Putin nói Nga 'không thể nhượng bộ' trước Ukraine

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tổng thống Vladimir Putin hôm thứ Ba 21/12 nói rằng Nga không thể nhượng bộ trong thế đối đầu với Hoa Kỳ về vấn đề Ukraine và sẽ buộc phải có một phản ứng cứng rắn trừ khi phương Tây từ bỏ "đường lối gây hấn" của mình.

Ông Putin phát biểu trước các quan chức quân sự khi Nga thúc giục Mỹ và NATO trả lời khẩn cấp đối với các đề xuất mà nước này đưa ra vào tuần trước về ràng buộc phương Tây đảm bảo an ninh cho Moscow.

"Những gì Hoa Kỳ đang làm ở Ukraine ở ngay trước cửa nhà chúng ta ... Và họ nên hiểu rằng chúng ta không còn nơi nào để rút lui. Họ nghĩ rằng chúng ta sẽ chỉ vu vơ nhìn đây đó sao?"

"Nếu đường lối gây hấn của phương Tây tiếp tục, chúng ta sẽ thực hiện các biện pháp đáp trả quân sự-kỹ thuật tương xứng và phản ứng gay gắt với các bước đi không thân thiện".

Ông Putin không nói rõ bản chất của các biện pháp này nhưng cách nói của ông được phản ánh theo cách mà Thứ trưởng Ngoại giao Sergei Ryabkov đã sử dụng trước đó, rằng Nga có thể triển khai lại các tên lửa hạt nhân tầm trung ở châu Âu để đáp lại những kế hoạch tương tự của NATO.

Nga bác bỏ cáo buộc của Ukraine và Mỹ rằng, họ có thể đang chuẩn bị một cuộc xâm lược Ukraine vào đầu tháng tới bởi hàng chục nghìn quân Nga đã sẵn sàng trong phạm vi biên giới.

Họ nói rằng họ cần những cam kết từ phương Tây, bao gồm cả lời hứa không tiến hành hoạt động quân sự của NATO ở Đông Âu vì nền an ninh của nước này đang bị đe dọa bởi mối quan hệ ngày càng tăng của Ukraine với liên minh phương Tây và khả năng tên lửa NATO được triển khai chống lại nước này trên lãnh thổ Ukraine.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy hôm thứ Sáu cho biết ông sẵn sàng gặp Nga để "đàm phán trực tiếp". Nhưng Matxcơva đã nhiều lần nói rằng họ không thấy có ích gì trong một cuộc họp như vậy nếu không rõ ràng về chương trình nghị sự.

Một tuyên bố của Điện Kremlin cho biết, ông Putin nhấn mạnh trong cuộc điện đàm với Tổng thống Pháp Emmanuel Macron rằng việc triệu tập lại nhóm bốn quyền lực Normandy - tập hợp các nhà lãnh đạo của Nga, Ukraine, Pháp và Đức - sẽ yêu cầu Kyiv phải thực hiện các bước cụ thể để thực hiện các thỏa thuận hòa bình hiện có. Ukraine nói rằng chính Nga và các lực lượng ủy nhiệm của họ đang từ chối can dự.

Với việc các cường quốc phương Tây muốn cho Nga thấy họ ủng hộ Ukraine và NATO, tân Thủ tướng Đức Olaf Scholz cũng đã nói chuyện qua điện thoại với ông Putin.

Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken hôm thứ Ba đã loại trừ cuộc gặp trực tiếp giữa ông Biden và ông Putin hiện tại. Ông Blinken nói trong một cuộc họp báo khi được hỏi liệu sẽ có một hội nghị thượng đỉnh trực tiếp để xoa dịu căng thẳng hay không.

Sự cung ứng của Hoa Kỳ

Karen Donfried, nhà ngoại giao hàng đầu của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ về châu Âu, cho biết trong một cuộc họp báo với các phóng viên rằng, Washington đã sẵn sàng can dự với Moscow thông qua ba kênh - song phương, thông qua Hội đồng NATO-Nga họp lần cuối vào năm 2019 và tại Tổ chức An ninh và Hợp tác ở Châu Âu.

Bà cho biết, trong thời gian chờ đợi, Hoa Kỳ sẽ tiếp tục gửi thiết bị quân sự và vật tư cho Ukraine trong những tuần và tháng tới. Điều này khiến Moscow khó chịu.

"Như Tổng thống Joe Biden đã nói với Tổng thống Putin, nếu Nga tiến tới xâm lược Ukraine, chúng tôi sẽ cung cấp các vật liệu phòng thủ bổ sung cho Ukraine ở trên và xa hơn nữa mà chúng tôi đang trong quá trình cung cấp", bà nói.

Một quan chức chính quyền Biden nói với Reuters rằng Washington đang xem xét các biện pháp kiểm soát xuất khẩu cứng rắn nhằm phá vỡ nền kinh tế Nga nếu Putin xâm lược Ukraine, và các biện pháp này sẽ được thảo luận trong một cuộc họp sắp tới của các quan chức cấp cao.

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg cho biết liên minh sẽ tìm kiếm các cuộc thảo luận có ý nghĩa với Moscow vào đầu năm tới.

Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu cáo buộc rằng hơn 120 nhà thầu quân sự tư nhân của Mỹ đang hoạt động ở miền đông Ukraine, nơi quân đội Ukraine chiến đấu chống lại phe ly khai do Nga hậu thuẫn kể từ năm 2014 và nói rằng họ đang chuẩn bị một "vụ khiêu khích" bằng hóa chất.

Trong khi đó, người phát ngôn Lầu Năm Góc John Kirby mô tả những cáo buộc của ông Shoigu là "hoàn toàn sai sự thật".

Trong suốt cuộc khủng hoảng, Nga xoay chuyển giữa những lời lẽ gay gắt, kêu gọi đối thoại và những lời cảnh báo thảm khốc, với việc Thứ trưởng ngoại giao Ryabkov liên tục so sánh tình hình với cuộc khủng hoảng tên lửa Cuba năm 1962 khi thế giới đứng bên bờ vực chiến tranh hạt nhân.

Nhiều yêu cầu của Moscow, bao gồm cả việc ngăn chặn tư cách thành viên NATO đối với Ukraine và việc rút quân đội Hoa Kỳ và các đồng minh khác khỏi Đông Âu, được Washington và các đối tác coi là không có cơ sở.

Nhưng nếu Hoa Kỳ và đồng minh NATO từ chối, họ sẽ có nguy cơ đóng cửa mọi không gian đối thoại và tiếp tục thúc đẩy cuộc khủng hoảng.

Nguyên Hương

Theo Reuters



BÀI CHỌN LỌC

Putin nói Nga 'không thể nhượng bộ' trước Ukraine