Quân đội Đài Loan mạnh mẽ trục xuất 'kẻ xâm nhập'

Giúp NTDVN sửa lỗi

Bộ Quốc phòng Đài Loan cho biết lực lượng không quân của họ đã "mạnh mẽ trục xuất" những kẻ xâm nhập và triển khai tên lửa đất đối không trong khi theo dõi tình hình. Vụ xâm nhập xảy ra giữa chuyến thăm của Thượng nghị sĩ Hoa Kỳ Rick Scott (Cộng Hoà-Florida) tới Đài Loan, nơi bị ĐCSTQ lên án.

Quân đội Đài Loan đã đẩy lùi một số máy bay chiến đấu của Trung Quốc vượt qua đường trung tuyến của eo biển Đài Loan ngăn cách hòn đảo với đất liền.

Bộ cũng cho hay, máy bay Trung Quốc đã hành động có chủ ý và khiêu khích, theo cách "đã gây tổn hại nghiêm trọng đến hòa bình và ổn định của khu vực".

Đường trung tuyến, còn được gọi là Đường Davis, là điểm giữa của eo biển Đài Loan, tạo thành vùng đệm hàng hải không chính thức giữa Trung Quốc và Đài Loan. Trong khi quân đội Trung Quốc thường xuyên xâm nhập vào vùng nhận dạng phòng không của Đài Loan, thì các cuộc giao cắt trực tiếp qua đường trung tuyến ít thường xuyên hơn. Tuy nhiên, những sự cố như vậy đã xảy ra một số lần kể từ năm 1999.

Ngoài việc vượt qua dải phân cách, các lực lượng Trung Quốc cũng thực hiện một động thái bất thường là tiếp cận từ phía tây bắc, bay thẳng qua đường và lượn vòng cho đến khi lực lượng Đài Loan đẩy lùi họ.

Vụ việc xảy ra sau một loạt các cuộc diễn tập sẵn sàng chiến đấu, tuần tra và diễn tập chiến đấu trên vùng biển và vùng trời xung quanh Đài Loan, mà người phát ngôn Quốc phòng Trung Quốc Ngô Khiêm (Wu Qian) cho biết là phản ứng trước “sự thông đồng và khiêu khích” của Hoa Kỳ và Đài Loan.

ĐCSTQ hiện cai trị Trung Quốc đại lục là một quốc gia độc đảng, tuyên bố rằng Đài Loan là một phần lãnh thổ của mình và mạnh mẽ lên án bất kỳ hành động nào của Hoa Kỳ mà họ cho là hợp pháp hóa nền độc lập của Đài Loan.

Tuy nhiên, Đài Loan có chính phủ dân chủ hưng thịnh của riêng mình, được tự trị kể từ năm 1949, khi ĐCSTQ tiếp quản Trung Quốc, và chưa bao giờ nằm ​​dưới sự kiểm soát của ĐCSTQ.

Tổng Bí thư ĐCSTQ Tập Cận Bình đã tuyên bố sẽ thống nhất Đài Loan với đại lục bất kể và không loại trừ việc sử dụng vũ lực để làm như vậy. Vì vậy, ĐCSTQ thường xuyên xâm nhập vào vùng nhận dạng phòng không của Đài Loan với hy vọng rằng những lời đe dọa như vậy sẽ làm giảm quyết tâm của người dân Đài Loan trong việc chống lại sự thống nhất cưỡng bức.

Các sĩ quan quân đội chính trị của chế độ cũng đã nhận trách nhiệm thúc đẩy các luận điểm ngày càng có tính thuyết phục và tuyên truyền liên quan đến tương lai của Đài Loan sau này.

Khi dẫn đến vụ việc, tướng Trung Quốc Lý Tác Thành (Li Zuocheng) nói với giới lãnh đạo quân đội Mỹ rằng Trung Quốc “không có chỗ cho sự thỏa hiệp” về vấn đề độc lập của Đài Loan và Trung Quốc sẽ “phản công” bất kỳ ai ủng hộ vấn đề này.

Những nhận xét này lặp lại quan điểm tương tự từ tháng 6, khi Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Nguỵ Phượng Hoà (Wei Fenghe) đe dọa Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Lloyd Austin rằng ĐCSTQ sẽ “không ngần ngại phát động một cuộc chiến tranh” đối với Đài Loan.

Vai trò lãnh đạo chính trị của Đài Loan vẫn nhất quán qua những thử thách và khó khăn với Trung Quốc. Đầu tháng, Tổng thống Đài Loan Thái Anh Văn (Tsai Ing-Wen) đã tái khẳng định cam kết về quyền tự quyết của Đài Loan.

Bà Thái nói trong một tweet: “Những lời đe dọa chưa từng có từ những kẻ độc tài sẽ không ngăn cản nổi Đài Loan hợp tác với các đối tác trên toàn thế giới để duy trì các giá trị tự do [và] củng cố các thể chế dân chủ".

Lam Giang

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Quân đội Đài Loan mạnh mẽ trục xuất 'kẻ xâm nhập'