan hệ song phương đã ấm lên trong những năm gần đây. Hai nước không những mở rộng về thương mại, mà còn thúc đẩy hợp tác quân sự. Lực lượng không quân Trung Quốc và Nga đã tiến hành cuộc tuần tra chung đầu tiên trên Biển Nhật Bản và Biển Hoa Đông vào tháng trước, làm dấy lên lo ngại ở Nhật Bản và Hàn Quốc.

Tháng trước, ông Putin phản bác quan điểm của phương Tây rằng sự trỗi dậy của Trung Quốc là một mối đe dọa. Tại một diễn đàn đầu tư của Nga vào ngày 30/11, ông Putin nói về sự phát triển tên lửa siêu thanh của Trung Quốc: "Tại sao chúng ta phải lo lắng về tiềm năng quân sự gia tăng của nước láng giềng gần nhất, người mà chúng ta có quan hệ song phương ở mức cao chưa từng có"?

Ông Tập hôm thứ Tư ngày 15/12 cho biết: “Chúng tôi chịu trách nhiệm về mối quan hệ Trung-Nga và bằng nhiều hình thức khác nhau, chúng tôi duy trì liên hệ chặt chẽ về các vấn đề quan trọng trong chương trình nghị sự hiện tại.

Ông Putin nhắc lại sự phản đối của Trung Quốc đối với việc tẩy chay Thế vận hội Mùa đông về mặt ngoại giao.

CCTV đưa tin, ông Putin nói trong cuộc điện đàm: "Nga luôn phản đối mọi nỗ lực chính trị hóa thể thao. Điện Kremlin sẽ ủng hộ chủ quyền của Trung Quốc đối với Đài Loan và kiên quyết phản đối bất kỳ lực lượng nào làm tổn hại đến lợi ích của Bắc Kinh trên hòn đảo tự trị này.

"Chúng tôi sẽ kiên quyết phản đối việc hình thành bất kỳ hình thức bè phái nào ở khu vực châu Á-Thái Bình Dương", ông Putin nói thêm, khi đề cập rõ ràng đến chiến lược Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương của Washington.

Chiến lược bao gồm liên minh an ninh AUKUS với Úc và Anh, trang bị cho Canberra các tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân để chống lại sức mạnh hàng hải của Bắc Kinh.

Trong một tuyên bố trên trang web của Tổng thống Nga, Nga cho biết thương mại song phương đã tăng 31% lên 123 tỷ USD trong 11 tháng đầu năm nay, được hỗ trợ bởi các dự án liên doanh quy mô lớn về điện hạt nhân và công nghệ mới.

Ông Tập kêu gọi ông Putin nắm bắt các cơ hội do hợp tác khoa học. Ông Tập nói:

"Chúng ta cần củng cố hợp tác năng lượng truyền thống của mình ... đẩy mạnh hợp tác trong năng lượng hạt nhân và khám phá các lĩnh vực mới như năng lượng tái tạo".

Trong khi ở Trung Quốc ông Tập Cận Bình liên tục cho máy bay quân sự xâm phạm không phận của Đài Loan và tăng cường các hành động gây hấn ở biển Đông và biển Hoa Nam, ở Nga, ông Putin tăng cường sự hiện diện quân đội ở biên giới Ucraine và ép châu Âu hủy bỏ quyền thành viên liên minh của Ucraine và Gruzia, đồng thời tiến tới sáp nhập Belarus, Moldova và có thể sẽ gây sức ép với các quốc gia Baltic, Ba Lan và Romania, với mục tiêu gây bất ổn trong vành đai NATO, theo một bình luận trên The American Thinker.

Kể từ năm 2013, ông Tập Cận Bình và ông Putin đã gặp nhau 37 lần, Nikkei Asia cho hay.

Nguyên Hương

 



BÀI CHỌN LỌC

Putin là nguyên thủ quốc gia đầu tiên khẳng định sẽ tham dự Thế vận hội Bắc Kinh - Nga Trung thắt chặt tình hữu nghị