Quân đội Hoa Kỳ tiết lộ phần mềm dự đoán phản ứng của Trung Quốc

Giúp NTDVN sửa lỗi

Phần mềm mới do quân đội Hoa Kỳ phát triển, được công bố vào tuần trước có thể dự đoán phản ứng của chính phủ Trung Quốc trước các hành động của Washington tại khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương. Bằng cách phân tích những phản ứng từ ĐCSTQ, quân đội và giới lãnh đạo dân sự Hoa Kỳ có thể đảm bảo các động thái của Washington không khiến Bắc Kinh bất bình và giảm căng thẳng Mỹ-Trung.

“Trước phạm vi xung đột và những thách thức đặt ra trong vùng xám, Hoa Kỳ cần phải phân tích và kết hợp một loạt các chỉ số rộng hơn rồi mới có cái nhìn tổng quan về sự tương tác của các mối đe dọa", Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ Kathleen Hicks cho biết vào tuần trước.

Phần mềm mới của quân đội Hoa Kỳ sẽ chủ đích phân tích các chỉ số để xác định ảnh hưởng của các thương vụ mua bán vũ khí, các hoạt động quân sự do Mỹ hậu thuẫn, cũng như các chuyến thăm quốc hội có thể kích thích các phản ứng từ Trung Quốc.

Bằng cách phân tích những phản ứng từ ĐCSTQ, quân đội và giới lãnh đạo dân sự Hoa Kỳ có thể đảm bảo các động thái của Washington không khiến Bắc Kinh bất bình và giảm căng thẳng Mỹ-Trung.

Mặc dù dữ liệu chính xác mà phần mềm sử dụng không được công khai nhưng Lầu Năm Góc cho biết, nó sẽ tính toán “sự va chạm chiến lược”, nghiên cứu dữ liệu từ đầu năm 2020 và đánh giá các tác động đáng kể ảnh hưởng đến quan hệ Mỹ-Trung. Chưa rõ khung thời gian trên có ảnh hưởng đến độ chính xác của phần mềm ra sao.

Hãng thông tấn Reuters cho biết Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Kathleen Hicks từng đề cập đến công cụ mới này trong chuyến thăm Bộ Chỉ huy Ấn Độ-Thái Bình Dương tại Hawaii ngày 14/12/2021.

Nhìn chung, phần mềm này phù hợp với xu hướng trong nền tảng chính sách của chính quyền ông Biden liên quan đến Trung Quốc. Cho đến nay, chính quyền Washington ưu tiên các nỗ lực nhằm kiềm chế sự xâm lược của ĐCSTQ và tránh đối đầu trực tiếp. Tuy nhiên, cách tiếp cận không đối đầu này được coi là “sự xoa dịu” đối với những kẻ xấu đang thao túng Hoa Kỳ và cộng đồng quốc tế.

Thông báo này được đưa ra trong một tuần có nhiều tín hiệu trái chiều liên quan đến chính sách Mỹ-Trung và khả năng xảy ra xung đột quân sự giữa hai quốc gia, trong đó ĐCSTQ tiếp tục đưa ra các nhận xét về tầm nhìn “thống nhất” Đài Loan.

Chỉ vài ngày trước khi phần mềm này được công bố, các đại diện từ hải quân và không quân của Quân đội Giải phóng Nhân dân (PLA) Trung Quốc đã có một cuộc gặp với các đối tác từ Bộ Tư lệnh Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương của Mỹ, Hạm đội Thái Bình Dương của Mỹ và Lực lượng Không quân Thái Bình Dương của Mỹ liên quan đến Hiệp định Tham vấn Hàng hải Quân sự (MMCA).

Hiệp định MMCA được ban hành từ năm 1998, được thiết kế để tăng cường an toàn hàng hải quân sự và giảm thiểu rủi ro giữa các lực lượng Mỹ và Trung Quốc và ở Biển Đông nhằm tuân theo luật pháp và chuẩn mực quốc tế.

Thiếu tướng Christopher McPhillips, sĩ quan dẫn đầu phái đoàn MMCA Hoa Kỳ, nói rằng diễn đàn cung cấp "một rào cản cho các cuộc chạm trán quân sự" và "cuộc trò chuyện thẳng thắn" giữa các lực lượng Mỹ và Trung Quốc.

Ngay trong bối cảnh ông McPhillips đang họp với người đồng cấp Trung Quốc, các lực lượng khác của Mỹ vẫn đang tiến hành các cuộc tập trận chung với Nhật Bản, lực lượng ngày càng khẳng định vị thế sẵn sàng tự vệ của nước này, cũng như bảo vệ Đài Loan khỏi sự xâm lược của Trung Quốc.

Các cuộc tập trận với tên gọi Resolute Dragon, là cuộc tập trận song phương lớn nhất từ ​​trước đến nay ở Nhật Bản, với hơn 4.000 lính thủy đánh bộ được huấn luyện cùng với các đối tác Nhật Bản trên vùng biển rộng 1.800 dặm (2.897 km) của các đảo Nhật Bản. Nói chung, Resolute Dragon đã đạt đến đỉnh cao với các nhiệm vụ quy mô lớn chống lại các mục tiêu trên biển, chẳng hạn như sẽ được sử dụng trong trường hợp bùng nổ chiến tranh giữa Trung Quốc và Đài Loan.

Huyền Anh

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Quân đội Hoa Kỳ tiết lộ phần mềm dự đoán phản ứng của Trung Quốc