Quân đội Mỹ và Đài Loan hợp tác sâu rộng hơn: Nhiều lợi ích và cũng nhiều trở ngại

Giúp NTDVN sửa lỗi

Khi Đài Loan cảm thấy họ không phải là kẻ bị bỏ rơi, không phải là kẻ không có bạn bè, và người Mỹ thực sự đang ủng hộ họ, thì điều đó sẽ củng cố niềm tin trong quân đội, chính phủ và công chúng Đài Loan nói chung.

Mới đây, tờ Wall Street Journal đưa tin Mỹ sẽ triển khai 200 binh sĩ tới Đài Loan với vai trò huấn luyện và cố vấn cho quân đội Đài Loan.

Đây là một diễn biến có chiều hướng tốt. Nếu được triển khai đúng cách, một trăm hoặc hai trăm binh sĩ sẽ mang đến tác dụng tích cực, thậm chí là hiệu quả vượt trội. Trong số những việc có thể được thực hiện, người Mỹ có thể chọn dùng nhiều thời gian hơn để huấn luyện quân đội Đài Loan, hay nói đúng hơn là huấn luyện các huấn luyện viên của Đài Loan - những người sau đó sẽ chia sẻ kiến thức mới học được trên diện rộng, đến các lực lượng vũ trang của Đài Loan.

Tại sao sự kiện này lại quan trọng đến vậy?

Đầu tiên, trong suốt 4 thập kỷ qua, quân đội Đài Loan nhận được rất ít cam kết thực sự có ý nghĩa từ quân đội Hoa Kỳ, hoặc từ bất kỳ quốc gia nào khác. Hoạt động huấn luyện chung với lực lượng Hoa Kỳ chỉ mới có 2 sự kiện cấp trung đội giữa Thủy quân lục chiến Đài Loan và Thủy quân lục chiến Hoa Kỳ: một vào năm 2017 và một vào năm 2021.

Có thể nói, với hơn 40 năm bị cô lập, năng lực phòng thủ của Đài Loan đang sa sút, gần như không thể đáp ứng được nhu cầu thực tế. Hãy tưởng tượng một đội bóng chày không bao giờ chơi với các đội khác. Họ chỉ chơi trong "nội bộ" chính họ. Nếu đạt được tiến bộ nào từ đó, thì chúng cũng khá chậm chạp.

Quân đội Đài Loan cần làm việc trực tiếp với quân đội các quốc gia khác càng nhiều càng tốt. Việc Mỹ triển khai quân tới Đài Loan là một sự khởi đầu.

Còn có một khía cạnh tâm lý khiến người Mỹ cần dành nhiều thời gian hơn cho Đài Loan. Nhiều thập kỷ bị cô lập đã vùi dập sự tự tin, năng lực và tâm thái sẵn sàng tự bảo vệ của người dân quốc đảo.

Vì vậy, khi Đài Loan cảm thấy họ không phải là kẻ bị bỏ rơi, không phải là kẻ không có bạn bè, và người Mỹ thực sự đang ủng hộ họ, thì điều đó sẽ củng cố niềm tin trong quân đội, chính phủ và công chúng Đài Loan nói chung. Việc này quan trọng ngang với các chiến thuật, kỹ thuật và quy trình mới mà quân đội Đài Loan có thể học hỏi được.

Điều gì cần được làm tiếp theo?

Số lượng lính Mỹ ở Đài Loan sẽ tăng lên trong tương lai? Có khả năng. Nhưng điều trước tiên là cần đảm bảo rằng lần này, hai nước sẽ làm những việc hữu ích, chứ không phải công việc hành chính hay việc đã rồi.

Quân đội Mỹ và Đài Loan hợp tác sâu rộng hơn: Nhiều lợi ích và cũng nhiều trở ngại
Hai máy bay chiến đấu F-16V do Hoa Kỳ sản xuất bay qua một căn cứ không quân ở huyện Gia Nghĩa, miền nam Đài Loan, ngày 05/01/2022. (Ảnh: Sam Yeh/AFP qua Getty Images)

Hy vọng rằng một số người Mỹ “mới” này sẽ cùng quân đội Đài Loan lập kế hoạch chung cho những tình huống bất ngờ trong tương lai. Kế hoạch hoạt động chung giữa Hoa Kỳ và Đài Loan dường như không phải là ưu tiên cho đến nay. Nếu Trung Quốc làm điều gì đó, thì tình hình hiện tại sẽ “chắp cánh” cho Bắc Kinh.

Cũng sẽ hữu ích nếu một số người Mỹ được phân bổ để giúp Đài Loan cải thiện lực lượng dự bị quân sự của họ – một lực lượng cần được chú ý dưới mọi hình thức. Một số trợ giúp dành cho lực lượng Phòng thủ Dân sự cũng sẽ rất cần thiết.

Một trăm hoặc hai trăm binh sĩ Hoa Kỳ “được phân bổ hợp lý” vẫn tốt hơn vài nghìn người được sử dụng sai.

Những người “hợp lý” là những người, thuộc bất kỳ cấp bậc nào, sẽ tạo nên “phép màu” khi bạn đặt họ trong môi trường nước ngoài. "Phép màu"? Họ cần hiểu nhiệm vụ của họ và có thể làm việc mà không cần người giám sát trực tiếp; nhưng hơn thế nữa, người Đài Loan sẽ muốn ở gần họ, muốn lắng nghe họ và muốn trở thành giống như họ.

