Quan chức Kyiv: Nga khai hoả 20 tên lửa vào Ukraine từ Belarus

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một loạt tên lửa đã được khai hoả từ Belarus vào thứ Bảy (25/6). Kyiv cáo buộc Moscow lôi kéo Minsk vào cuộc chiến ngay cả khi Belarus đã chính thức đứng ngoài cuộc xung đột.

Vào khoảng 5 giờ sáng ngày 25/6 (theo giờ địa phương), 20 quả rocket đã nhắm vào làng Desna ở vùng Chernihiv phía bắc Ukraine, theo Bộ chỉ huy quân sự miền bắc nước này. Vụ bắn phá đã làm hư hại cơ sở hạ tầng và không có báo cáo thương vong.

Cơ quan tình báo Ukraine cho biết: “Cuộc tấn công hôm nay có liên quan trực tiếp đến những nỗ lực của Điện Kremlin nhằm lôi kéo nước đồng minh Belarus tham chiến ở Ukraine", theo AFP.

Desna là một ngôi làng nằm cách Kyiv khoảng 43 dặm về phía bắc và cách biên giới Belarus một khoảng tương tự, với dân số khoảng 7.500 người.

Tên lửa được khai hoả từ cả mặt đất và trên không. Sau khi cất cánh từ một căn cứ không quân của Nga, sáu máy bay ném bom đã khai hoả12 tên lửa hành trình từ Petrykaw, một thị trấn của Belarus. Lực lượng Nga cũng tấn công các mục tiêu ở các vùng Kyiv và Sumy. Đây là lần đầu tiên kể từ khi xâm lược, cuộc tấn công đến từ lãnh thổ Belarus.

“Theo dữ liệu mới nhất, Nga đã bắn số lượng tên lửa kỷ lục vào Ukraine vào đêm 24/6 và rạng sáng 25/6: hơn 60 quả. Nhiều quả được phóng từ lãnh thổ Belarus. Họ nhắm mục tiêu đến các vùng Kyiv, Lviv, Zhytomyr, Chernihiv, Khmelnytskyi, Dnipro, Mykolayiv, Kharkiv”, nhà báo Olga Tokariuk cho biết trong một bài đăng trên Twitter hôm thứ Bảy.

The Epoch Times đã liên hệ với Bộ Quốc phòng Nga để đưa ra bình luận.

Belarus vẫn là một đồng minh trung thành của Nga, bất chấp sự lên án và các lệnh trừng phạt sâu rộng từ các cường quốc phương Tây sau cuộc tấn công quân sự ngày 24/2 của Nga vào Ukraine. Nước này đã hỗ trợ hậu cần cho quân đội Nga, chủ yếu trong những ngày đầu của cuộc xâm lược.

Đồng minh trung thành

Các cuộc tấn công mới nhất diễn ra trong bối cảnh Tổng thống Nga Vladimir Putin chuẩn bị gặp người đồng cấp Belarus và đồng minh thân cận Alexander Lukashenko tại Saint Petersburg vào thứ Bảy (25/6). Bộ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Lavrov cũng dự kiến ​​thăm Belarus vào ngày 30/6 và 1/7.

Tổng thống Lukashenko đã cai trị Belarus từ năm 1994 và là người ủng hộ mạnh mẽ Nga. Ông cáo buộc Ukraine quảng bá “chủ nghĩa Quốc xã lên tầm tư tưởng nhà nước”, một cáo buộc phổ biến của Nga để biện minh cho cuộc xâm lược đất nước.

Tổng thống Nga Vladimir Putin (bên phải) nói chuyện với người đồng cấp Belarus Alexander Lukashenko trong cuộc gặp ở Saint Petersburg, Nga, hôm 25/6/2022. (Ảnh: Mikhail Metzel/Sputnik/AFP/Getty Images )

Sự tán thành của ông Putin đã giúp ông Lukashenko vượt qua những thách thức và trở thành tổng thống tại vị lâu nhất châu Âu. Ông Lukashenko đã yêu cầu đất nước của ông phải là một phần của mọi nghị quyết trong cuộc chiến tại Ukraine.

“Sáng nay, một cuộc tấn công hèn hạ vào [Ukraine] đã được thực hiện bởi quân đội [Nga] từ lãnh thổ của Belarus, cả trên bộ và trên không. Các máy bay ném bom của Nga, không vào không phận Ukraine, đã ném bom các thành phố ở vùng Zhytomyr và Chernihiv. Ông Lukashenka đang bày tỏ lòng trung thành của mình trước khi gặp ông Putin hôm nay chăng?”, ông Franak Viacorka đã viết trong một bài đăng trên Twitter.

Ông Viacorka là cố vấn của bà Svetlana Tikhanovskaya, nhà lãnh đạo đối lập chính với ông Lukashenko, người bị buộc phải rời Belarus và cư trú ở Ba Lan sau cuộc bầu cử tổng thống năm 2020. Mặc dù kết quả chính thức nghiêng về ông Lukashenko, nhưng vẫn có những cáo buộc gian lận trên diện rộng. Ông Lukashenko đã đàn áp các cuộc biểu tình sau đó.

Một máy bay quân sự Tupolev Tu-160 và Tu-22M3 bay qua Quảng trường Đỏ trong cuộc diễu binh đánh dấu kỷ niệm 75 năm chiến thắng của Liên Xô trước Đức Quốc xã trong Thế chiến II, tại Moscow vào ngày 24/6/2020. (Ảnh: Pavel Golovkin/PooL/AFP/Getty Images)

Các cuộc tấn công tên lửa hôm thứ Bảy được thực hiện bằng máy bay ném bom phản lực siêu thanh tầm xa Tu-22M3, theo tình báo Ukraine. Tổng cộng, 48 tên lửa hành trình đã được khai hoả vào Ukraine, ông Mykhailo Podolyak, cố vấn của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy cho biết.

Lam Giang



BÀI CHỌN LỌC

Quan chức Kyiv: Nga khai hoả 20 tên lửa vào Ukraine từ Belarus