Quan chức của Biden từng 'hoạt động trong bóng tối' với Iran để phá hoại ông Trump

Giúp NTDVN sửa lỗi

Theo các nguồn tin từ The Washington Times và NYTimes, một số quan chức của chính quyền Joe Biden, những người từng nắm các chức vụ chủ chốt thời Obama đã có các cuộc gặp mặt bí mật với lãnh đạo của Iran trong những năm nhiệm kỳ của cựu Tổng thống Trump. Các cuộc gặp này nhằm phá hoại Tổng thống Trump thời đó và đây chính là chiến dịch 'ngoại giao bóng tối" của Đảng Dân chủ Hoa Kỳ.

Các quan chức này của Tổng thống Biden bao gôm ông John Kerry và Robert Malley. Ông Kerry hiện là đặc phái viên khí hậu và ông Malley là đặc phái viên về Iran, cũng là người tham gia lập Kế hoạch Hành động Toàn diện Chung (JCPOA) liên quan đến khả năng hạt nhân của Iran. Cả hai người đều đóng vai trò chính trong việc soạn thảo thỏa thuận hạt nhân của thời đại Obama với Tehran và đã tham gia trực tiếp với Ngoại trưởng Iran Javad Zarif trong 4 năm qua.

Ngoại trưởng Iran Javad Zarif của Iran là người tổ chức các cuộc gặp mặt này. Nguồn tin của Washington Times cho biết, Iran hy vọng các cựu quan chức này có thể nắm quyền và mong muốn thảo luận với họ các kế hoạch làm suy yếu chính quyền Tổng thống Trump khi đó, cũng như bàn bạc về các chính sách ngoại giao mềm mỏng hơn giữa hai nước trong tương lai. Ông Zarif cũng đang tìm cách giành lại sự ủng hộ đối với thỏa thuận hạt nhân Iran, hoặc một thỏa thuận tương tự, trong trường hợp tổng thống tiếp theo của Mỹ là thành viên Đảng Dân chủ.

Tổng thống Iran - Hassan Rouhani và Bộ trưởng Ngoại giao Iran - Mohammad Javad Zarif, tại Phòng Thương mại Áo ngày 4/7/2018 tại Vienna, Áo (Photo by Michael Gruber/Getty Images)

Cựu Tổng thống Trump đã rút khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran của chính quyền Obama vào năm 2018 và áp dụng các biện pháp trừng phạt kinh tế đối với Tehran. Một trong những cuộc gặp giữa Zarif và Robert Malley diễn ra vào năm 2019 sau thời điểm này. Cựu Ngoại trưởng John Kerry cũng đã gặp Zarif nhiều lần trong những năm đầu tiên của nhiệm kỳ tổng thống của Trump và ông Kerry đã công khai thừa nhận điều này.

Trong khi không có thông tin rõ ràng về chi tiết các cuộc họp giữa ông Kerry, Malley và Zarif, nhiều nhân vật cấp cao của cơ quan phản gián và an ninh quốc gia của Hoa Kỳ cho rằng các cuộc gặp này là những nỗ lực nhằm phá hoại các chính sách cứng rắn của ông Trump với Iran. Một nhà lập pháp của Đảng Cộng hòa nói rằng "đây chính là nỗ lực phản bội nghiêm trọng đối với người dân Hoa kỳ". Cựu Tổng thống Donald Trump cho rằng, họ cần bị truy tố hình sự theo Đạo luật Logan Act vì những cuộc gặp mặt trong bóng tối này.

Tuy nhiên, ông Karim Lebhour, người phát ngôn của Tổ chức nghiên cứu Khủng hoảng Quốc tế, mà ông Malley lãnh đạo vào thời điểm ông có nhiều cuộc gặp với ông Zarif, đã kịch liệt phản bác những nhận định trên. Ông Lebhour khẳng định rằng ông Malley không hứa hẹn gì với ông Zarif cũng như không hề có ý định phá hoại chính quyền nào.

Trong khi đó, một quan chức Hoa Kỳ từ chối trả lời các câu hỏi liên quan đến các cuộc gặp của ông Zarif với ông Malley, ông Kerry và những người khác. Ông nói với The Times hồi đầu tháng: “Chúng tôi dứt khoát bác bỏ những lời bôi nhọ vô căn cứ chống lại các công chức tận tụy".

Ngoại trưởng Antony Blinken tuần trước cho biết Mỹ chuẩn bị khởi động lại các cuộc đàm phán với Iran về việc cả hai quốc gia tham gia lại thỏa thuận.

Nguyên Hương

 

 

 

 

 



BÀI CHỌN LỌC

Quan chức của Biden từng 'hoạt động trong bóng tối' với Iran để phá hoại ông Trump