Có rất ít người như vậy hơn chúng ta tưởng tượng.

Theo Wall Street Journal, một số lực lượng Đài Loan (quy mô không xác định) đã được huấn luyện tại Hoa Kỳ bởi Lực lượng Vệ binh Quốc gia Michigan. Đây là tin tốt. Người ta dự đoán rằng trong tương lai, số lượng quân được huấn luyện có thể tăng lên cấp tiểu đoàn (khoảng 600 binh sĩ).

Điều quan trọng là phải có thể hoạt động như một đơn vị lớn khi cơ hội cho phép — và bạn cũng cần đưa số lượng quân lớn hơn vào môi trường khác và bối cảnh huấn luyện mới. Đây là cách thức để quân đội cải thiện. Thông qua hợp tác với người Mỹ, quân đội Đài Loan sẽ còn tiến bộ hơn nữa.

Vì Lầu Năm Góc đang thực hiện một số sáng kiến mới, nên có lẽ Hải quân và Thủy quân lục chiến Đài Loan cuối cùng sẽ được mời đến đảo Guam và quần đảo Bắc Mariana để nhận huấn luyện hỗ trợ nhân đạo và cứu trợ thảm họa từ Hải quân và Thủy quân lục chiến Hoa Kỳ. Lực lượng Phòng vệ Nhật Bản thậm chí có thể cùng tham gia.

Trở ngại nằm ở đâu?

Các chính sách của Hoa Kỳ đối với Đài Loan thường có một mức độ phân hóa nhất định.

Một quan chức chính phủ Hoa Kỳ giấu tên được trích dẫn trong bài báo của Wall Street Journal nói rằng họ rất cẩn thận để không làm bất cứ điều gì mà Trung Quốc cho là quá ‘chướng tai gai mắt’.

“Một trong những điều khó xác định là điều gì thực sự làm mất lòng Trung Quốc”, một trong những quan chức Mỹ nói về khóa đào tạo. “Ở cấp độ mà chúng tôi đang tham gia và có khả năng sẽ tiếp tục tham gia trong tương lai gần, chúng tôi không nghĩ rằng chúng tôi đang ở gần điểm 'bùng phát' của Trung Quốc, nhưng đó là một câu hỏi cần được liên tục đánh giá và xem xét, đặc biệt với mọi quyết định liên quan đến hỗ trợ Đài Loan”.

Tất nhiên, Sư đoàn Thủy quân Lục chiến Số 1 của Mỹ sẽ không được triển khai tới Đài Loan và cũng không ai đang yêu cầu điều đó. Nhưng thái độ này thật đáng lo ngại và nguy hiểm. Nó cho thấy sự hỗ trợ của Mỹ dành cho Đài Loan vẫn trì trệ, thậm chí có thể bị ngừng lại do lo sợ về những gì Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) suy nghĩ.

Các nhà hoạch định chính sách Hoa Kỳ cần nhớ về một bài học mà họ có thể đã học được trên sân chơi ở trường học lúc 5 tuổi.

Khi đối phó với một kẻ bắt nạt người khác, hoặc một chế độ như ĐCSTQ, bạn cần có tâm thế sẵn sàng chiến đấu hoặc không. Và nếu Mỹ cho thấy họ sẽ lùi bước nếu những kẻ bắt nạt ở Bắc Kinh la hét đủ lớn, gửi Quân Giải phóng Nhân dân (PLA) đến đe dọa Đài Loan và hăm dọa tiến hành chiến tranh hạt nhân với Mỹ, thì Trung Quốc sẽ chiếm thế thượng phong. Và sau đó, Đảng này sẽ phát huy hết khả năng của họ trong việc khiến cho một cuộc chiến tranh sát thương có nhiều khả năng xảy ra hơn, trừ khi Mỹ sẵn sàng rút khỏi châu Á.

Điểm mấu chốt: Càng sẵn sàng chiến đấu vì Đài Loan, Mỹ càng ít có khả năng phải thực sự làm như vậy.

Sự tương tác ngày một nhiều hơn giữa các lực lượng Hoa Kỳ và quân đội Đài Loan là bước đi đúng hướng. Nhưng nó chỉ là điểm khởi đầu — vốn đã chậm trễ trong nhiều thập kỷ — và chỉ là một phần của phương trình.

Hiện tại, nếu Washington thực sự muốn làm điều gì đó hữu ích, thì hãy mang đến cho Đài Loan Hiệp định Thương mại Tự do (FTA) và củng cố nền kinh tế của nước này. Điều đó cũng quan trọng như củng cố quân đội. Một FTA [dành cho Đài Loan] chỉ khó nếu chính quyền Biden muốn nó khó.

Bài viết chỉ phản ánh quan điểm của tác giả, không nhất thiết phản ánh quan điểm của NTD Việt Nam.

Theo The Epoch Times

Xuân Hoa biên dịch

Tác giả Grant Newsham là sĩ quan Thủy quân lục chiến Hoa Kỳ đã nghỉ hưu, đồng thời là cựu quan chức ngoại giao và nhà điều hành kinh doanh với nhiều năm làm việc tại khu vực châu Á/Thái Bình Dương. Ông cũng là Giám đốc của One Korea Network và là thành viên cấp cao của tổ chức tư vấn Trung tâm Chính sách An ninh và của Viện Yorktown tại Mỹ.



BÀI CHỌN LỌC

Quân đội Mỹ và Đài Loan hợp tác sâu rộng hơn: Nhiều lợi ích và cũng nhiều trở ngại