Quân đội của Trung Quốc ở đâu trên bản đồ thế giới? - Phần II

Giúp NTDVN sửa lỗi

Phần một của loạt bài này đã thảo luận về những địa điểm đã biết và có thể có mà Quân Giải phóng Nhân dân (PLA) của Trung Quốc đang xây dựng làm căn cứ. Phần 2 này sẽ phân tích các chỉ số về vị trí đặt căn cứ của PLA trong tương lai và xem xét cách thức mà PLA hoạt động bên ngoài Trung Quốc đại lục.

Các thỏa thuận

Một cơ sở hoạt động đầy đủ là ví dụ rõ ràng nhất về chủ nghĩa bành trướng của ĐCSTQ/PLA. Các loại thỏa thuận khác cũng có thể cho phép PLA làm cơ sở không toàn thời gian, chẳng hạn như thỏa thuận hỗ trợ hậu cần, tình trạng của lực lượng hoặc thỏa thuận lực lượng thăm, thăm cảng, sử dụng tập trận quân sự hoặc cơ sở dự phòng, thỏa thuận hỗ trợ quốc gia sở tại, hỗ trợ - thỏa thuận nhen nhóm, thỏa thuận sử dụng khẩn cấp, thỏa thuận mua lại dịch vụ chéo, biên bản ghi nhớ, biên bản thỏa thuận và nguồn cung cấp được chuẩn bị trước.

Dựa trên nhu cầu hiện tại hoặc dự kiến ​​của PLA, lực lượng này sẽ cố gắng điều chỉnh từng thỏa thuận sao cho phù hợp với các yêu cầu và nhu cầu của ĐCSTQ.

Điểm mạnh chiến lược

Một tiền đề của chiến lược cơ sở của PLA là đảm bảo quyền tiếp cận không bị kiểm soát vào các điểm nghẽn chính hoặc “điểm mạnh chiến lược”.

Căn cứ quân sự chính thức đầu tiên của Trung Quốc ở Djibouti đã thể hiện yêu cầu này bằng cách cung cấp quyền tiếp cận tất cả các hoạt động vận chuyển:

  1. Rời khỏi Trung Đông giàu dầu và khí đốt
  2. Đến và đến Biển Địa Trung Hải qua kênh đào Suez
  3. Đến từ Đông Phi
  4. Đi qua Mũi Hảo Vọng ở Nam Phi

Các điểm tắc nghẽn khác, chẳng hạn như các đảo Coco ngoài khơi Miến Điện (Myanmar), cung cấp cho PLA vị trí và lối tiếp cận tốt nhất đến phía đông Ấn Độ Dương. Cùng với việc tiếp cận cảng Sri Lanka, Djibouti, Miến Điện và các căn cứ tiềm năng của họ ở miền nam châu Phi, PLA sẽ có thể kiểm soát việc vận chuyển ra vào Ấn Độ Dương, có khả năng kiểm soát hoạt động thương mại của Ấn Độ và phần còn lại của châu Á đến và đi Châu Phi, Trung Đông và Châu Âu.

Diễn tập quân sự

Các cuộc tập trận quân sự giữa PLA và quân đội các nước khác bao gồm một chỉ số khả dĩ khác về các mối quan hệ quân sự trong tương lai có thể dẫn đến các quyền căn cứ ở một quốc gia.

Một báo cáo năm 2021 (pdf) từ văn phòng Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ cho biết, “Vào năm 2020, PLA đã tham gia cuộc tập trận cấp quốc gia KAVKAZ-20 của Nga cùng với các lực lượng từ Armenia, Belarus, Pakistan và Miến Điện”.

Các chuyến thăm cấp cao của PLA

Các chuyến thăm của các đại diện cấp cao nhất của PLA cho thấy cơ sở trong tương lai hoặc ý định xây dựng lòng tin và thúc đẩy mối quan hệ của ĐCSTQ với bất kỳ quốc gia cụ thể nào, từ đó khai thác các mối quan hệ cá nhân mà các nhà lãnh đạo PLA phát triển với các sĩ quan quân đội nước ngoài.

