Quân đội Trung - Ấn đều nằm trong ‘tầm ngắm’ của nhau

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hôm 13/9, Thời báo Tự do (Liberty Times) của Đài Loan dẫn lời một số kênh truyền thông Ấn Độ cho biết, Đảng cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) đã huy động hàng nghìn binh lính và bố trí họ ở đèo Spanggur Tso, thuộc bờ nam hồ Pangong Tso ở khu vực tranh chấp Ladakh cùng với xe tăng và pháo.

“Cả hai đội quân đều nằm trong tầm bắn của nhau”

Hôm 10/9, Ngoại trưởng hai nước Trung Quốc và Ấn Độ đã gặp nhau tại Moskva, Nga. Phía Trung Quốc cho biết, hai bên thống nhất sẽ nhanh chóng ngừng va chạm tại biên giới. Tuy nhiên, một số thông tin ở tiền tuyến cho biết, tình thế căng thẳng vẫn đang diễn ra, và đội quân hai nước tại khu vực bờ nam của hồ Pangong Tso đã nằm trong ‘tầm bắn’ của nhau. Ngoài ra, cũng có một thông tin tương đối lạc quan rằng, Trung Quốc đã trao trả 5 người dân Ấn Độ bị bắt cóc trước đó.

Một quan chức Ấn Độ cho biết, để đối phó với quân đội của chính quyền Trung Quốc, quân đội Ấn Độ cũng tiến hành bố trí người tại đèo Spanggur Gap, và “cả hai đội quân đều nằm trong tầm bắn của nhau”. Theo một số nguồn tin, tại một số cứ điểm then chốt mà phía Ấn Độ chiếm giữ có thể nhìn thấy được trận địa mà quân đội Trung Quốc đang chiếm lĩnh.

Ấn Độ cũng phát hiện rằng, ĐCSTQ đã triển khai lực lượng dân binh, bao gồm thành viên của các câu lạc bộ chiến đấu, nhà leo núi, võ sĩ, v.v.

Trung Quốc trao trả 5 công dân Ấn Độ ‘bị bắt cóc’

Ngoài ra, hôm 12/9 đài truyền hình New Delhi Television Limited(NDTV) của Ấn Độ cũng đưa tin, phía Trung Quốc đã trao trả 5 công dân Ấn Độ trẻ tuổi bị bắt cóc 10 ngày trước, cuộc giao nhận diễn ra tại lãnh thổ Trung Quốc. Nhóm tiếp nhận công dân đã trở về Ấn Độ, họ thông qua đồn biên phòng Kibithoo để đi vào bang Arunachal Pradesh. Trên các kênh truyền thông có thể thấy người dân Ấn Độ tỏ ra vô cùng vui mừng.

Truyền thông Ấn Độ đưa tin, 5 người này đã bị quân đội Trung Quốc bắt cóc khi đang đi săn ở gần khu biên giới Trung - Ấn hôm 3/9. Vào thời điểm đó, có 2 người Ấn Độ đã trốn thoát được và thông báo cho phía cảnh sát Ấn Độ. Gia đình của những người bị bắt cóc cũng kêu gọi giải cứu người thân của họ trên các trang mạng xã hội. Sau đó, phía Ấn Độ thông báo đã ‘tìm thấy’ 5 người này ở lãnh thổ Trung Quốc.

Quan điểm của ĐCSTQ liên tục thay đổi, phía quân đội Trung Quốc gọi 5 người này ‘nhân viên tình báo’ và sau khi trải qua một số ‘giáo dục’ và ‘khiển trách’ đơn giản, liền đồng ý trao trả lại 5 người này cho Ấn Độ. Tuy nhiên một số kênh truyền thông của ĐCSTQ lại có cách nói khác với quân đội Trung Quốc khi thông báo rằng 5 người này vì vượt biên ‘lạc đường’ nên đã đi vào khu vực kiểm soát của Trung Quốc. Còn có một số phóng viên của truyền thông ĐCSTQ viết trên mạng xã hội rằng, những người này là “đến Trung Quốc để tìm kiếm sự ổn định và những điều tốt đẹp hơn”, do đó họ đều “rất miễn cưỡng khi phải hồi hương, [vì sẽ phải] đối mặt với đói nghèo và dịch bệnh”.

Ngọc Trân

Theo NTD tiếng Trung



BÀI CHỌN LỌC

Quân đội Trung - Ấn đều nằm trong ‘tầm ngắm’ của nhau