Quan chức bơi lội Hoa Kỳ từ chức do vận động viên chuyển giới nam được thi đấu nội dung nữ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Quan chức Bơi lội Hoa Kỳ, bà Cynthia Millen đã từ chức để phản đối sự tham gia của vận động viên bơi lội chuyển giới Lia Thomas tham gia nội dung thi đấu của nữ. Trong đơn từ chức bà nói rằng bà không thể ủng hộ một môn thể thao cho phép “[Vận động viên] giới tinh sinh học là nam thi đấu với nữ”.

Nội dung bức thư gửi cho Đoàn ơi lội Hoa Kỳ cho thấy rằng bà Millen vốn đã tham gia môn thể thao này khoảng 30 năm, đã từ chức vào ngày 17/12.

“Tôi đã nói với các quan chức đồng nghiệp của mình rằng tôi không thể tham gia một môn thể thao cho phép nam giới thi đấu với phụ nữ nữa,” bà Millen viết trong đơn từ chức, tạp chí Bơi lội thế giới đưa tin.

“Mọi thứ mang tính công bằng trong môn bơi lội đang bị phá hủy. Nếu tôi nhận xét về Lia thì tôi sẽ kéo huấn luyện viên sang một bên và nói, ‘Lia có thể bơi, nhưng Lia có thể bơi biểu diễn hoặc bơi thử một lần. [Nhưng] Lia không thể đi đấu với vận động viên nữ vì điều đó không công bằng. "

Đoàn Bơi lội Hoa Kỳ đã không trả lời yêu cầu bình luận.

Vận động viên 22 tuổi Thomas là thành viên đội bơi lội nữ của Đại học Pennsylvania. Vận động viên này gần đây đã phá vỡ ba kỷ lục nội dung môn bơi sải của nữ. Thomas có thể trở thành ứng cử viên vô địch của Hiệp hội Thể thao Nữ Đại học Quốc gia (NCAA) trong vài tháng tới.

Trước đây là thành viên của chương trình bơi lội dành cho nam giới, Thomas đã trải qua quá trình tiêm hormone và tuân theo các quy tắc của NCAA cho phép phụ nữ chuyển giới tham gia thi đấu trong các đội thể thao của phụ nữ NCAA, theo Tạp chí Bơi lội Thế giới.

Thomas đã gửi các xét nghiệm hormone và ghi chú y tế của bác sĩ cho NCAA và "họ đã chấp thuận mọi thứ", Thomas nói trong một cuộc phỏng vấn vào ngày 9/12 trên podcast SwimSwam. Thomas tiếp tục dùng chất estrogen và thuốc ức chế hoóc-môn sinh dục nam và đã mất đi sức mạnh và cơ bắp của người nam.

Khi được hỏi về những phản đối khi thi đấu trong nội dung của nữ, Thomas cho biết điều này nằm trong dự kiến nhưng nhấn mạnh rằng vấn đề trên đã bị đẩy lên quá mức khiến vận động viên này có chút ngạc nhiên.

Một trong số những phản đối đó là một bài xã luận ngày 19/12 của ông John Lohn, tổng biên tập của tạp chí bơi lội uy tín nhất Hoa Kỳ, Tạp chí Bơi lội Thế giới. Ông Lohn viết rằng Thomas đủ điều kiện tham gia đội bơi nữ sau khi dùng thuốc ức chế hoóc-môn sinh dục nam testosterone trong vòng một năm, đây là yêu cầu tối thiểu của NCAA để cho phép các vận động viên chuyển giới nam đấu như phụ nữ.

Quy tắc đó “gần như không đủ nghiêm ngặt để tạo ra một sân chơi bình đẳng giữa Thomas và vận động viên có giới tính sinh học là nữ mà cô ấy đang ganh đua cùng,” Lohn viết.

Ông viết: “Lợi thế giới tính sinh học nam của Thomas vẫn chưa được xem xét một cách thỏa đáng. Thực tế là trong gần 20 năm, cô ấy đã có cơ bắp và được hưởng lợi từ hoóc-môn sinh dục nam testosterone do cơ thể cô ấy sản sinh ra một cách tự nhiên. Sức mạnh đó không biến mất trong một sớm một chiều, cũng không phải bằng thuốc ức chế có giá trị trong một năm.

Do đó, Thomas nhảy xuống nước với lợi thế sẵn có so với những vận động viên xung quanh.”

Ban biên tập của Tạp chí Bơi lội Thế giới tuyên bố vào ngày 24/12 rằng các màn trình diễn của Thomas thể hiện “lợi thế cạnh tranh của nam giới do có nhiều năm nhận được hoóc-môn sinh dục nam testosterone”.

Minh Dũng

Theo The Epoch Times tiếng Anh

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Quan chức bơi lội Hoa Kỳ từ chức do vận động viên chuyển giới nam được thi đấu nội dung nữ