Quân đội Hàn Quốc: Triều Tiên tiếp tục phóng tên lửa đạn đạo ra vùng biển phía Đông

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hôm thứ Năm (17/11), Quân đội Hàn Quốc cho biết, Triều Tiên tiếp tục phóng một tên lửa đạn đạo tầm ngắn ra ngoài khơi bờ biển phía đông bán đảo này. Tổng thống Hàn Quốc gọi đây là "hành động khiêu khích cực kỳ nghiêm trọng" của Bình Nhưỡng.

Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Hàn Quốc (JCS) cho biết, họ đã phát hiện vụ phóng của Bình Nhưỡng từ khu vực Wonsan ở tỉnh Kangwon vào lúc 10:48 sáng ngày 17/11 (khoảng 8:48 theo giờ Hà Nội). Tuy nhiên, JCS không cung cấp thêm thông tin chi tiết.

Hãng tin Yonhap News Agency dẫn lời JCS cho hay: “Trong khi tăng cường giám sát và cảnh giác, Quân đội Hàn Quốc tiếp tục duy trì vị thế sẵn sàng chiến đấu toàn diện và hợp tác chặt chẽ với lực lượng Mỹ”.

Đây là lần phóng đầu tiên sau tám ngày qua của Bình Nhưỡng. Lần gần đây nhất Triều Tiên phóng một tên lửa đạn đạo tầm ngắn ra Biển Đông là vào ngày 9/11. Đây cũng là vụ phóng mới nhất trong hàng loạt vụ thử tên lửa của nước này trong những tháng gần đây.

Vụ phóng mới nhất diễn ra chỉ vài giờ sau khi Triều Tiên đe dọa sẽ tiến hành các hành động quân sự “dữ dội hơn” đối với Mỹ, nếu nước này còn tiếp tục thực hiện cam kết an ninh để bảo vệ các đồng minh của Washington trong khu vực.

Hôm 17/11, Bộ trưởng Ngoại giao Triều Tiên Choe Son Hue đã lên tiếng cảnh báo trước vụ phóng tên lửa rằng, thỏa thuận thượng đỉnh Mỹ - Hàn - Nhật gần đây về vấn đề Triều Tiên sẽ khiến cho căng thẳng trên Bán đảo Triều Tiên trở nên “khó lường hơn”.

Tuyên bố này đánh dấu phản ứng chính thức đầu tiên của Bình Nhưỡng đối với cuộc gặp ba bên giữa Tổng thống Mỹ Joe Biden, Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida và nhà lãnh đạo Hàn Quốc Yoon Suk Yeol, được tổ chức vào ngày 13/11 tại Campuchia.

Tổng thống Mỹ Joe Biden (ở giữa) gặp Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida (phải) và Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol (trái) bên lề Hội nghị thượng đỉnh Đông Á trong khuôn khổ Hội nghị Cấp cao ASEAN tại Phnom Penh, Campuchia, hôm 13/11/2022. (Ảnh: Saul Loeb/AFP/Getty Images)

Trong cuộc gặp riêng với Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida cùng ngày, Tổng thống Biden đã “tái khẳng định cam kết cung cấp khả năng răn đe mở rộng của Mỹ đối với [Hàn Quốc] bằng cách sử dụng toàn bộ khả năng phòng thủ của Mỹ, bao gồm khả năng phòng thủ hạt nhân, phòng thủ thông thường và phòng thủ tên lửa. Đồng thời, ông nhấn mạnh cam kết của Washington trong việc tăng cường hơn nữa khả năng răn đe khi đối mặt với các mối đe dọa hạt nhân [của Triều Tiên]”, theo một tuyên bố từ Nhà Trắng.

Nhà lãnh đạo Hàn Quốc Yoon Suk Yeol hôm 13/11 nhấn mạnh rằng, kể từ khi ông nhậm chức Tổng thống vào tháng 5, Triều Tiên đã phóng khoảng 50 tên lửa. Đặc biệt, các vụ phóng tên lửa trở nên “dồn dập” từ cuối tháng 10.

Ông Yoon chỉ ra rằng, một trong những tên lửa này đã vượt qua biên giới trên biển - Đường Giới hạn phía Bắc - và hạ cánh xuống vùng lãnh hải Hàn Quốc hôm 2/11. Ông gọi đây là "hành động khiêu khích cực kỳ nghiêm trọng" của Bình Nhưỡng.

Triều Tiên đã phóng một tên lửa đạn đạo tầm trung vào ngày 4/10/2022, bay qua Nhật Bản. Hình ảnh người dân xem màn hình TV chiếu một bản tin với cảnh quay về vụ thử tên lửa của Triều Tiên, tại một nhà ga ở Seoul, Hàn Quốc. (Ảnh: Jung Yeon-je/AFP/Getty Images)

Quân đội Hàn Quốc hôm thứ Tư (2/11) cho biết, Triều Tiên đã phóng ít nhất 10 tên lửa hướng tới đảo Ulleungdo, một trong số đó đã hạ cánh sát biên giới hàng hải của nước này. Phía Hàn Quốc đã ngay lập tức phát đi cảnh báo sơ tán đối với người dân trên đảo Ulleungdo.

Hãng thông tấn Hàn Quốc Yonhap News Agency hôm 2/11 đưa tin, một tên lửa được phóng từ thành phố ven biển Wonsan của Triều Tiên vào khoảng 8h51 (giờ địa phương) và một trong số chúng đã vượt qua Đường giới hạn phía Bắc (Northern Limit Line - NLL).

Theo đó, tên lửa đã hạ cánh cách NLL 26 km (16 dặm) về phía nam, cách thành phố Sokcho của Hàn Quốc 57 km (35 dặm) về phía đông và cách đảo Ulleung 167 km (103 dặm) về phía tây bắc.

Đường giới hạn phía Bắc là đường phân định ranh giới ở vùng biển Hoàng Hải trong vòng tranh chấp giữa Triều Tiên và Hàn Quốc trên Bán đảo Triều Tiên. Ranh giới này được Bộ Tư lệnh Liên Hợp Quốc đơn phương vạch ra vào cuối cuộc Chiến tranh Triều Tiên 1950-1953, được coi là giới hạn để các tàu của Hàn Quốc không vượt qua.

Triều Tiên đã phóng loạt tên lửa trên trong bối cảnh Mỹ, Hàn Quốc và Nhật Bản đang triển khai các cuộc tập trận chung "Vigilant Storm" với sự tham gia của tàu sân bay Mỹ. Đây cũng là lần đầu tiên Washington triển khai máy bay ném bom hạng nặng siêu thanh B-1B đến các cuộc tập trận chung giữa Mỹ và Hàn Quốc kể từ tháng 12/2017.

Bình Nhưỡng đã lên án cuộc tập trận chung là một "cuộc diễn tập xâm lược", đồng thời phóng hàng trăm quả đạn vào vùng đệm hàng hải liên Triều đã được hai bên thiết lập từ năm 2018.

Trong vài năm qua, hoạt động huấn luyện quân sự hàng năm giữa Seoul và Washington đã bị hủy bỏ hoặc thu hẹp, một phần để hỗ trợ chính sách ngoại giao hiện đang tạm lắng với Triều Tiên, cũng như đề phòng sự bùng phát của đại dịch Covid-19.

Huyền Anh

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Quân đội Hàn Quốc: Triều Tiên tiếp tục phóng tên lửa đạn đạo ra vùng biển phía Đông