Putin tuyên bố bắt đầu 'Chiến dịch quân sự đặc biệt' ở Ukraina — Nhiều vụ nổ ở các thành phố

Giúp NTDVN sửa lỗi

Tổng thống Nga Vladimir Putin thông báo bắt đầu một "chiến dịch quân sự đặc biệt" ở Ukraina vào lúc gần 10 giờ sáng 24/2 giờ Việt Nam.

Trong một phát biểu khẩn cấp trên truyền hình, Tổng thống Nga Putin cho biết, chiến dịch quân sự này là nhằm bảo vệ dân thường và phi quân sự hóa Ukraina, đồng thời là phản ứng trước các mối đe dọa đến từ Ukraina.

Ông nói rằng Nga không có kế hoạch chiếm Ukraina, và nói rằng quân đội Ukraina nên "hạ vũ khí ngay lập tức".

Ông Putin cũng nói rằng bất kỳ nỗ lực nào của nước ngoài nhằm can thiệp vào hành động của Nga sẽ gây ra phản ứng tức thì từ Nga, và sẽ dẫn đến "hậu quả mà họ chưa từng thấy".

Ngay sau bài phát biểu của Putin, đã có nhiều báo cáo về các vụ nổ xảy ra ở thủ đô Kiev của Ukraina, cũng như ở các thành phố khác, bao gồm Kharkiv, Mariupol, và Odessa.

Tổng thống Ukraina Volodymyr Zelensky thông báo thiết quân luật trên toàn quốc.

Tuyên bố của ông Putin được đưa ra sau khi ông tuyên bố hôm 21/2 rằng, Nga công nhận các khu vực Lugansk và Donetsk ở miền đông Ukraina là độc lập, đồng thời ký sắc lệnh cho phép Bộ Quốc phòng Nga gửi quân đến khu vực này để thực hiện "các chiến dịch gìn giữ hòa bình".

Tổng thống Joe Biden đã đưa ra tuyên bố rằng, Putin "đã lựa chọn một cuộc chiến được tính toán trước, mà sẽ mang lại thiệt hại thảm khốc về người và của."

"Một mình Nga phải chịu trách nhiệm về tử vong và sự tàn phá mà cuộc tấn công này sẽ mang lại, và Mỹ cùng các Đồng minh và các đối tác sẽ đáp trả một cách thống nhất và dứt khoát. Thế giới sẽ buộc Nga phải chịu trách nhiệm", ông Biden tuyên bố.

Ông Biden cũng cho biết: "Ngày mai, tôi sẽ gặp các đối tác G7 vào buổi sáng và sau đó nói chuyện với người dân Mỹ để thông báo về những hậu quả tiếp theo mà Mỹ cũng như các Đồng minh và đối tác của chúng ta sẽ áp đặt lên Nga vì hành động gây hấn không cần thiết này đối với Ukraina và đối với hòa bình và an ninh toàn cầu". "Chúng tôi cũng sẽ phối hợp với các Đồng minh NATO của chúng ta để đảm bảo một phản ứng thống nhất, mạnh mẽ ngăn chặn bất kỳ hành động gây hấn nào chống lại Liên minh. Tối nay, tôi và Jill đang cầu nguyện cho những người dân Ukraina dũng cảm và đáng tự hào".

Bộ Quốc phòng Nga nói với hãng tin RIA Novosti rằng, dân thường không bị đe dọa, chỉ có "cơ sở hạ tầng quân sự, cơ sở phòng không, sân bay quân sự, hàng không của Lực lượng vũ trang Ukraina bị vô hiệu hóa bằng vũ khí chính xác cao".

Kênh RT đưa tin vào 11:51 sáng 24/2 giờ Việt Nam, hợp đồng tương lai của dầu thô Brent giao vào tháng Tư đã tăng vọt lên 102 USD/thùng, đồng rúp và thị trường chứng khoán Nga lao dốc, Sở Giao dịch Chứng khoán Matxcơva tạm ngừng giao dịch. Vào 13:43 giờ Việt Nam, kênh RIA Novosti thông báo, Sở Giao dịch Chứng khoán Matxcơva sẽ giao dịch trở lại lúc 14:00.

Bộ trưởng Ngoại giao Ukraina Dmytro Kuleba kêu gọi "Thế giới phải hành động ngay lập tức ... Trừng phạt Nga ngay lập tức. Cô lập Nga bằng mọi cách, dưới mọi hình thức. Trang bị vũ khí cho Ukraina. Hỗ trợ tài chính. Hỗ trợ nhân đạo".

Còi báo động phòng không vang lên tại Kiev, thủ đô Ukraina.

13:00, kênh RIA Novosti đưa tin, Bộ Quốc phòng Nga thông báo rằng "Lực lượng biên phòng Ukraina không đưa ra bất kỳ sự kháng cự nào đối với các đơn vị Nga ... Hệ thống phòng không của các lực lượng vũ trang Ukraina đã bị trấn áp ... Cơ sở hạ tầng quân sự của các căn cứ không quân của lực lượng vũ trang Ukraina đã bị vô hiệu hóa".

Một sân bay bị nổ tung ở thành phố Nikolaev, miền Nam Ukraina.

16:30, kênh RT đưa tin, Ukraina tuyên bố cắt đứt quan hệ ngoại giao với Nga.

17:30, Verkhovna Rada (Quốc hội đơn viện của Ukraina) thông báo, Tổng thống Ukraina Volodymyr Zelensky đã đệ trình lên Quốc hội dự thảo luật Tổng động viên.

Kênh RT đưa tin, người dân Ukraina đổ xô ra đường chạy khỏi thủ đô Kiev.

NATO tuyên bố "đang triển khai thêm lực lượng phòng thủ trên bộ và trên không tới khu vực phía đông của liên minh, cũng như các tài sản hàng hải bổ sung" để "tăng cường sự sẵn sàng của các lực lượng của mình để ứng phó với mọi tình huống xảy ra". AP cho hay, NATO sẽ không tiến hành bất cứ hành động quân sự nào để hỗ trợ Ukraina, mặc dù một số quốc gia thành viên NATO đang cung ứng vũ khí, đạn dược cho Ukraina.

Trong lúc đó, trực thăng chiến đấu của Nga đang bay trên thành phố Vyshgorod, ngay sát cạnh thủ đô Kiev của Ukraina.

Cao Dương



BÀI CHỌN LỌC

Putin tuyên bố bắt đầu 'Chiến dịch quân sự đặc biệt' ở Ukraina — Nhiều vụ nổ ở các thành phố