Quan chức Nga và Ukraine gặp nhau tại UAE bàn về trao đổi tù nhân, xuất khẩu amoniac

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ba nguồn tin quen thuộc với cuộc họp cho biết, các quan chức của Nga và Ukraine đã gặp nhau tại Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất vào tuần trước để thảo luận về khả năng xuất khẩu amoniac (nguyên liệu làm phân bón) sang châu Á và châu Phi thông qua một đường ống của Ukraine để đổi lấy việc trao đổi tù nhân.

Theo một nguồn tin độc quyền từ tờ Reuters, các cuộc đàm phán do Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE) làm trung gian. Mặc dù Liên Hợp Quốc đóng vai trò là trung tâm trong đàm phán xuất khẩu nông sản từ ba cảng Biển Đen của Ukraine, nhưng tổ chức này không tham gia vào cuộc đàm phán.

Mục đích của các cuộc đàm phán là nối lại các cuộc đàm phán hồi tuần trước về xuất khẩu ngũ cốc ở Biển Đen và dỡ bỏ lệnh cấm xuất khẩu ngũ cốc từ Ukraine và Nga, đồng thời giải quyết tình trạng thiếu lương thực toàn cầu.

Được biết, đại diện của Ukraine và Nga đã bay tới thủ đô Abu Dhabi của Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất vào ngày 17/11. Nội dung cuộc đàm phán bao gồm việc cho phép Nga tiếp tục xuất khẩu amoniac để đổi lấy việc trao đổi tù nhân.

Đại sứ Ukraine tại Thổ Nhĩ Kỳ, Vasyl Bodnar, nói với tờ Reuters rằng, phóng thích tù nhân là một phần của cuộc đàm phán liên quan đến việc khơi thông hoạt động xuất khẩu amoniac của Nga.

"Chúng tôi cũng sẽ cân nhắc nhiều giải pháp khác nhau mỗi khi có cơ hội", ông nói và không chắc liệu cuộc họp có được tổ chức ở UAE hay không.

Nga nỗ lực để nối lại xuất khẩu amoniac

Hôm thứ Tư (23/11), Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, các quan chức Nga đang nỗ lực giải quyết vấn đề phân bón bị mắc kẹt tại các cảng châu Âu trong khi nối lại việc xuất khẩu amoniac.

Trợ lý Bộ trưởng Ngoại giao và hợp tác quốc tế của UAE Lana Nusseibeh cho biết, Abu Dhabi cam kết hỗ trợ việc đảm bảo cho các kênh liên lạc được mở, khuyến khích đối thoại và ủng hộ biện pháp ngoại giao nhằm chấm dứt xung đột tại Ukraine.

"Trong thời điểm nổ ra xung đột, trách nhiệm của mọi người là nỗ lực hết sức để tìm ra vấn đề và giải pháp, để giải quyết cuộc khủng hoảng một cách hòa bình và nhanh chóng", bà Nuhibe nói trong một tuyên bố trên hãng thông tấn nhà nước WAM.

Phát ngôn viên chính của nhóm từ chối bình luận khi được hỏi liệu Liên Hợp Quốc có tham gia vào các cuộc đàm phán hay không.

Có thông tin cho rằng Nga sẽ xuất khẩu amoniac thông qua một đường ống hiện có ở Biển Đen.

Đường ống này bơm 2,5 triệu tấn amoniac mỗi năm từ vùng Volga của Nga đến cảng Pivdennyi ở Biển Đen, hay Yuzhny ở Nga, gần Odyssey, Ukraine, từ đó vận chuyển đến các khách hàng quốc tế. Con đường xuất khẩu này đã bị đóng cửa sau khi bùng nổ cuộc chiến Nga - Ukraine vào ngày 24/2.

Xuất khẩu amoniac không nằm trong thỏa thuận hành lang ngũ cốc do Liên Hợp Quốc hậu thuẫn. Thỏa thuận này chủ yếu nhằm nối lại vận chuyển thương mại ở Ukraine.

Tuần trước, Tổng Thư ký Hội nghị Liên Hợp Quốc về Thương mại và Phát triển (UNCTAD), bà Rebeca Grynspan, dẫn đầu các cuộc đàm phán về phân bón, cho biết, bà đánh giá cao các điều khoản thống nhất giữa Nga và Ukraine trong việc xuất khẩu amoniac qua đường ống. Tuy nhiên, bà không tiết lộ thêm thông tin chi tiết.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy đã công khai tuyên bố rằng, một số điều kiện phải được đáp ứng trước khi Nga có thể tiếp tục xuất khẩu amoniac qua đường ống này. Những điều kiện này bao gồm trao đổi tù nhân và mở lại cảng Mykolaiv ở Biển Đen.

Cả Nga và Ukraine đều không tiết lộ số lượng tù binh chiến tranh mà mỗi bên bắt giữ kể từ khi cuộc chiến bắt đầu vào ngày 24/2. Vào ngày 29/10, ông Zelenskyy cho biết, Nga đã thả tổng cộng 1.031 tù nhân chiến tranh kể từ tháng 3. Cả Nga và Ukraine đều đã công bố một số chi tiết về các cuộc đàm phán trực tiếp giữa hai bên kể từ những tuần đầu tiên của cuộc chiến.

UAE đề nghị tạo điều kiện đàm phán về khả năng xuất khẩu amoniac

Sau khi chiến tranh Nga - Ukraine bùng nổ, các nước phương Tây đã gây áp lực nhằm cô lập Moscow, nhưng Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất luôn duy trì quan hệ tốt đẹp với Nga. Tổng thống UAE Mohammed bin Zayed al-Nahyan đã đến thăm Moscow vào tháng trước để thảo luận với ông Putin về khả năng đạt được thỏa thuận amoniac do Abu Dhabi làm trung gian, hai nguồn tin nói với tờ Reuters.

Ukraine là nhà sản xuất ngũ cốc và hạt có dầu lớn, trong khi Nga là nước xuất khẩu lúa mì lớn nhất thế giới và là nhà cung cấp phân bón chính trên thị trường quốc tế.

Moscow nhấn mạnh rằng, mặc dù việc xuất khẩu ngũ cốc và phân bón hóa học không phải là mục tiêu của lệnh trừng phạt, nhưng các lệnh trừng phạt đã khiến các nhà xuất khẩu phải đối mặt với các vấn đề thanh toán, vận chuyển và bảo hiểm, đồng thời hoạt động xuất khẩu cũng bị hạn chế rất nhiều.

Huyền Anh

Theo Visiontimes



BÀI CHỌN LỌC

Quan chức Nga và Ukraine gặp nhau tại UAE bàn về trao đổi tù nhân, xuất khẩu amoniac