Ví dụ, mặc dù PLA đã hủy bỏ hầu hết các chuyến thăm chính thức trong đại dịch COVID-19 vào năm 2020, nhưng “Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc, Tướng Nguỵ Phượng Hoà (Wei Fenghe) đã tham dự lễ kỷ niệm Ngày Chiến thắng của Nga ở Moscow, và dẫn đầu các phái đoàn đến Indonesia, Malaysia, Brunei, Philippines, và Pakistan”, theo báo cáo quốc phòng của Mỹ.

Lưu ý rằng bốn quốc gia đầu tiên là các nước có yêu sách ở Biển Đông, trong khi Việt Nam, cũng là một quốc gia có yêu sách nhưng không có tên trong danh sách.

Các binh sĩ PLA diễu hành trên Quảng trường Đỏ trong cuộc duyệt binh kỷ niệm 75 năm chiến thắng của Liên Xô trước Đức Quốc xã trong Thế chiến thứ II tại Moscow vào ngày 24/6/2020 (Ảnh: Pavel Golovikin/AFP/Getty Images)

Buôn bán vũ khí

Buôn bán vũ khí là một phương thức khác cho phép binh lính PLA được triển khai tới một quốc gia. Mặc dù việc này bề ngoài là để huấn luyện và giám sát quá trình chuyển giao vũ khí, nhưng trên thực tế là nhằm thu thập thông tin chi tiết về giới tinh hoa quân sự và chính trị của quốc gia sở tại. Từ đó, thường xuyên cung cấp thông tin và bối cảnh vô giá về các diễn biến nội bộ cũng như các cơ hội trong tương lai để tăng cường sự hiện diện của PLA.

Phương tiện vận chuyển

Bên cạnh việc tập trung vào các cơ sở hải cảng, Lực lượng Không quân PLA (PLAAF) phải thiết lập các thỏa thuận với các quốc gia mà máy bay quân sự của họ nhập cảnh để tiếp nhiên liệu và các hỗ trợ khác.

Ví dụ, vào ngày 9/4 và ngày 10/4 năm nay, sáu máy bay không vận hạng nặng tầm xa Y-20A đã thực hiện hai chuyến bay khứ hồi từ Sư đoàn Vận tải số 13 của PLAAF, Trung đoàn Không quân 37 đóng tại Khai Phong, tỉnh Hà Nam, đến Sân bay Nikola Tesla của Serbia ở Belgrade với các điểm dừng chân ở Baku, Azerbaijan hoặc Istanbul, Thổ Nhĩ Kỳ, để cung cấp một dàn tên lửa phòng không tầm trung FK-3. Trong trường hợp này, Azerbaijan và Thổ Nhĩ Kỳ thành viên đối thoại của Tổ chức Hợp tác Thượng Hải.

Các công ty quân sự và an ninh tư nhân của Trung Quốc

Các công ty an ninh tư nhân của Trung Quốc (PSC) và các công ty quân sự tư nhân (PMC) là một nhóm công dân Trung Quốc ít bị theo dõi hơn có liên hệ với ĐCSTQ và PLA.

Như hầu hết các chuyên gia về Trung Quốc đều biết, tất cả các công ty ở Trung Quốc đều có đại diện của ĐCSTQ trong vai trò ban giám đốc. Bất kỳ thông tin nào họ quan tâm đều phải được chia sẻ với ĐCSTQ. Với những điều kiện này, các công ty an ninh tư nhân của Trung Quốc hoạt động như PLA. Điểm khác biệt duy nhất là họ có đồng phục, từ đó biến các công ty an ninh tư nhân thành các tổ chức bình phong của PLA.

Các công ty an ninh tư nhân của Trung Quốc được thuê theo ba cách:

  1. Nhận tài trợ hoặc hợp đồng từ ĐCSTQ
  2. Làm việc dưới sự kiểm soát trực tiếp của ĐCSTQ
  3. Cung cấp nhân viên hợp đồng an ninh làm việc trực tiếp cho các doanh nghiệp nhà nước của Trung Quốc.

Cung và cầu

Theo một báo cáo gần đây của Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế (CSIS), ĐCSTQ sử dụng PMC “để huấn luyện lực lượng quân sự hoặc tăng cường các hoạt động chiến đấu, trong khi PSC được sử dụng chủ yếu cho các nhiệm vụ phi bom đạn như bảo vệ nhân viên và an ninh địa điểm”.

