Quân đội Trung Quốc lại khiêu khích, gấp rút xây dựng thêm 2 sân bay tại biên giới Trung - Ấn?

Giúp NTDVN sửa lỗi

Sau cuộc xung đột đẫm máu nổ ra ở biên giới giữa Trung Quốc và Ấn Độ hôm 15/6 vừa rồi, mối quan hệ giữa hai nước rơi vào tình trạng căng thẳng. Gần đây, có thông tin rằng phía Trung Quốc đã xây dựng thêm các cơ sở sân bay quân dụng ở Tân Cương và Tây Tạng, đây là hành động mang tính khiêu khích.

Cuộc đối đầu ở biên giới Trung - Ấn vẫn đang tiếp diễn và động thái của quân đội hai nước đang thu hút nhiều sự chú ý. Theo tờ Tin tức đa chiều (Duowei News) của Mỹ đưa tin, phía Ấn Độ đang triển khai quân đội dọc theo Đường kiểm soát thực tế (LAC) dài 3.498 km để ngăn chặn quân đội Trung Quốc vượt qua biên giới và xâm chiếm Ấn Độ. Kết quả hình ảnh vệ tinh mới nhất cho thấy, quân đội Trung Quốc cũng đã bắt đầu mở rộng các cơ sở sân bay quân dụng tại sân bay Mễ Lâm Nyingchi ở Tây Tạng và xây dựng các vị trí tên lửa đạn đạo phòng không ở khu vực gần sân bay. Ngoài ra, Trung Quốc cũng đang xây dựng toàn diện sân bay Tashkurgan Pamir ở Tân Cương.

Căn cứ và các số liệu, khu vực biên giới Trung Quốc có khá ít sân bay, và sân bay Tashkurgan Pamir là sân bay cao nguyên đầu tiên ở Tân Cương. Sân bay Tashkurgan Pamir nằm trong phạm vi bán kính 450 km từ Srinagar, Awantipur và Leh (khu vực Ấn Độ kiểm soát). Quân đội Trung Quốc có thể triển khai máy bay chiến đấu J-16 tại sân bay Tashkurgan Pamir để kiểm soát các khu vực xung quanh.

Hiện tại, sau nhiều vòng đàm phán về cuộc đối đầu biên giới Trung - Ấn, cục diện lại một lần nữa rơi vào tình trạng căng thẳng.

Ngoài việc triển khai lực lượng đội quân hùng hậu ở biên giới, Ấn Độ còn mua máy bay chiến đấu từ Nga để củng cố sức mạnh quân sự nhằm chống lại quân đội của Trung Quốc, và cho phép các lực lượng biên giới bắn vào quân đội ĐCSTQ. Các quan chức Ấn Độ trước đó đã đưa ra một tuyên bố rằng, chính phủ Trung Quốc phải chịu trách nhiệm về số người thương vong trong cuộc xung đột Trung - Ấn vì chính Trung Quốc đã “cố ý đơn phương thay đổi hiện trạng của biên giới”.

Ngoài việc mở rộng sân bay để phô trương thanh thế, quân đội Trung Quốc cũng đang tiến hành các cuộc tập trận ở Tây Tạng. Hôm 16/6, Quân khu Tây Tạng trực thuộc Chiến khu Tây bộ quân đội Trung Quốc tiết lộ rằng, một lữ đoàn của Quân khu đã tổ chức một cuộc tập trận bắn đạn thật dưới sự liên hợp tác chiến của các loại binh chủng.

Về cục diện hiện tại, hôm 22/6, Thiếu tướng Liễu Lâm (Liu Lin), Tư lệnh Quân khu Nam Cương Trung Quốc đã có một cuộc đối thoại song phương với Trung tướng Harinder Singh, Tư lệnh Quân đoàn 14 Ấn Độ, cuộc họp kéo dài 11 giờ. Hôm sau, ngày 23/6, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên (Zhao Lijian) cho biết hai bên đã đồng ý thực hiện các biện pháp để giảm bớt căng thẳng, phía Ấn Độ cũng nói rằng hai bên đã thống nhất tránh tiếp xúc va chạm.

Tuy nhiên, một số nhà phân tích chỉ ra rằng, kết luận của cuộc đối thoại giữa Trung Quốc và Ấn Độ ngày 22/6 tương tự như cuộc hội đàm hôm 6/6, đó là hai bên sẽ tạm dừng đối đầu và rút quân khỏi khu vực tranh chấp. Nhưng việc này có thể kéo dài trong bao lâu thì không ai biết.

Một nguồn tin tiết lộ rằng, mục đích của việc "tránh tiếp xúc va chạm" là để cắt giảm các lực lượng binh chủng bộ đội và tăng - thiết giáp tại biên giới, nhưng sẽ được cắt giảm theo từng giai đoạn. Hiện tại, Trung Quốc và Ấn Độ mới chỉ đạt được sự đồng thuận "tránh tiếp xúc va chạm", điều đó có nghĩa là hai bên sẽ không khôi phục lại tình trạng ban đầu, cũng sẽ không dỡ bỏ các cơ sở mới được xây dựng như đã nói ở trên. Ít nhất trong tình hình hiện tại là như vậy.

Ngoài ra, điều đáng nói là đối với xung đột nổ ra giữa binh lính Trung Quốc và Ấn Độ tại Thung lũng Galwan vừa qua, cho đến ngày 24/6, Bộ Quốc phòng Trung Quốc vẫn tránh nói về con số thương vong. Quân đội Ấn Độ tiết lộ rằng ít nhất 20 binh sĩ Ấn Độ đã thiệt mạng, 43 binh sĩ Trung Quốc tử vong.

Đông Phương
Theo secretchina.com



BÀI CHỌN LỌC

Quân đội Trung Quốc lại khiêu khích, gấp rút xây dựng thêm 2 sân bay tại biên giới Trung - Ấn?