Quảng trường Thiên An Môn năm 1989 - 'Cuộc thảm sát toàn diện'

Giúp NTDVN sửa lỗi

Vào ngày 4/6/1989 đã xảy ra một cuộc đàn áp đẫm máu khi Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) tìm cách đẩy lùi các cuộc biểu tình ôn hòa của Phong trào Sinh viên ở Quảng trường Thiên An Môn bằng súng ống và xe tăng quân đội. Hoa Kỳ gọi sự kiện này là “một cuộc thảm sát toàn diện”.

Trao đổi với đại diện của Voice of America (VOA) trong cuộc họp báo hôm 28/5, phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ, bà Morgan Ortagus nói: “Hoa Kỳ đã kêu gọi, và chúng tôi sẽ tiếp tục kêu gọi, cùng với những tiếng nói khác từ cộng đồng quốc tế, [để yêu cầu] một bản danh sách đầy đủ những nạn nhân bị giết, bị giam giữ và mất tích” từ sự kiện ngày 4/6/1989 ở Quảng trường Thiên An Môn.

Bà Ortagus tiếp tục: “Chúng tôi muốn [những người này] được thả ra - họ là những người đã bị bắt giam vì cố gắng giữ cho ký ức về Quảng trường Thiên An Môn tiếp tục tồn tại, và chấm dứt những sự quấy rối liên tục tới những người tham gia biểu tình và gia đình của họ”.

Cách đây 30 năm, những cuộc biểu tình ôn hòa ủng hộ dân chủ do sinh viên lãnh đạo tập trung tại Quảng trường Thiên An Môn của Bắc Kinh. Một trong những khiếu nại quan trọng của cuộc biểu tình là vấn nạn tham nhũng trong giới chủ lưu của xã hội Trung Quốc đương thời. Đồng thời, người biểu tình cũng kêu gọi cải cách chính trị để có một xã hội công bằng, tự do dân chủ và cởi mở hơn.

Các nhóm đấu tranh vì nhân quyền trên thế giới nhận định, có từ hàng trăm cho đến hàng nghìn người đã thiệt mạng khi xe tăng của quân đội ĐCSTQ được điều động tới Quảng trường Thiên An Môn để đàn áp các cuộc biểu tình.

Tổ chức Ân xá Quốc tế cho biết, trong những tuần gần đây, hàng chục nhà hoạt động vì nhân quyền, cũng như thân nhân của những người thiệt mạng trong sự kiện kể trên, đã bị cảnh sát Trung Quốc bắt giữ, quản thúc tại gia hoặc đe dọa bởi những nỗ lực của họ nhằm tưởng niệm vụ thảm sát này vào ngày 4/6 tới đây.

Bà Ortagus nhận định: “Chúng tôi đã xem những báo cáo này, không gì có thể gây rắc rối nhiều hơn. Chúng ta không nên lãng quên điều này. Đó là một cuộc thảm sát toàn diện”.

Được biết, việc kỷ niệm vụ thảm sát Thiên An Môn năm 1989 hoàn toàn bị nghiêm cấm ở Trung Quốc đại lục.

Du Miên

Theo VOA



BÀI CHỌN LỌC

Quảng trường Thiên An Môn năm 1989 - 'Cuộc thảm sát toàn diện'