Bên trong Trung Quốc, có khoảng “4.000 công ty bảo mật đã đăng ký với ước tính khoảng 4,3 triệu nhân viên”.

Theo một bản tin của Trung Quốc, “có khoảng 20 đến 40 PSC của Trung Quốc đang hoạt động ở nước ngoài ở khoảng 40 quốc gia… sử dụng ước tính 3.200 nhân viên chuyên gia an ninh” tính đến năm 2016, bảo vệ 16.000 công ty Trung Quốc hoạt động ở nước ngoài.

Một báo cáo của RAND nhận xét rằng ĐCSTQ thích sử dụng các PSC vì các PMC có xu hướng bao gồm các lĩnh vực như huấn luyện quân sự mà PLA muốn tiến hành với quốc gia sở tại; cùng với các PMC của Nga (chẳng hạn như Wagner Group) và các luật của ĐCSTQ về các công dân Trung Quốc có vũ trang, ĐCSTQ đã tránh được các PMC.

Một khía cạnh quan trọng khác để thuê PLA và các nhân viên an ninh là thực tế là có hơn 57 triệu cựu chiến binh ở Trung Quốc. Nhiều người thất nghiệp, đó là một lý do khiến họ đòi hỏi nhiều quyền lợi hơn từ ĐCSTQ.

Theo một báo cáo của tổ chức Carnegie năm 2020, “Trong những năm gần đây, các cựu chiến binh đã tổ chức hơn năm mươi cuộc biểu tình lớn đòi quyền lợi tốt hơn. Những cuộc biểu tình như vậy đã làm suy yếu vị thế của ĐCSTQ và đe dọa đến giai đoạn giải ngũ và hiện đại hóa mới nhất của PLA. Các hãng bảo mật giúp giảm bớt phần nào áp lực đó”.

Theo một nguồn tin Trung Quốc, nơi có khả năng nhất cho sự gia tăng mạnh mẽ trong kinh doanh và việc làm của CCP PSC là ở Afghanistan để hỗ trợ việc khai thác tài nguyên khoáng sản ước tính 3 nghìn tỷ USD của các công ty Trung Quốc.

Một thách thức an ninh khác của ĐCSTQ đối với các PSC là cung cấp sự bảo vệ cho “hơn 30.000 công ty và 5,5 triệu công dân Trung Quốc đang làm việc ở nước ngoài, với 60 triệu người khác đi du lịch mỗi năm”, theo báo cáo của tờ National Defense University Press.

Sáng kiến ​​Vành đai và Con đường

Các chuyên gia cho rằng ĐCSTQ đã và đang xây dựng cơ sở làm mục tiêu chiến lược lâu dài ở các quốc gia:

  1. Nơi ĐCSTQ đang theo đuổi các hoạt động Sáng kiến ​​Vành đai và Con đường (BRI) (kể từ tháng 3 năm 2022, ĐCSTQ đã Biên bản ghi nhớ với 147 các quốc gia)
  2. Có tỷ lệ xuất khẩu thương mại cao với Trung Quốc
  3. Nơi có dấu hiệu cho thấy mức độ nắm bắt tinh hoa cao.

Một báo cáo năm 2019 của Quốc hội Hoa Kỳ nhận xét, "BRI của Trung Quốc đã nổi lên như một khái niệm tổ chức rõ ràng nhất đằng sau sự hiện diện ngày càng mở rộng ở nước ngoài của PLA".

Hoa Kỳ và các đồng minh của họ sẽ gặp nhiều khó khăn hơn trong việc ngăn PLA xây dựng căn cứ một khi đất nước mục tiêu bị ĐCSTQ “đánh chiếm”. Ví dụ, Thỏa thuận Hợp tác Toàn diện 25 năm Iran-Trung Quốc năm 2021 cam kết Trung Quốc đầu tư 400 tỷ USD vào Iran trong lĩnh vực dầu mỏ. Mặc dù thỏa thuận chưa được công khai, nhưng báo chí Iran rò rỉ thông tin cho rằng Trung Quốc có thể triển khai tới 5.000 lực lượng an ninh PLA tới Iran để bảo vệ khoản đầu tư của nước này.

