Quân đội Hoa Kỳ: Lên đến 10 thường dân thiệt mạng trong cuộc không kích ở Kabul

Giúp NTDVN sửa lỗi

Quân đội Mỹ cho biết hôm thứ Sáu ngày 17/9 rằng, có tới 10 người dân thường đã thiệt mạng trong cuộc không kích ngày 28/8 của Mỹ để nhắm mục tiêu vào kẻ chủ mưu vụ đánh bom khủng bố ở sân bay Kabul ngày 26/8 của IS-K. Ngoài ra, cuộc tấn công dường như không giết chết bất kỳ ai có hoặc liên kết với nhóm khủng bố ISIS-K, Tướng Frank McKenzie, chỉ huy Bộ Chỉ huy Trung tâm Hoa Kỳ, nói với các phóng viên trong một cuộc họp báo.

Những tiết lộ đã được thông báo bởi một cuộc điều tra do tướng McKenzie chỉ đạo sau cuộc tấn công ngày 28/8, được thực hiện để trả đũa cho một vụ đánh bom liều chết tại sân bay Kabul ngày 26/8 khiến 13 quân nhân Hoa Kỳ, 2 người Anh và 170 người dân thường Afghanistan thiệt mạng.

Các nhà lãnh đạo quân sự Hoa Kỳ đã nhiều lần miêu tả cuộc tấn công là một cuộc tấn công thành công, ngay cả khi các thành viên gia đình của những người đã thiệt mạng khẳng định không có mối liên hệ nào giữa họ và nhóm ISIS.

“Tại thời điểm này, chúng tôi nghĩ rằng các thủ tục đã được tuân thủ một cách chính xác và đó là một cuộc tấn công chính đáng”, Tướng Mark Milley, Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân, cho biết tại Washington vào ngày 1/9.

Lập trường đó đã thay đổi vào thứ Sáu ngày 17/9, khi tướng McKenzie tiết lộ kết quả của cuộc điều tra, cho thấy có tới 10 thường dân, trong đó có tới 7 trẻ em, “đã thiệt mạng trong cuộc không kích đó”.

Ông nói thêm: “Hơn nữa, chúng tôi hiện đánh giá rằng không có khả năng chiếc xe và những người thiệt mạng có liên quan đến ISIS-K hoặc là mối đe dọa trực tiếp đối với lực lượng Hoa Kỳ. Tôi xin gửi lời chia buồn sâu sắc tới gia đình và bạn bè của những người đã thiệt mạng. Cuộc tấn công này được thực hiện với niềm tin nghiêm túc rằng nó sẽ ngăn chặn một mối đe dọa sắp xảy ra đối với lực lượng của chúng ta và những người sơ tán tại sân bay. Nhưng đó là một sai lầm, và tôi xin chân thành xin lỗi. Với tư cách là chỉ huy chiến đấu, tôi hoàn toàn chịu trách nhiệm về cuộc tấn công và kết cục bi thảm này”.

Sự thừa nhận này đã khiến mọi người choáng váng. Một số thành viên Đảng Cộng hòa của Quốc hội đã gay gắt chỉ trích chính quyền. Hạ nghị sĩ Andy Biggs đã nhấn mạnh rằng, khi tướng McKenzie đưa ra thông báo về thảm kịch tiếp theo này, Tổng thống Joe Biden đã đến Delaware để nghỉ cuối tuần.

Ông Biggs viết trên Twitter: “Lầu Năm Góc của Biden thừa nhận rằng họ đã giết 10 người vô tội ở Kabul, không phải là mục tiêu của những kẻ khủng bố ISIS-K. Trong khi đó, Biden đang đi nghỉ trên bãi biển, trốn tránh trách nhiệm, không ai chịu trách nhiệm. Biden là một nỗi ô nhục”.

Nhà Trắng đã không trả lời ngay lập tức yêu cầu bình luận.

Cư dân Afghanistan và các thành viên gia đình của các nạn nhân tập trung bên cạnh chiếc xe bị hư hỏng bên trong một ngôi nhà, một ngày sau cuộc không kích bằng máy bay không người lái của Mỹ ở Kabul, Afghanistan, vào ngày 30/8/2021. (Wakil Kohsar / AFP qua Getty Images)

Bộ trưởng Quốc phòng Lloyd Austin cho biết trong một tuyên bố bằng văn bản rằng ông đã được thông báo tóm tắt về những phát hiện của cuộc thăm dò vào sáng thứ Sáu 17/9.

