Quan chức Hoa Kỳ cảnh báo người Mỹ: Chuẩn bị cho sự lây lan của COVID-19 trong cộng đồng

Giúp NTDVN sửa lỗi

Người Mỹ nên chuẩn bị cho việc chủng Coronavirus mới lây lan trong cộng đồng, các gia đình nên nghiêm túc thảo luận với nhau về tình huống rất có thể sắp tới số lượng bệnh nhân sẽ gia tăng nhanh chóng và đột ngột, một quan chức y tế hàng đầu của Hoa Kỳ cho biết vào ngày 25/2.

Mức độ cảnh báo dịch bệnh đang leo thang, Tiến sĩ Nancy Messonnier - giám đốc Trung tâm Miễn dịch và Bệnh Hô hấp Quốc gia thuộc CDC cho biết, người Mỹ nên chuẩn bị cho việc cuộc sống thường nhật sẽ bị gián đoạn do sự lây lan của virus mới, bao gồm đóng cửa các trường học và doanh nghiệp.

Bà nói với các phóng viên trong một cuộc gọi điện đàm rằng số ca bệnh xuất hiện mà không có nguồn phơi nhiễm nào đã xuất hiện ở Ý, Iran, Hàn Quốc và các quốc gia khác “khiến cho tất cả chúng ta cảm thấy rằng nguy cơ lây lan ở Hoa Kỳ đang đến rất gần”.

Messonnier kể lại việc bà ngồi nói chuyện với gia đình vào bữa sáng ngày 25/2, bà nói với các con rằng họ ít có khả năng bị nhiễm COVID-19 vào lúc này, nhưng cả gia đình cần phải chuẩn bị cho tình huống cuộc sống của họ bị xáo trộn bởi dịch bệnh.

Chưa có vắc-xin và không có phương pháp điều trị nào được chứng minh có thể diệt được virus, các quan chức y tế đang tập trung vào các biện pháp can thiệp phi dược phẩm, các biện pháp này được chia thành ba loại: cá nhân, cộng đồng và môi trường. Các biện pháp can thiệp cá nhân bao gồm các khuyến nghị thông thường như rửa tay và ở nhà khi bị bệnh, và các biện pháp cụ thể đối với các đại dịch như mọi người tự nguyện cách ly tại nhà ngay cả khi họ không bị bệnh nếu một thành viên trong gia đình bị bệnh.

Các can thiệp của cộng đồng bao gồm đóng cửa các trường học và chuyển sang trường học trực tuyến, các cuộc họp kinh doanh từ trực tiếp sang trực tuyến, cũng như hoãn các sự kiện hoặc hủy bỏ các cuộc tụ họp lớn.

Các phụ huynh nên liên hệ với trường học để chuẩn bị các kế hoạch cho con cái học từ xa, và liên hệ với cơ quan để được xem xét làm việc tại nhà nhằm tránh mất thu nhập, bà Messonnier nói.

“Đây là những điều mà mọi người cần phải bắt đầu nghĩ đến bây giờ”, bà cho biết.

Can thiệp môi trường chủ yếu xoay quanh việc vệ sinh sạch sẽ những nơi hay phải tiếp xúc. Các cộng đồng địa phương sẽ cân nhắc thực hiện những biện pháp can thiệp nào phù hợp.

Cùng ngày, ông Alex Azar - Bộ trưởng Bộ Y tế và Dịch vụ Nhân sinh Hoa Kỳ, nói với các phóng viên rằng bà Messonnier đang giúp người dân Mỹ hình dung trước những gì có thể xảy ra.

Bộ trưởng Bộ Y tế và Dịch vụ Nhân sinh Alex Azar phát biểu trong cuộc họp báo về những diễn biến gần đây với coronavirus với các thành viên khác trong Lực lượng đặc nhiệm coronavirus của Tổng thống Trump - 07/02/2020... (Getty Images)

“Chúng tôi hy vọng những bước này là cần thiết. Mong rằng chúng ta không phải đối mặt với những tình huống như vậy”, ông nói. “Chúng tôi đang cố gắng thẳng thắn nhất có thể để giúp mọi người minh bạch được về những tình huống có thể xảy đến. Trên cơ sở đó, họ có thể dần dần tự sắp xếp và điều chỉnh cuộc sống của họ, cân nhắc những vấn đề liên quan hoặc có thể sẽ liên quan - nhưng không phải là chắc chắn sẽ diễn ra, vì chúng ta vẫn chưa thể đưa ra bất kỳ dự đoán nào chắc chắn cả”.

“Dịch bệnh đang lan rộng ở các nước khác trên thế giới. Hoa Kỳ cũng đã có ca nhiễm bệnh. Trong vòng hai tuần trở lại đây không có thêm trường hợp nhiễm mới nào ở Hoa Kỳ”, ông phát biểu.

Tiến sĩ Anne Schuchat, Phó giám đốc CDC, nói trong cùng cuộc họp báo rằng “cuốn playbook” mà Messonnier đưa ra là “báo trước những điều mà chúng ta có thể cần phải làm”.

Virus xuất hiện ở Trung Quốc vào tháng 12 năm 2019 và kể từ đó đã lan sang hàng chục quốc gia, với sự gia tăng nhanh chóng số lượng ca bệnh ở Ý, Iran, Hàn Quốc. Virus gây ra một căn bệnh có triệu chứng tương tự như cúm, bao gồm sốt, đau đầu và khó thở.

Hoa Kỳ đã điều chỉnh đối tượng cần phải kiểm tra ngay khi virus lây lan nhanh chóng ở các quốc gia bên ngoài Trung Quốc. Các nhà chức trách đang thảo luận về việc thay đổi định nghĩa ca nhiễm bệnh trong trường hợp sự lây lan của virus trong cộng đồng bắt đầu xảy ra, bà Messonnier nói.

Mười hai sở y tế tiểu bang hoặc địa phương hiện được trang bị để kiểm tra virus tại địa phương, con số đã tăng lên đáng kể từ bốn tuần trở lại đây. Thử nghiệm tại địa phương là khâu rất quan trọng để rút ngắn thời gian phát hiện ca lây nhiễm, Kelly Wroblewski - giám đốc Các bệnh truyền nhiễm của Hiệp hội Các phòng thí nghiệm Y tế Công cộng, nói với The Epoch Times.

Khi nguy cơ lây nhiễm ở Hoa Kỳ nhiều hơn thì cần có nhiều phòng thí nghiệm có thể phát hiện kịp thời virus để có cách xử lý tốt hơn nhằm tránh lây lan, cô nhận định.

“Ngay bây giờ, CDC hoàn toàn có khả năng xử lý khối lượng mẫu đang thử nghiệm. Nếu số lượng ca nhiễm ở Hoa Kỳ tăng lên như ở Hàn Quốc hay Ý thì chúng ta sẽ cần nhiều trung tâm chẩn đoán hơn ở cấp tiểu bang”, Wroblewski nói.

CDC đang nỗ lực để có thêm bộ dụng cụ thử nghiệm cho các phòng thí nghiệm của tiểu bang và địa phương, và các thử nghiệm thương mại cũng dự kiến ​​sẽ sớm được cung ứng, bà Messonnier cho biêt. Tất cả 50 tiểu bang đã nhận được các bộ dụng cụ xét nghiệm, nhưng một số phòng thí nghiệm trong quá trình xác minh đã phát hiện ra một vấn đề với thuốc thử.

Mộc Trà
- Theo The Epochtimes.

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Quan chức Hoa Kỳ cảnh báo người Mỹ: Chuẩn bị cho sự lây lan của COVID-19 trong cộng đồng