Quan chức cấp cao Nga: Ukraine sẵn sàng hòa đàm với Nga nhưng bị Mỹ ngăn cản

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ngày 7/6, ông Nikolai Patrushev, cựu Giám đốc của Cục An ninh Liên bang Nga (FSB) kiêm Thư ký Hội đồng An ninh Liên bang Nga, cho biết Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy đã sẵn sàng đàm phán hòa bình với Nga, thậm chí còn soạn thảo văn bản đề xuất về vấn đề này. Phía Nga cũng đồng ý với Ukraine về mặt nguyên tắc, nhưng Kyiv cuối cùng đã thay đổi lập trường dưới sức ép của Washington.

Nga: Thiện chí tìm kiếm hòa bình của Ukraine bị Mỹ cản đường

Hãng thông tấn Nga đưa tin, phát biểu trước báo giới sau cuộc gặp với Tổng thống Belarus Lukashenko tại Minsk, ông Nikolai Patrushev cho biết: "Ngay cả nhà lãnh đạo Ukraine cũng đã sẵn sàng ký một thỏa thuận hòa bình và nêu các vấn đề trong văn bản đề xuất với Nga, phía Moscow cũng đã nhất trí về mặt nguyên tắc”.

Ông nói thêm, "Họ đã gửi đề xuất cho chúng tôi vào buổi sáng trong quá trình đàm phán, tuy nhiên, vào buổi chiều họ nói không, chúng tôi đã từ chối (những đề xuất này). Điều này là do Mỹ gây sức ép buộc họ không tham gia vào bất kỳ cuộc đàm phán nào”.

Đây không phải là lần đầu tiên Moscow nói rằng Mỹ ngăn cản Ukraine đàm phán với Nga.

Đài RT đưa tin, phát biểu bên lề cuộc hội đàm giữa Tổng thống Nga Vladimir Putin và người đồng cấp Trung Quốc Tập Cận Bình tại Moscow hôm 21/3, phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov cáo buộc rằng phương Tây (đặc biệt là Mỹ) đang cố gắng ngăn cản Kyiv tham gia đàm phán với Moscow.

Theo đó, khi được yêu cầu bình luận về những tuyên bố gần đây của các quan chức cấp cao phương Tây về việc không chấp nhận đàm phán Nga - Trung Quốc về hoà bình ở Ukraine, ông Dmitry cho hay: “Mỹ và các nước châu Âu không muốn để Ukraine tham gia vào các cuộc đàm phán hòa bình, dưới bất kỳ lý do nào. Đơn giản là họ không để cho Kyiv nghĩ về điều đó”.

Ông Putin sẵn sàng đối thoại về vấn đề Ukraine

Sau khi Hoa Kỳ và Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) tiếp tục viện trợ quân sự cho Ukraine, "cuộc phản công mùa xuân" của nước này có thể đã bắt đầu và xung đột giữa Nga và Ukraine dường như vẫn chưa có hồi kết.

Ông Putin từng bày tỏ sẵn sàng tổ chức hòa đàm về vấn đề Ukraine. Hôm 28/5, Thứ trưởng Ngoại giao Nga Mikhail Galuzin đã nêu ra "4 yêu cầu" để ngừng bắn tại Ukraine.

Thứ trưởng Ngoại giao Nga Mikhail Galuzin cho biết trong một cuộc phỏng vấn được công bố hôm 29/5, theo trang web của Russia Today TV, rằng nếu Ukraine cam kết trung lập, từ chối gia nhập NATO và Liên minh châu Âu (EU), công nhận "thực tế lãnh thổ mới" và tuyên bố tiếng Nga là ngôn ngữ quốc gia, cuộc xung đột giữa Nga và Ukraine có thể sẽ chấm dứt.

Ông Galuzin nhấn mạnh rằng để đạt được một nền hòa bình lâu dài, Ukraine “phải trở lại tình trạng trung lập, không liên kết”, đồng thời “từ chối gia nhập NATO và EU”. Ngoài ra, Kyiv nên công nhận "thực tế lãnh thổ mới" xuất hiện sau khi các dân tộc thực hiện quyền tự quyết của mình. Nhà ngoại giao này đang đề cập đến Bán đảo Crimea và bốn khu vực đã bỏ phiếu sáp nhập vào Nga hồi mùa thu năm ngoái.

Theo tuyên bố của Điện Kremlin, ông Putin đã đánh giá sơ bộ về tình hình ở Ukraine và cho biết Nga sẵn sàng thảo luận thông qua các kênh chính trị và ngoại giao, miễn là Ukraine và các quốc gia phương Tây ủng hộ Ukraine cũng sẵn sàng ngồi vào bàn đàm phán.

Trong khi đó, phát biểu trong một chương trình truyền hình, Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov tuyên bố rằng Nga không thể chấp nhận được việc phương Tây chuẩn bị cung cấp máy bay chiến đấu cho Ukraine để làm leo thang khủng hoảng.

"Chắc chắn đây là sự leo thang không thể chấp nhận được. Tôi hy vọng có những người có lý trí ở phương Tây hiểu được điều đó", ông nói.

Ông Lavrov bày tỏ hy vọng "những người có lý trí sẽ từ bỏ sự ủng hộ liều lĩnh" với "chế độ tân phát xít do chính phương Tây tạo ra".

Ông Lavrov nêu rõ, các quốc gia vùng Baltic (Estonia, Latvia, Litva) và Ba Lan đã đi đầu và trực tiếp thực hiện nhiệm vụ "làm suy yếu nước Nga” và biến nhiệm vụ này trở thành một "thất bại chiến lược".

Trong khi đó, cựu Tổng thống Nga Dmitry Medvedev, Phó Chủ tịch Hội đồng An ninh Liên bang Nga, cho biết trong một bức thư đăng trên tờ Izvestia: “Nếu vấn đề về sự tồn vong của Nga được đặt ra một cách nghiêm túc, nó sẽ không được quyết định trên mặt trận Ukraine. Vấn đề này sẽ được quyết định cùng sự tồn tại lâu dài của toàn bộ nền văn minh nhân loại”.

Cựu Tổng thống Nga nhấn mạnh: “Mỹ và các đồng minh tiếp tục bơm vũ khí cho Ukraine và ngăn chặn mọi nỗ lực khôi phục các cuộc đàm phán hòa bình giữa Moscow và Kyiv. Họ không muốn hiểu rằng mục tiêu của họ chắc chắn sẽ dẫn đến thất bại hoàn toàn, mất mát cho tất cả mọi người. Sự tồn vong. Ngày tận thế. Nơi bạn quên đi cuộc sống trước đây của mình trong nhiều thế kỷ, cho đến khi đống đổ nát ngừng phát ra bức xạ”.

Trong chuyến thăm Việt Nam ngày 26/5, ông Dmitry Medvedev cho rằng "xung đột giữa Nga và Ukraine sẽ còn tiếp diễn trong thời gian dài, có lẽ hàng chục năm".

Huyền Anh tổng hợp



BÀI CHỌN LỌC

Quan chức cấp cao Nga: Ukraine sẵn sàng hòa đàm với Nga nhưng bị Mỹ ngăn cản