Quân đội Ukraine chiến đấu với các lực lượng của Nga ở Kyiv

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hôm 26/02, quân đội Ukraine đã chiến đấu để đẩy lùi lực lượng Nga khỏi thủ đô của Kyiv, trong bối cảnh cuộc đàm phán giữa các nhà lãnh đạo của các nước tham chiến bị đình trệ.

Bộ Nội vụ Ukraine đã cảnh báo người dân về tình trạng “giao tranh diễn ra” trên các đường phố của Kyiv, kêu gọi họ ở nhà hoặc ẩn nấp ở nơi khác.

Lực lượng Vũ trang Ukraine cho biết, họ đã tiêu diệt một đoàn xe quân sự của Nga, trong đó có hai xe tăng trong cuộc giao tranh này.

Một video từ Fox News cho thấy hậu quả của một số trận chiến. Một chiếc xe bị thủng lỗ chỗ vết đạn trong khi vết máu loang lổ trên mặt đất.

Vị trí chính xác của nhiều cuộc giao tranh là không rõ ràng vì cuộc chiến bắt đầu từ ngày 24/02 đã bùng phát dữ dội.

Bộ Quốc phòng Anh cho biết, các lực lượng của Nga đang tiến vào Kyiv và đa phần lực lượng này cách trung tâm thành phố khoảng 19 km. Nhưng trong một bản cập nhật vào khoảng 3 giờ 30 phút chiều GMT, Bộ cho biết bước tiến của Nga đã “tạm thời bị chậm lại”, điều mà họ cho rằng có thể là do “những khó khăn nghiêm trọng về hậu cần và sự kháng cự mạnh mẽ của Ukraine".

Các quan chức Anh cho biết, các trận chiến ở Kyiv có thể có sự tham gia của các lực lượng Nga đã được bố trí từ trước.

Một quan chức quốc phòng cao cấp của Hoa Kỳ nói với các phóng viên trong cuộc gọi hôm thứ Bảy (26/02) rằng, quân đội Nga đã vấp phải “sự kháng cự quyết liệt” khi họ tiến về phía Kyiv.

Để giúp bảo vệ thủ đô và trong nỗ lực giữ an toàn cho người dân, lệnh giới nghiêm đã được ban bố, liên tục từ tối hôm thứ Bảy (26/02) đến sáng thứ Hai (28/02), thị trưởng của Kyiv thông báo. Các quan chức cho biết, bất kỳ cư dân nào bên ngoài trong thời gian giới nghiêm sẽ bị coi là quân địch.

“Quân đội, cảnh sát, Vệ binh Quốc gia, lực lượng bảo vệ lãnh thổ, các tiểu đoàn tình nguyện đang bảo vệ thành phố của chúng tôi", Thị trưởng Vitali Klitschko cho biết trong một video đăng trên Instagram, kêu gọi người dân phát hiện những người bị tình nghi là kẻ phá hoại của Nga hãy trình báo cho cơ quan thực thi pháp luật.

Người dân Ukraine đã được kêu gọi giúp đỡ bằng cách làm hỏng các biển báo đường bộ, sử dụng vật dụng của họ để chặn đường di chuyển của các phương tiện quân sự Nga và phá hủy bất kỳ biểu tượng nào của Nga do quân đội Nga dựng lên.

Người dân trú ẩn khỏi các vụ đánh bom trong một nhà ga ngầm ở Kyiv, Ukraine, hôm 25/02/2022. (Ảnh: Sergei Supinsky/AFP/Getty Images)

Thị trưởng Klitschko cho biết, đã có 35 người bị thương, trong đó có hai trẻ em, tính đến 6 giờ sáng ngày 26/2. Theo các bản tin, Bộ trưởng Y tế Ukraine Viktor Liashko đã chốt con số thương vong trên toàn quốc là 198 người, trong đó có 3 trẻ em, trong khi có hơn 1,100 người khác bị thương.

Theo quân đội Ukraine, các lực lượng của Nga đã nhiều lần cố gắng bao vây Kyiv.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã từ chối rời khỏi đất nước và nói trong một video đăng trên mạng xã hội hôm thứ Bảy rằng “chúng tôi đã chống trả và đang đẩy lùi thành công các cuộc tấn công của kẻ thù".

“Trên đường phố của chúng tôi, ở Kyiv, ở Vasylkiv, ở Vyshhorod, thậm chí ở những cánh đồng nông thôn, cuộc chiến thực sự giành lấy Kyiv vẫn đang diễn ra. Kẻ thù đã sử dụng mọi thứ để chống lại chúng tôi: hỏa tiễn, chiến đấu cơ, thiết bị bay không người lái, pháo, xe bọc thép, các nhóm phá hoại, quân đổ bộ đường không", ông Zelensky nói trong một thông điệp khác.

Phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết, các lực lượng Nga được lệnh ngừng tiến công vì ​​các cuộc đàm phán theo dự kiến nhưng các quan chức Ukraine “về căn bản đã từ chối các cuộc đàm phán này”, vì vậy “lực lượng chủ lực của Nga đã tiếp tục vào chiều nay theo kế hoạch tiến hành chiến dịch".

Ông Mykhailo Podolyak, cố vấn của Tổng thống Zelensky, nói với Reuters rằng Ukraine sẵn sàng đàm phán về một lệnh ngừng bắn nhưng sẽ không chấp nhận một thỏa thuận phi lý.

“Hôm qua, các hành động gây hấn của các lực lượng vũ trang Liên bang Nga đã leo thang, đến tận tối và đêm vẫn có hàng loạt cuộc không kích và tấn công bằng hỏa tiễn vào các thành phố của Ukraine", ông Podolyak nói. “Chúng tôi coi những hành động như vậy chỉ là một nỗ lực nhằm phá vỡ Ukraine và buộc Ukraine phải chấp nhận những điều kiện không thể chấp nhận được".

Huyền Anh

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Quân đội Ukraine chiến đấu với các lực lượng của Nga ở Kyiv