Quân đội Ấn Độ tham chiến chống Covid-19, bác sĩ buộc phải 'chọn ai bỏ ai', người dân tới đền thờ xin oxy

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trong cuộc gặp với Thủ tướng Narendra Modi, Tổng tham mưu trưởng Quốc phòng Bipin Rawat cho biết oxy cung cấp cho bệnh viện sẽ được lấy từ nguồn dự trữ của lực lượng vũ trang. Các bệnh viện hiện đang "chiến đấu" với tình trạng quá tải và thiếu hụt oxy, đành phải đi đến quyết định đau lòng "chọn ai bỏ ai". Nhiều người dân tuyệt vọng đổ dồn tới đền thờ xin oxy.

Tổng tham mưu trưởng Quốc phòng Bipin Rawat cho biết các quân nhân đã nghỉ hưu sẽ tham gia hỗ trợ các cơ sở y tế được chỉ định điều trị Covid-19. Nếu có thể, chính phủ sẽ phân bổ cơ sở hạ tầng y tế quân sự để điều trị cho người dân.

Quyết định này được đưa ra trong bối cảnh số ca nhiễm và tử vong tại Ấn Độ ở mức cao kỷ lục trong ngày thứ 5 liên tiếp. Nhiều bệnh viện ở Ấn Độ kêu cứu vì tình trạng thiếu oxy y tế, thiếu giường bệnh và thuốc men điều trị Covid-19.

"Đường hàng không, đường bộ và đường biển đều được sử dụng để giải quyết làn sóng Covid-19 mới này", Bộ trưởng Y tế Harsh Vardhan viết trên Twitter.

Theo Reuters, hôm 25/4, Thủ tướng Modi kêu gọi người dân tiêm phòng Covid-19, đồng thời thận trọng khi "cơn bão dịch bệnh" quét qua.

Vào hôm qua 26/4, Ấn Độ ghi nhận 17,31 triệu ca nhiễm và hơn 195.000 trường hợp tử vong. Trong 24 giờ qua, quốc gia này đã ghi nhận thêm 2.800 ca tử vong.

Người thân bật khóc bên thi thể bệnh nhân Covid-19 tử vong bên ngoài bệnh viện Guru Teg Bahadur, thủ đô New Delhi, hôm 23/4.
Người thân bật khóc bên thi thể bệnh nhân Covid-19 tử vong bên ngoài bệnh viện Guru Teg Bahadur, thủ đô New Delhi, hôm 23/4. Ảnh: Getty Images

Nhiều bệnh viện thông báo không còn đủ sức đối phó với lượng bệnh nhân quá lớn. Tại các khu vực bị ảnh hưởng nặng nề nhất, các lò hỏa táng không ngừng đỏ lửa. Người phát ngôn bệnh viện Sir Ganga Ram ở thủ đô New Delhi cho biết: "Bệnh viện đang ở chế độ ‘xin và vay'. Đây là tình huống khủng hoảng cực kỳ nghiêm trọng".

Rút máy thở của người già nhường cho người trẻ

Bệnh viện Gorakhpur quyết định rút máy thở oxy của ba bệnh nhân Covid-19 cao tuổi, nhường cơ hội sống cho những người trẻ hơn.

Bệnh nhân đầu tiên 70 tuổi, người thứ hai 60 tuổi và người còn lại 55 tuổi. Giám đốc bệnh viện, bác sĩ Manoj Yadav, cho biết cả ba đều nguy kịch với phổi tổn thương 90%, sức khỏe không khá hơn sau nhiều tuần điều trị.

Vì vậy, sau khi thảo luận với người nhà bệnh nhân, các bác sĩ "lựa chọn cứu sống những người bệnh trẻ hơn". Dù đau đớn, các gia đình phải cắn răng để người thân ra đi. Thời điểm rút máy thở, mức oxy của họ đã giảm xuống 30%.

"Dù sao họ cũng khó cứu chữa, vì vậy chúng tôi yêu cầu gia đình nhường giường cho bệnh nhân mới. Chúng ta có thể trì hoãn cái chết bao lâu, trong khi hàng người chờ đợi còn rất dài", bác sĩ Yadav nói.

Ông Vijayendra Pandian, thẩm phán thành phố Gorakhpur, nhận định:"Các bác sĩ sẽ quyết định khi nào nên làm gì. Họ có cả quy trình liên quan để làm điều này. Chúng tôi không thể thắc mắc về năng lực của họ. Họ là những người hành nghề có trình độ, đang cố hết sức mình".

Ông Pandian cho rằng thật sai lầm khi quy tội cho các bác sĩ lúc này. "Ở đây, nhiều người chết não nhưng còn sống thực vật. Bác sĩ phải cân nhắc giữa khả năng sống sót của họ và những người đang chờ đợi máy thở", ông nói thêm.

Đây từng là hình ảnh quen thuộc vào năm ngoái tại châu Âu và Mỹ. Khi Covid-19 tràn đến, bệnh nhân tăng theo cấp số nhân, năng lực điều trị của bệnh viện sắp đến cực hạn, các bác sĩ phải chuẩn bị cho tình huống "chọn ai bỏ ai".

Người dân đổ dồn tới đền thờ xin oxy

Tại ngôi đền Gurudwara của người Sikh ở thành phố Ghaziabad, ngoại ô thủ đô New Delhi, có thể nhìn thấy thảm kịch nhân đạo trên đường phố. Khalsa Help International, nhóm viện trợ của người Sikh, đã mua một lượng nhỏ oxy để giúp những người đang cần gấp

Những người dân tuyệt vọng đổ dồn đến một ngôi đền để xin oxy (Ảnh: tổng hợp)
Những người dân tuyệt vọng đổ dồn đến một ngôi đền để xin oxy (Ảnh: tổng hợp)

Xe ô tô, xe tải và xe kéo chở bệnh nhân COVID-19 và gia đình của họ đã làm tắc nghẽn con phố bên ngoài ngôi đền vào ngày 24/4, khi các tình nguyện viên cầm bình oxy ra để giúp đỡ.

Rummy, chủ đền Sikh và là người sáng lập Khalsa Help International, cho biết ông đã bắt đầu cung cấp dịch vụ cách đây ba ngày khi các trường hợp nhiễm COVID-19 bắt đầu tăng đột biến ở New Delhi.

Mọi người đang chết dần chết mòn trên đường phố. Đó là lý do tại sao chúng tôi bắt đầu làm việc này”, Rummy nói.

Hơn 36 giờ tính đến tối 24/4, Rummy ước tính nhóm Khalsa Help International đã cứu được khoảng 700 bệnh nhân, nhưng một số không qua khỏi.

Thanh Vân (tổng hợp)



BÀI CHỌN LỌC

Quân đội Ấn Độ tham chiến chống Covid-19, bác sĩ buộc phải 'chọn ai bỏ ai', người dân tới đền thờ xin oxy