Quân đội Ukraine: 40.000 tấn nhiên liệu của Nga ở Hạm đội Biển Đen ‘rực lửa’

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ngày 29/4, một đám cháy bùng phát tại một kho chứa dầu trên Bán đảo Crimea do Nga chiếm đóng. Phía Nga đổ lỗi cho máy bay không người lái của Ukraine về vụ việc. Ông Andriy Yusov, phát ngôn viên của Tổng cục Tình báo Bộ Quốc phòng Ukraine, cho biết, ngọn lửa đã thiêu rụi hơn 10 thùng dầu chứa hơn 40.000 tấn nhiên liệu, chủ yếu dành cho Hạm đội Biển Đen của Nga.

40000 tấn nhiên liệu của Nga bị thiêu rụi là đòn phản kích của Ukraine?

Chính quyền Crimea được Nga hậu thuẫn cáo buộc máy bay không người lái (UAV) Ukraine gây ra vụ hỏa hoạn kho dầu. Quân đội Ukraine đã phủ nhận việc họ phát động vụ tấn công, đồng thời nói rằng vụ cháy kho chứa dầu là "sự trừng phạt của Chúa" đối với Nga. Phía Ukraine cũng kêu gọi người dân địa phương tránh xa các cơ sở quân sự.

Hôm 29/4, ông Andriy Yusov, phát ngôn viên của Tổng cục Tình báo Bộ Quốc phòng Ukraine, nói với trang tin RBC rằng vụ hỏa hoạn tại kho dầu là "sự trừng phạt của Chúa đối với Nga vì họ đã sát hại thường dân (bao gồm cả 5 trẻ em) ở Uman”.

Thành phố Uman có diện tích khoảng 41 km vuông và nằm ở miền trung Ukraine, thuộc vùng Cherkasy và Dnipro.

Ông cho biết vụ cháy kho dầu đã phá hủy hơn chục bể chứa dầu của Hạm đội Biển Đen của Nga, nhưng không thừa nhận Ukraine đã thực hiện cuộc tấn công bằng máy bay không người lái.

Ông Yusov lập luận rằng: "Hình phạt này sẽ diễn ra liên tục. Chúng tôi khuyến nghị tất cả cư dân Crimea không nên ở gần các cơ sở quân sự và những nơi phục vụ quân đội Nga trong tương lai. Vụ hỏa hoạn đã thiêu rụi hơn 10 thùng chứa dầu, chứa hơn 40.000 tấn nhiên liệu, và số nhiên liệu này chủ yếu cung cấp cho Hạm đội Biển Đen của Nga”.

Thị trưởng do Nga bổ nhiệm Mikhail Razvozhayev cho biết kho chứa dầu đã bị 2 máy bay không người lái của kẻ thù tấn công, khiến 4 bể chứa dầu bốc cháy.

Thống đốc Crimea Sergei Aksyonov cho biết các lực lượng Nga đã bắn hạ chiếc máy bay không người lái thứ 3 và vô hiệu hóa chiếc còn lại bằng cách gây nhiễu vô tuyến điện tử.

Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Reznikov trước đó cho biết công tác chuẩn bị cho cuộc phản công mùa xuân gần như đã hoàn tất và thời điểm bắt đầu chiến dịch phụ thuộc vào tình hình thời tiết cũng như quyết định của chỉ huy. Do đó, cuộc tấn công bằng máy bay không người lái này khiến mọi người nghĩ rằng đó là một cuộc phản công dự kiến ​​​​hoặc khúc dạo đầu của chiến dịch mùa xuân. Một số nhà phân tích coi đây là hành động trả đũa của Ukraine đối với các cuộc không kích quy mô lớn của Nga trước đó.

Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine: Sẵn sàng phản công

Hôm 29/4, Thị trưởng Sevastopol Mikhail Razvozhayev đã đăng trên mạng xã hội rằng một kho chứa nhiên liệu ở khu vực Vịnh Kazachya của thành phố đã bốc cháy, "Theo thông tin sơ bộ, (vụ hỏa hoạn) là do một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái", và ngọn lửa lan rộng "khoảng 1.000 mét vuông".

Một số phương tiện truyền thông châu Âu và Mỹ đưa tin, nhiều đoạn video được chia sẻ bởi những người chứng kiến ​​cảnh tượng cho thấy ngọn lửa thắp sáng cả bầu trời đêm. Một video khác, được quay sau bình minh, cho thấy một cột khói đen bao trùm thành phố.

Sevastopol là căn cứ của Hạm đội Biển Đen của Hải quân Nga. Kể từ khi Chiến tranh Nga - Ukraine bùng nổ, Sevastopol đã nhiều lần trở thành mục tiêu tấn công của máy bay không người lái. Đầu tuần này, Nga tuyên bố đã "đẩy lùi" một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái nhằm vào cảng.

Trong bối cảnh Ukraine đang ráo riết chuẩn bị cho "cuộc phản công mùa xuân", Nga đã tiến hành cuộc không kích lớn nhất vào Ukraine trong hai tháng qua vào lúc 4 giờ sáng (giờ địa phương) ngày 28/4. Cuộc không kích chứng kiến 21 trong số 23 tên lửa bị bắn hạ, 2 tên lửa còn lại đánh trúng chung cư Uman và và tòa nhà Dnipro ở vùng Kasy, khiến ít nhất 25 người thiệt mạng.

Trước sự việc này, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy nói, "Có thể ngăn chặn cái ác của Nga bằng vũ khí - những người bảo vệ chúng ta đang làm điều đó. Và có thể ngăn chặn cái ác bằng các biện pháp trừng phạt - do đó cần phải tăng cường các biện pháp trừng phạt toàn cầu".

Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Oleksiy Reznikov ngày 28/4 cho biết, sau nhiều tháng lên kế hoạch, Ukraine đã sẵn sàng mở cuộc phản công để giành lại các phần lãnh thổ quốc gia bị Nga chiếm đóng.

Trong khi đó, Tổng thư ký Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) Jens Stoltenberg ngày 28/4 cho biết NATO và các đối tác đã cung cấp cho Ukraine 1.550 phương tiện vũ trang và 230 phương tiện chiến đấu, đồng thời giúp Ukraine giành lại một phần lãnh thổ từ tay quân đội Nga.

Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Reznikov vừa tuyên bố rằng công tác chuẩn bị cho các cuộc phản công nhằm vào các căn cứ của Nga gần như hoàn tất thì nổ ra cuộc tấn công của Nga.

Tờ Politico dẫn thông tin từ AFP, ông Reznikov nói rằng: "Công tác chuẩn bị sắp hoàn tất, thiết bị đã được đảm bảo, chuẩn bị sẵn sàng và được chuyển giao một phần. Trên bình diện toàn cầu, chúng tôi đã sẵn sàng".

Theo Visiontimes

Lam Giang biên dịch

Thế giới


BÀI CHỌN LỌC

Quân đội Ukraine: 40.000 tấn nhiên liệu của Nga ở Hạm đội Biển Đen ‘rực lửa’