Biden cử quân đội Mỹ tới Afghanistan để giải cứu nhân viên Đại sứ quán Hoa Kỳ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Mỹ sẽ cử quân đội để hỗ trợ việc sơ tán một số nhân viên Đại sứ quán Mỹ ở Kabul, trong bối cảnh phiến quân Taliban đạt được những chiến thắng đáng kể trên khắp Afghanistan, một quan chức cấp cao của Bộ Ngoại giao Mỹ xác nhận hôm 12/8.

Phát ngôn viên Bộ Quốc phòng John Kirby cho biết, sẽ có khoảng 3.000 lính Mỹ, bao gồm hai tiểu đoàn bộ binh thủy quân lục chiến và một tiểu đoàn bộ binh lục quân, được triển khai tới sân bay Kabul để đảm bảo an toàn cho dân thường. Trong một cuộc họp báo khác, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ là ông Ned Price cho biết, công tác ngoại giao sẽ vẫn tiếp tục tại đại sứ quán này.

Phát ngôn viên Kirby giải thích: “Đây là một nhiệm vụ tạm thời với trọng tâm hẹp. Chúng tôi nhấn mạnh rằng, tình hình an ninh tiếp tục xấu đi ở Afghanistan. Và như tôi đã nói trước đây, quân đội của chúng ta sẽ luôn có quyền tự vệ. Nhưng đây là một sứ mệnh tập trung trong phạm vi hẹp để giúp bảo vệ an toàn cho việc giảm thiểu số dân thường một cách có trật tự".

Ông Price cho biết, trước tình hình chiến loạn ngày càng gia tăng tại Afghanistan, Hoa Kỳ đang tiếp tục giảm thiểu số lượng người dân Mỹ còn ở lại Kabul. Ông nêu rõ, Bộ Quốc phòng Mỹ sẽ “tạm thời triển khai thêm nhân viên tới Sân bay Quốc tế Hamid Karzai”.

Vị phát ngôn viên cũng tuyên bố, quân đội Mỹ cũng sẽ hỗ trợ việc di dời Đại sứ quán và các nhân viên Bộ Ngoại giao khỏi Afghanistan "trong những tuần tới". Tuy nhiên, ông nhấn mạnh: "Đây không phải là một cuộc sơ tán hoàn toàn".

Ông cho biết: “Đây không phải là sự bỏ rơi. Đây không phải là một cuộc di tản. Đây không phải là việc rút [người] hàng loạt. Đó là sự khác biệt rất quan trọng giữa việc lập kế hoạch và lập kế hoạch dự phòng. Chúng tôi vẫn sẽ duy trì sự hiện diện ngoại giao trên thực địa". Dù vậy, ông Price không đưa thêm thông tin chi tiết

Tuy nhiên, động thái này cho thấy chính quyền ông Biden không tin tưởng vào khả năng của chính phủ Afghanistan trong việc đẩy lùi phiến quân Taliban, sau khi nhóm khủng bố này chiếm lĩnh đất nước trong những ngày gần đây, bao gồm cả thành phố lớn thứ ba của nước này. Cuộc chiến nổ ra vài tháng sau khi Tổng thống Joe Biden ra lệnh rút toàn bộ quân đội Mỹ tại Afghanistan.

Nhóm khủng bố Taliban đã cai trị Afghanistan từ năm 1996 cho đến năm 2001. Lực lượng phiến quân này không có không quân hoặc hải quân, và đông hơn rất nhiều so với lực lượng quân đội Afghanistan do Hoa Kỳ huấn luyện. Trong những ngày qua, nhóm phiến quân đã có thể chiếm hết từ tỉnh lỵ này sang tỉnh lỵ kia tại Afghanistan trong chóng vánh. Trao đổi với các hãng truyền thông, các quan chức Mỹ giấu tên khẳng định, quân đội chính phủ Afghanistan đã sụp đổ thậm chí còn nhanh hơn những gì có thể nghĩ trước đây.

Trong một cảnh báo mới tới các công dân Mỹ, Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Kabul đã kêu gọi họ rời khỏi Afghanistan ngay lập tức. Theo bản tin, khả năng hỗ trợ người Mỹ ở nước này sẽ sớm dừng ở mức “cực kỳ hạn chế”, do cắt giảm biên chế và những lo ngại về an ninh.

Tổng thống Joe Biden ban đầu đặt ngày 11/9 năm nay là dấu mốc để rút toàn bộ các lực lượng quân đội Mỹ khỏi đất nước Trung Đông bị bao vây này, nhân dịp lễ kỷ niệm 20 năm sau các cuộc tấn công khủng bố đẩy Hoa Kỳ vào các cuộc chiến.

Trong một tuyên bố gần đây, ông Biden nêu rõ: “Chúng ta đã chi hơn 1 nghìn tỷ USD trong hơn 20 năm. Chúng ta đã huấn luyện và trang bị các thiết bị hiện đại cho hơn 300.000 lực lượng Afghanistan. Và các nhà lãnh đạo Afghanistan phải kết nối lại. Chúng ta đã mất hàng ngàn [người], chúng ta mất [họ] vì cái chết và thương vong, hàng ngàn [quân lính] Mỹ. Họ phải chiến đấu cho chính mình, chiến đấu cho quốc gia của họ".

Theo Epoch Times tiếng Anh



BÀI CHỌN LỌC

Biden cử quân đội Mỹ tới Afghanistan để giải cứu nhân viên Đại sứ quán Hoa Kỳ