Quan chức Mỹ khuyên Ukraine ngừng tấn công và thay đổi chiến lược cho tới khi vũ khí mới được cung cấp

Giúp NTDVN sửa lỗi

Các quan chức Mỹ đã khuyên Ukraine tạm ngừng phát động các cuộc tấn công lớn chống lại Nga cho đến khi nguồn cung vũ khí mới nhất của Hoa Kỳ diễn ra cũng như việc đào tạo sử dụng vũ khí hoàn tất. Ngoài ra, Mỹ cũng khuyên Ukraine cần thay đổi chiến lược và sách lược trên chiến trường với Nga; cách đánh Nga của Kyiv hiện nay không hiệu quả. Đây là lời khuyên của một quan chức cấp cao của chính quyền Tổng thống Joe Biden ngày 20/1/2023.

Reuters không đề cập tới tên cũng như chức danh của quan chức này (do vị này yêu cầu phóng viên giấu tên), cho biết Hoa Kỳ vẫn đang kiên trì với quyết định không cung cấp xe tăng Abrams cho Ukraine tại thời điểm này vì chúng tốn kém và khó bảo trì.

Quan chức này cho biết trong bối cảnh các cuộc đàm phán giữa Hoa Kỳ và Ukraine đang diễn ra, bất kỳ cuộc phản công quy mô lớn nào của Ukraine nhắm vào Nga là chưa nên. Ukraine cần có vũ khí mới và quân đội cần được huấn luyện sử dụng vũ khí mới nhất mà Hoa Kỳ cung cấp trước khi tấn công kẻ thù.

Về cơ bản, quan chức Hoa Kỳ không thấy khả năng chiến thắng cao của Ukraine nếu lực lượng quân đội nước này không được trang bị vũ khí mới và không được huấn luyện đầy đủ.

Hôm 19/1/2023 vừa qua, Hoa Kỳ tuyên bố sẽ gửi hàng trăm xe bọc thép tới Ukraine để sử dụng trong cuộc chiến chống lại Nga.

Một phái đoàn cấp cao của Mỹ bao gồm Thứ trưởng Ngoại giao Wendy Sherman và Phó cố vấn an ninh quốc gia Nhà Trắng Jon Finer đã có mặt ở Kiev trong những ngày gần đây để hội đàm với các quan chức Ukraine.

Thông điệp từ người Mỹ là Ukraine đã dành nguồn lực đáng kể để bảo vệ thành phố Bakhmut nhưng có khả năng cao là người Nga cuối cùng sẽ đẩy người Ukraine ra khỏi thị trấn đó, quan chức này nói.

Nếu điều đó xảy ra, nó sẽ không dẫn đến bất kỳ sự thay đổi chiến lược nào trên chiến trường, quan chức này nói.

Quan chức này cho biết, một điều cần cân nhắc đối với người Ukraine là họ tiếp tục đổ bao nhiêu tiền vào việc bảo vệ Bakhmut vào thời điểm họ đang chuẩn bị cho một cuộc tấn công nhằm đánh bật quân Nga ra khỏi các khu vực mà Nga đang nắm giữ ở miền nam Ukraine. Theo nguồn tin này thì dường như Mỹ đang làm việc với Ukraine để thuyết phục về sự đánh đổi này.

Ở một mặt trận khác, các quan chức Mỹ đang khuyên Ukraine điều chỉnh cách thức tiến hành cuộc chiến của Kyiv. Kyiv không nên cố gắng đối đầu với Nga bằng hoả lực pháo binh bởi vì khó lòng thắng nổi Nga. Moscow cuối cùng sẽ dành lợi thế thông qua tiêu hao tài lực của Ukraine (được cung cấp bởi Mỹ và EU).

Đây là lý do tại sao nguồn cung cấp vũ khí mới nhất của Hoa Kỳ bao gồm cả xe bọc thép, bởi vì nó sẽ giúp Ukraine thay đổi cách họ tiến hành cuộc chiến, quan chức này cho biết.

Serhiy Haidai, thống đốc khu vực Luhansk của Ukraine, cho biết thời tiết mùa đông xấu đã cản trở giao tranh ở tiền tuyến, mặc dù một đợt lạnh giá làm mặt đất đóng băng và cứng lại có thể mở đường cho một trong hai bên tiến hành một cuộc tấn công bằng thiết bị hạng nặng.

Bộ trưởng Quốc phòng Đức Boris Pistorius hôm thứ Sáu phủ nhận việc Berlin đơn phương chặn việc vận chuyển xe tăng chiến đấu chủ lực Leopard tới Ukraine nhưng cho biết chính phủ sẵn sàng gửi chúng nếu có sự đồng thuận giữa các đồng minh, theo Reuters.

Quang Nhật tổng hợp

Theo tin từ Reuters



BÀI CHỌN LỌC

Quan chức Mỹ khuyên Ukraine ngừng tấn công và thay đổi chiến lược cho tới khi vũ khí mới được cung cấp