Quan chức Lầu Năm Góc: Vũ khí siêu thanh của Trung Quốc có thể được sử dụng để tấn công phủ đầu

Giúp NTDVN sửa lỗi

Theo quan chức cấp cao đứng hàng thứ hai của Lầu Năm Góc, việc chính quyền Trung Quốc sử dụng hệ thống vũ khí siêu thanh (hypersonic) mới có thể cho thấy quốc gia này đang hủy bỏ cam kết không sử dụng vũ khí hạt nhân trong một cuộc xung đột tiềm tàng.

“Có vẻ như chúng là loại vũ khí sử dụng trước (để tấn công phủ đầu). Theo tôi có lẽ là như vậy,” Phó Chủ tịch Tham mưu trưởng Liên quân, Tướng John Hyten cho biết trong một cuộc phỏng vấn với đài CBS.

Những lời nhận xét của Tướng Hyten, người sắp về hưu, đề cập đến vụ thử nghiệm một phương tiện lướt siêu thanh có khả năng mang đầu đạn hạt nhân với hệ thống bắn phá quỹ đạo. Cuộc thử nghiệm này diễn ra hồi tháng Bảy và được báo cáo là đã khiến cộng đồng tình báo Hoa Kỳ rất đỗi kinh ngạc.

Tướng Hyten chia sẻ, “Họ đã phóng đi một tên lửa tầm xa. Nó đã đi vòng quanh thế giới, phóng ra một phương tiện siêu thanh lượn đến tận Trung Quốc, và đã tấn công một mục tiêu đặt tại đây.”

Hệ thống này rất đáng lưu tâm vì các hệ thống cảnh báo sớm hiện tại của Hoa Kỳ được thiết kế để phát hiện tên lửa đạn đạo xuyên lục địa thông thường (ICBM) chứ không phải phương tiện lượn siêu thanh (HGV).

“Chỉ không biết làm thế nào để chúng ta có thể phòng thủ trước công nghệ này,” đại sứ giải trừ quân bị của Hoa Kỳ Robert Wood cho biết trong một cuộc họp báo vào tháng Mười.

Đó là bởi vì ICBM hoạt động bằng cách được phóng ra và quay trở lại bầu khí quyển theo một quỹ đạo parabol tương đối đơn giản.

Tuy nhiên, HGV được phóng vào không gian bằng tên lửa hoặc tên lửa đạn đạo và sau đó được phóng đi để lượn tới mục tiêu dọc theo tầng trên của bầu khí quyển. Chúng bay ở độ cao thấp hơn ICBM và có thể thay đổi mục tiêu và quỹ đạo được xác định một cách linh hoạt trong suốt hành trình, cản trở hiệu quả các hệ thống phòng thủ hiện tại khi đã ở trên quỹ đạo.

Các lo ngại tương tự về việc Bắc Kinh theo đuổi năng lực siêu thanh có thể báo hiệu rằng Trung Quốc sẽ hủy bỏ chính sách lâu năm của họ, là không sử dụng vũ khí hạt nhân trước. Vấn đề này đã được đưa ra trong một báo cáo hồi đầu tuần.

Báo cáo mới của Ủy ban Đánh giá Kinh tế và An ninh Mỹ - Trung cảnh báo rằng, ĐCSTQ có thể đang ngấm ngầm xóa bỏ chính sách “không sử dụng trước” lâu nay của mình, [chính sách này] quy định rằng vũ khí sẽ chỉ được sử dụng để đáp trả cuộc tấn công phủ đầu từ kẻ xâm lược.

Báo cáo cho biết, một số chỉ báo cho thấy đây có thể là một tình huống như vậy, bao gồm các cuộc tranh luận trong nội bộ quân đội Trung Quốc về tính khả thi của việc “sử dụng trước.” Việc chính quyền Trung Quốc chế tạo vũ khí hạt nhân mới và áp dụng các giao thức cảnh báo khi phóng gần đây, nghĩa là họ sẽ thực hiện các cuộc phản công hạt nhân chống lại các cuộc xâm lược hạt nhân đáng ngờ, trước khi xác định được rằng có một cuộc tấn công phủ đầu đã thực sự xảy ra.

“Năng lực hạt nhân của Trung Quốc cũng có thể hỗ trợ một chiến lược hạt nhân tham vọng hơn, [chúng ta có thể] hình dung ra rằng việc hạn chế ‘sử dụng vũ khí hạt nhân trước’ chỉ là một phương thức hợp pháp để Trung Quốc đạt được các mục tiêu chính trị của mình trong khu vực,” báo cáo cho biết.

“Một chiến lược như vậy, nếu chính thức bị gạt sang bên lề, là hoàn toàn phù hợp với các cuộc tranh luận mang tính trí tuệ quan trọng của Trung Quốc đã diễn ra trong quá khứ, về cách thức mà quốc gia này có thể sử dụng vũ khí hạt nhân để thắng thế trong các cuộc chiến tranh, và về việc liệu họ có nên loại bỏ chính sách “không sử dụng trước” hay không.”

Trong cuộc họp báo ngày 17/11, Bộ trưởng Quốc phòng Lloyd Austin đã hạ thấp mối đe dọa do vũ khí siêu vượt âm gây ra, ông cho rằng quân đội Hoa Kỳ đang hành động nhanh nhất có thể và duy trì lợi thế của mình trước Trung Quốc.

“Chúng ta tiếp tục hành động nhanh nhất có thể để phát triển năng lực,” ông Austin trình bày. “Và một lần nữa, chúng ta xem xét toàn bộ các năng lực chứ không chỉ một năng lực cụ thể khi dò xét các đối thủ của mình.”

Ông Austin bày tỏ: “Tôi tin rằng chúng ta có năng lực mạnh mẽ trên mọi phương diện.”

Nhận xét của ông Austin hoàn toàn trái ngược với các báo cáo gần đây, chúng cho thấy năng lực quân sự của Hoa Kỳ đang giảm sút.

Các nhận xét này cũng trái ngược hoàn toàn với những lưu ý khác của Tướng Hyten vào cuối tháng 10 (năm ngoái), khi ông nói rằng các nỗ lực quân sự của Hoa Kỳ nhằm chống lại Trung Quốc đã bị cản trở bởi một bộ máy quan liêu “man rợ” ở Lầu Năm Góc, khiến các vũ khí nền tảng phải mất đến 20 năm để phát triển.

Vào thời điểm đó Tướng Hyten nói rằng, Hoa Kỳ đang phát triển một hệ thống siêu vượt âm tương tự vào năm 2011, tuy vậy, giới lãnh đạo không thích rủi ro đã loại bỏ dự án này.

Trong vòng một thập kỷ kể từ đó, Trung Quốc đã tiến hành hàng trăm cuộc thử nghiệm [vũ khí] siêu vượt âm, Tướng Hyten tiết lộ. Trong khi Hoa Kỳ chỉ thực hiện chín cuộc thử nghiệm mà thôi.

“Tốc độ [mà Trung Quốc đang] di chuyển và quỹ đạo mà họ đang có sẽ vượt qua cả Nga và Hoa Kỳ nếu chúng tôi không làm điều gì đó để thay đổi điều này, Tướng Hyten nêu rõ..

“Điều đó sẽ xảy ra.”

Khải Anh

Theo The Epoch Times tiếng Anh

Trung Quốc Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Quan chức Lầu Năm Góc: Vũ khí siêu thanh của Trung Quốc có thể được sử dụng để tấn công phủ đầu