Quan chức Ukraine: Nga đã chiếm được trung tâm thành phố Severodonetsk

Giúp NTDVN sửa lỗi

Quân đội Ukraine lần đầu tiên thừa nhận vào hôm 13/6 rằng, lực lượng Nga đã đánh chiếm thành phố then chốt Severodonetsk, nằm ở tỉnh Luhansk của Ukraine. Thống đốc Luhansk Serhiy Haidai cho biết thêm, khoảng 70% thành phố đã rơi vào tay Nga.

"Thiệt hại về nhân mạng trong cuộc xung đột này là rất lớn, thực sự kinh hoàng. Chiến sự tại Donbass sẽ được ghi nhớ như một trong những cuộc chiến tàn khốc và bạo lực nhất trong lịch sử của châu Âu. Vì vậy, dù đã kêu gọi rất nhiều lần, nhưng tôi vẫn buộc phải nhắc lại rằng các đồng minh hãy tiếp tục chi viện đạn pháo và tên lửa tầm xa cho Ukraine, để chúng tôi có đủ khả năng lật ngược tình thế", ông Zelensky cho hay.

Tổng thống Zelensky đưa ra bình luận này sau khi giới chức quân sự Ukraine trước đó cùng ngày cho biết, binh lính Ukraine đã bị đánh bật ra khỏi trung tâm thành phố Severodonetsk.

Theo đài CNN, cả 3 cây cầu nối liền Severodonetsk với thành phố lân cận Lysychansk đều đã bị phá hủy, cắt đứt con đường thoát hiểm của quân trú phòng. Ukraine cho biết vẫn còn một lối thoát khác, mặc dù tuyến đường đó đã bị hư hại nghiêm trọng, tờ Reuters đưa tin.

Theo Thống đốc Luhansk Serhiy Haidai, thiệt hại này khiến việc vận chuyển hàng hóa nhân đạo hoặc sơ tán công dân không thể thực hiện được.

“Ở hướng Severodonetsk, kẻ thù, với sự yểm trợ của pháo binh, đã tiến hành các hoạt động tấn công vào thành phố Severodonetsk, đã thành công một phần, đẩy lùi các đơn vị của chúng tôi khỏi trung tâm thành phố, cuộc giao tranh vẫn tiếp tục”, Bộ Tổng tham mưu các lực lượng vũ trang của Ukraine cho biết trong một tuyên bố.

Cũng trong ngày 13/6, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy cho biết giao tranh đang hoành hành gần Severodonetsk, đồng thời cho biết thêm các lực lượng Nga và Ukraine đang “tranh giành từng tấc” lãnh thổ, theo đài CNBC. Tuần trước, ông nói rằng thành phố chiến lược có thể quyết định kết quả của cuộc xung đột bắt đầu vào ngày 24/2.

Thành phố nằm ở trung tâm của vùng Donbas, nơi đã xảy ra các cuộc giao tranh lẻ tẻ kể từ khi các nhóm thân Nga chiếm các phần của Donetsk và Luhansk sau cuộc cách mạng màu ở Kyiv vào năm 2014.

“Tình hình vẫn còn khó khăn. Giao tranh vẫn tiếp tục, nhưng không may, phần lớn thành phố nằm dưới sự kiểm soát của Nga”, Thống đốc Luhansk Serhiy Haidai nói với đài CNN hôm 13/6.

Các quan chức Nga đã phát đi tín hiệu rằng mục tiêu chính của cuộc xâm lược là kết nối Bán đảo Crimea với vùng Donbas, giáp ranh với Nga. Moscow đã rút hầu hết lực lượng của mình khỏi miền tây Ukraine trong nỗ lực chiếm thêm lãnh thổ ở miền đông và miền nam của đất nước.

“Thật không may, pháo binh của đối phương đã phá huỷ các toà nhà được sử dụng làm nơi trú ẩn. Tình thế thật khăn bởi vì kẻ thù sẽ bị đánh bật khỏi con phố, và sau đó họ sẽ tiến hành xoá sổ từng khu dân cư bằng xe tăng và pháo binh", ông Haidai nói.

Ông Damien Magrou, người phát ngôn của đài International Legion cho biết: “Ngoài việc pháo binh, máy bay và tên lửa liên tục ném bom, có nguy cơ quân phòng thủ ở Severodonetsk có thể bị cắt khỏi Lysychansk nếu cây cầu thứ ba nối hai thành phố bị phá hủy".

Giao tranh tại Severodonetsk đã diễn ra trong nhiều tuần. Thành phố trước đây là nơi sinh sống của khoảng 100.000 người. Hiện tại, dân số chỉ còn lại khoảng 1/10. Nếu Severodonetsk thất thủ, thành phố lân cận Lysychansk dự kiến sẽ là mục tiêu cuối cùng mà Nga nhắm đến trong nỗ lực giành quyền kiểm soát toàn tỉnh Luhansk.

Cùng ngày, Điện Kremlin thông báo mục tiêu chính của Nga trong chiến dịch quân sự ở Ukraine là bảo vệ "Cộng hòa nhân dân Donetsk và Luhansk", sau khi lãnh đạo một trong những khu vực ly khai yêu cầu chi viện thêm lực lượng từ Moscow. Kể từ khi rút lực lượng khỏi Kyiv vào tháng 3, Nga đã tập trung quân đội vào vùng Donbass, miền Đông Ukraine, và đạt được một số bước tiến trong những tuần gần đây.

Chỉ vài giờ sau đó, Tổng thống Ukraine đã tuyên bố quân đội của ông sẽ sớm "đánh bại Nga" ở miền đông Ukraine, "chiếm lại" các thành phố như Mariupol, Kherson, Melitopol... cũng như "giải phóng" bán đảo Crimea và 2 nước cộng hòa tự xưng Donetsk, Luhansk.

"Tôi kêu gọi tất cả những ai có cơ hội giao tiếp với những người ở khu vực bị chiếm đóng, hãy nói rằng họ sẽ được giải phóng. Hãy nói với họ rằng quân đội Ukraine chắc chắn sẽ đến", ông Zelensky nhấn mạnh.

Huyền Anh

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Quan chức Ukraine: Nga đã chiếm được trung tâm thành phố Severodonetsk