Thị trường tiềm năng của PSC Trung Quốc trong các dự án BRI

Một người lao động Trung Quốc làm việc tại một công trường xây dựng của Thành phố Cảng Colombo, một phần trong kế hoạch Vành đai và Con đường nghìn tỷ USD của Trung Quốc ở Colombo, Sri Lanka, hôm 24/2/2020 (Ảnh: Ishara S. Kodikara/AFP/Getty Images)

Các dự án BRI được biết đến với việc thuê hầu hết các công nhân Trung Quốc với chỉ một số người dân địa phương mang tính biểu tượng. Trong năm 2018, hơn 1 triệu lao động Trung Quốc, được sử dụng bởi hơn 10.000 công ty Trung Quốc, đã làm việc tại châu Phi.

Nhiều địa điểm BRI nằm trong các khu vực xung đột vô luật pháp. Các công ty Trung Quốc đôi khi thuê “dân quân địa phương để bảo vệ họ thông qua các PSC", theo một nguồn truyền thông. Các PSC của Trung Quốc đã trở nên phù hợp hơn với những cân nhắc này.

Do luật của ĐCSTQ về sở hữu súng, các PSC của Trung Quốc phải đối mặt với một thách thức: cấm sử dụng vũ lực gây chết người. Các PSC gần như hoàn toàn không có vũ khí.

PSC được sử dụng cho hoạt động tình báo

Một số báo cáo chỉ ra rằng các PSC của Trung Quốc hoạt động giống như PMC “thực hiện các hoạt động bí mật như gián điệp, thu thập thông tin tình báo bằng cách sử dụng các nguồn 'Humint' [trí tuệ con người] và tư vấn cho các lực lượng địa phương về thông tin thu thập được bằng cách thu thập thông tin tình báo".

Ví dụ, tờ Geopolitica.Info báo cáo rằng “Bắc Kinh cung cấp công nghệ cho Angola, Ethiopia, Zimbabwe và những nước khác. Các công nghệ đó có khả năng được sử dụng để chống lại các đối thủ chính trị, các nhà hoạt động và lao động biểu tình để đàn áp bất đồng chính kiến ​​và nhân quyền của họ. Một PSC khác của Trung Quốc, 'Haiwei', hiện có mặt tại 51 quốc gia, đang tích cực tham gia vào việc 'thu thập thông tin tình báo' ở Ethiopia thông qua các kênh của mình và chia sẻ với người dân địa phương về hành động chống lại các mối đe dọa".

Các PSC của Trung Quốc có mức lương thấp, tinh thần tồi tệ và đào tạo kém; họ cũng đã tham gia vào các hoạt động bất hợp pháp. Các PSC sử dụng các thành viên cũ của PLA và Cảnh sát Vũ trang Nhân dân (PAP) đã “là một công cụ đàn áp của [chính phủ] Trung Quốc, họ tiếp tục hành động phù hợp ở châu Phi trong khi đối phó với bất kỳ phe đối lập nào", báo cáo cho biết.

Hơn nữa, các PSC này “có xu hướng thực hiện các hoạt động bất hợp pháp, chẳng hạn như tham gia/tạo điều kiện cho hoạt động buôn bán trái phép động vật hoang dã, buôn bán ma túy và buôn người".

Tương lai của PSC Trung Quốc

Theo báo cáo của CSIS, “Trung Quốc có nhiều lĩnh vực cơ hội để sử dụng PSC, bao gồm dọc theo hành lang BRI, ở Biển Đông, trong toàn bộ ngành vận tải biển của họ trên toàn cầu, và đào tạo lực lượng cảnh sát và an ninh ở nước ngoài”.

Báo cáo nhấn mạnh rằng “Các PSC của Trung Quốc mở rộng phạm vi hợp tác tập trung vào an ninh của Trung Quốc cho nhiều chính phủ hơn Hoa Kỳ có thể hoặc sẵn sàng làm việc với quân đội Hoa Kỳ, một phần do những ràng buộc chính trị và luật pháp trong nước của Hoa Kỳ".

Lực lượng dân quân hàng hải: 'Những người lính áo xanh'

CSIS nói rằng "ĐCSTQ đã điều động lực lượng dân quân hàng hải “để bảo vệ các đội tàu đánh cá và tuần tra lãnh thổ mà Trung Quốc tuyên bố chủ quyền là của riêng mình, đặc biệt là ở Biển Đông".