“Thay mặt cho những người đàn ông và phụ nữ của Bộ Quốc phòng, tôi gửi lời chia buồn sâu sắc nhất tới các thành viên gia đình còn sống của những người đã thiệt mạng, bao gồm cả ông Ahmadi, và nhân viên của Nutrition and Education International, chủ của ông Ahmadi”, ông Austin nói, đề cập đến ông Emal Ahmady, người từng là phiên dịch của một công ty Mỹ trong ba năm, bắt đầu từ năm 2011.

Ông Austin nói tiếp: “Bây giờ chúng tôi biết rằng ông Ahmadi không có mối liên hệ nào với ISIS-Khorasan, rằng các hoạt động của ông vào ngày hôm đó là hoàn toàn vô hại và không hề liên quan đến mối đe dọa mà chúng tôi nhắm mục tiêu. Ông Ahmadi cũng là một nạn nhân vô tội như những người khác đã bị giết một cách thảm khốc. Chúng tôi xin lỗi, và chúng tôi sẽ cố gắng rút kinh nghiệm từ sai lầm khủng khiếp này”.

Theo tướng McKenzie, cuộc tấn công diễn ra gấp rút vì các quan chức quân đội Mỹ tin rằng có một mối đe dọa sắp xảy ra đối với các quân nhân Mỹ, những người vào thời điểm đó đang bảo vệ an ninh sân bay Kabul để tiến hành việc sơ tán công dân Mỹ và những người khác ra khỏi Afghanistan. Cuộc tấn công dựa trên thông tin tình báo về mối đe dọa từ một chiếc Toyota Corolla màu trắng, nhưng cuộc điều tra cho thấy quân đội đã tấn công một chiếc xe không gây ra mối đe dọa nào.

Ông McKenzie nói: “Cuộc không kích của chúng tôi dựa trên thuyết chắc chắn hợp lý. Có lẽ các cuộc tấn công của chúng tôi ở Afghanistan trong tương lai sẽ có tiêu chuẩn cao hơn”.

Ngay sau cuộc không kích, ông Ahmady nói với các hãng tin rằng, 5 trẻ em và 5 người lớn trong số những người thân của ông đã thiệt mạng trong cuộc không kích.

Ông Ahmady cho biết, ông đã tìm kiếm Thị thực Nhập cư Đặc biệt, được cấp cho những người đã giúp đỡ quân đội Hoa Kỳ trong cuộc chiến kéo dài hàng thập kỷ ở Afghanistan nhưng bây giờ ông không còn tìm cách di cư đến Hoa Kỳ nữa.

Ông Ahmady nói với Euro News: “Thông điệp của tôi dành cho Hoa Kỳ và các quốc gia khác là họ nên cố gắng và tránh mắc sai lầm ở Afghanistan. Đừng cố gắng nhắm vào những người dân thường. Bởi vì người dân Afghanistan vô cùng yêu thương các thành viên trong gia đình của mình. Và khi họ mất cha hoặc mất anh trai hoặc con trai thì cuộc sống của họ trở nên rất khó khăn”.

Các bức ảnh và video quay lại hiện trường cho thấy chiếc Toyota màu trắng bị nghiền nát và một chiếc SUV màu đỏ bên cạnh bị cháy do vụ nổ.

Ban đầu, Bộ Tư lệnh Trung tâm Hoa Kỳ nói rằng sau cuộc tấn công xảy ra các vụ nổ khác, tuyên bố rằng “một lượng lớn vật liệu nổ bên trong có thể gây thêm thương vong”.

Tướng McKenzie cho biết hôm thứ Sáu ngày 17/9 rằng họ đã phải mất một thời gian để khám phá những gì thực sự xảy ra. Ông cho biết báo cáo điều tra là một tài liệu tuyệt mật sẽ không được công bố vào thời điểm này.

Nguyên Hương

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Quân đội Hoa Kỳ: Lên đến 10 thường dân thiệt mạng trong cuộc không kích ở Kabul