Quân đội Mỹ ở Syria trúng tên lửa sau cuộc không kích nhằm vào lực lượng dân quân do Iran hậu thuẫn

Giúp NTDVN sửa lỗi

Quân đội Hoa Kỳ ở miền đông Syria đã bị bắn tên lửa vào đêm thứ Hai (28/6), ngay sau khi Tổng thống Dân chủ Mỹ Joe Biden ra lệnh không kích các nhóm dân quân do Iran hậu thuẫn ở khu vực biên giới Iraq - Syria.

Phát ngôn viên của phái bộ do Mỹ dẫn đầu tại Syria là Đại tá Wayne Maratto cho biết, các lực lượng Mỹ đã phản hồi với vụ bắn tên lửa để tự vệ bằng cách bắn trả vào các vị trí phóng tên lửa.

Trong bài đăng trên Twitter, Đại tá Maratto nói: "Quân đội Mỹ ở Syria đã bị tấn công bằng nhiều tên lửa. Hiện không có thương tích và thiệt hại đang được đánh giá. Các lực lượng Hoa Kỳ ở Syria, trong khi chịu nhiều đợt tấn công bằng tên lửa, đã hành động tự vệ và tiến hành bắn pháo phản lực vào các vị trí phóng tên lửa”.

Hiện vẫn chưa rõ ai đã bắn tên lửa vào và xung quanh căn cứ của Mỹ ở Deir Ezzour, miền đông Syria vào hôm thứ 28/6. Tuy nhiên, các nhóm dân quân do Iran hậu thuẫn đã lên tiếng nhận trách nhiệm về các vụ tấn công, tờ The Jerusalem Post đưa tin.

Chỉ vài giờ trước vụ bắn tên lửa, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken đã nói với các phóng viên tại Rome rằng, các cuộc không kích của Mỹ vào hôm 27/6 là cần thiết, phù hợp và có chủ ý để “hạn chế nguy cơ leo thang” và gửi “thông điệp răn đe rõ ràng và cụ thể”.

Ngoài ra, Lầu Năm Góc cho biết trong một tuyên bố hôm Chủ nhật (27/6) rằng, "các cuộc không kích phòng thủ chính xác" được thực hiện trên các cơ sở được cho là được sử dụng bởi "lực lượng dân quân do Iran hậu thuẫn đang tham gia vào các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái (UAV) chống lại nhân viên và cơ sở của Mỹ ở Iraq”.

Bộ Quốc phòng Mỹ không tiết lộ liệu họ có tin rằng có ai bị giết hoặc bị thương hay không. Các nhóm dân quân do Iran hậu thuẫn tuyên bố, các cuộc không kích đã giết chết 4 thành viên của họ.

Trong tuyên bố hôm 27/6, Bộ Quốc phòng cho biết: "Hoa Kỳ không kích nhắm mục tiêu vào các cơ sở hoạt động và lưu trữ vũ khí tại 2 địa điểm ở Syria và một địa điểm ở Iraq, cả hai đều nằm gần biên giới giữa các quốc gia đó". Bộ này còn nói thêm rằng, một số nhóm khủng bố, bao gồm cả Kata'ib Hezbollah và Kata'ib Sayyid al-Shuhada đều sử dụng các cơ sở này.

Lầu Năm Góc cho biết, các hành động này cho thấy Tổng thống Mỹ sẵn sàng hành động để bảo vệ các nhân viên Mỹ đã đến Iraq theo lời mời của chính phủ Iraq. Lực lượng Hoa Kỳ và liên quân đã sát cánh chiến đấu với Lực lượng An ninh Iraq trong nỗ lực đánh bại ISIS.

Đây là hoạt động quân sự thứ 2 của lực lượng Hoa Kỳ tại Iraq kể từ khi Tổng thống Joe Biden nhậm chức.

“Về vấn đề luật pháp quốc tế, Hoa Kỳ đã hành động tuân theo quyền tự vệ của mình. Các cuộc không kích đều cần thiết để giải quyết mối đe dọa và có phạm vi giới hạn thích hợp. Theo quy định của pháp luật trong nước, tổng thống đã thực hiện hành động này theo thẩm quyền của Điều II để bảo vệ nhân viên Hoa Kỳ tại Iraq", tuyên bố cho biết.

Hôm 28/6, ông Biden đã lên tiếng bảo vệ các cuộc không kích, khẳng định chúng nhắm mục tiêu vào các địa điểm được sử dụng bởi các nhóm dân quân do Iran hậu thuẫn chịu trách nhiệm cho các cuộc tấn công gần đây nhằm vào nhân viên Mỹ ở Iraq.

Ông tuyên bố: “Và tôi có quyền đó theo Điều II, và ngay cả những người ở trên đồi Hill, những người miễn cưỡng thừa nhận rằng họ đã công nhận đó là vấn đề".

Quân đội Iraq lên án các cuộc tấn công của Hoa Kỳ là "sự vi phạm trắng trợn và không thể chấp nhận được đối với chủ quyền và an ninh quốc gia của Iraq". Trong khi đó, các nhóm dân quân Iraq tuyên bố sẽ trả đũa.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Iran Saeed Khatibzadeh cáo buộc Hoa Kỳ đã “phá vỡ an ninh của khu vực”.

Theo Epoch Times tiếng Anh



BÀI CHỌN LỌC

Quân đội Mỹ ở Syria trúng tên lửa sau cuộc không kích nhằm vào lực lượng dân quân do Iran hậu thuẫn