Theo Quy định về Công tác Dân quân năm 1991, những “người lính áo xanh” này thuộc Quân khu cấp tỉnh của PLA trở xuống, hoạt động như một lực lượng dự bị sẵn sàng. ĐCSTQ sử dụng lực lượng này để tăng cường hoạt động ở các đại dương gần với Trung Quốc: Biển Hoa Đông (ECS), Biển Đông (SCS) và Hoàng Hải (bao gồm Biển Bột Hải và Vịnh Triều Tiên).

Lực lượng dân quân biển cũng sẽ có khả năng áp dụng cho bất kỳ cuộc xâm lược Đài Loan hoặc các hoạt động khác của SCS (một phần của khu vực "đường chín đoạn"), cũng như những trò hề về chủ quyền được thực hiện ở ECS và Hoàng Hải.

Tầm quan trọng của các chỉ số này

Nhiều độc giả có thể thấy các chỉ số nêu trên là cần thiết nhưng không đủ bằng chứng về ý định của PLA trong việc xây dựng căn cứ hoặc ít nhất là tìm cách sử dụng nhân viên an ninh dư thừa. Bởi vì ĐCSTQ và PLA là bí mật và không minh bạch, các chuyên gia nghiên cứu các chỉ số trên để đánh giá ý định của họ.

Giống như trong thời kỳ Chiến tranh Lạnh với Liên Xô, các cơ quan tình báo Mỹ tìm kiếm những manh mối không hề nhỏ. Một điều gì đó đơn giản như việc mua bán vũ khí cũng có thể cho thấy sự hợp tác quân sự giữa các bên dẫn đến các quyền cát cứ. Các nhà phân tích và những người theo dõi PLA nên sử dụng các chỉ số này làm đầu mối để điều tra PLA ở các quốc gia và địa điểm đó.

Ngay cả khi PLA không xây dựng căn cứ tại các quốc gia này, PLA cũng đang xây dựng các mối quan hệ có giá trị chiến lược. Những mối quan hệ như vậy sẽ khiến các nhà phân tích và hoạch định chính sách quan tâm đến việc đánh giá chủ nghĩa bành trướng của ĐCSTQ và vai trò của PLA trong việc thực hiện chiến lược toàn cầu của ĐCSTQ.

Kết luận

Khi PLA đẩy lui khỏi châu Á, những hành động này buộc Hoa Kỳ và các đồng minh khác phải chống lại.

Như ông Aaron Friedberg đã nói trong cuốn sách mới của mình, “Bắt Trung Quốc sai” (Polity Press, 2022), “Một khi PLA giành được quyền tiếp cận các cảng và căn cứ hàng không ở bờ biển phía tây của châu Phi hoặc ở châu Mỹ Latinh, nó có thể buộc Hoa Kỳ phải tăng cường lực lượng ở gần quốc gia của mình, từ đó làm nghiêng cán cân ở Tây Thái Bình Dương".

Điều này ngụ ý rằng ĐCSTQ sẽ buộc Hoa Kỳ phải thực hiện những đánh đổi khó khăn liên quan đến địa điểm triển khai lực lượng nhằm phục vụ cho mưu đồ bành trướng và thống trị của ĐCSTQ.

Quý vị vui lòng tham khảo phần I tại đây: Quân đội của Trung Quốc ở đâu trên bản đồ thế giới?

Huyền Anh

Theo The Epoch Times

Tác giả Guermantes Lailari là một Sĩ quan Đối ngoại của Không quân Hoa Kỳ đã nghỉ hưu chuyên về Trung Đông và Châu Âu cũng như chống khủng bố, chiến tranh bất thường và phòng thủ tên lửa. Ông đã học tập, làm việc và phục vụ ở khu vực Trung Đông và Bắc Phi trong hơn 14 năm và ở Châu Âu trong 6 năm. Ông từng là Tùy viên Không quân Hoa Kỳ tại Trung Đông, từng phục vụ tại Iraq và có bằng cấp cao về Quan hệ quốc tế và Tình báo chiến lược. Ông nghiên cứu các chế độ độc tài và toàn trị đe dọa các nền dân chủ.



BÀI CHỌN LỌC

Quân đội của Trung Quốc ở đâu trên bản đồ thế giới? - Phần II