Quebec phạt tiền người chưa tiêm vaccine COVID-19

Giúp NTDVN sửa lỗi

Quebec đã ra thông báo rằng, những người từ chối tiêm phòngg vaccine ngừa COVID sẽ bị phạt tiền. Đây là cơ quan có thẩm quyền đầu tiên ở Canada áp dụng hình phạt tài chính đối với những người từ chối tiêm vaccine COVID trong bối cảnh số ca nhiễm COVID ngày càng tăng, gây áp lực lên hệ thống y tế nước này cũng như niềm tin của người dân với các chính sách của Canada đã bị xói mòn nghiêm trọng.

Thị trưởng tỉnh Quebec (vùng nói tiếng Pháp), François Legault đưa ra thông báo này trong cuộc họp báo hôm thứ Ba (11/1), một ngày sau khi nhận được đơn từ chức của ông Horacio Arruda, Giám đốc y tế cộng đồng của tỉnh. Ông Arruda cho biết lý do từ chức là vì niềm tin của công chúng vào các biện pháp bảo vệ sức khỏe đã bị xói mòn.

Ông Legault cho biết, mức phạt không chỉ là 50 USD hay 100 USD mà còn hơn thế nữa. Chưa có mức phạt cụ thể nhưng chi phí sẽ rất "đáng kể", ông nói.

Thị trưởng Legault cho biết, ông đang đàm phán với Bộ Tài chính về mức phạt. Có thể chi phí này sẽ đánh vào thuế hàng năm. Những người không tham gia chương trình bảo hiểm tư nhân cần phải trả một khoản đóng góp sức khỏe hàng năm và loại thuế mới cũng tương tự, ông nói. Thuế này sẽ không áp dụng cho những người được miễn trừ y tế.

Ông Legault nói: “Tôi nghĩ ở thời điểm hiên tại, đó là một câu hỏi về sự công bằng cho 90% dân số đã hy sinh. Tôi nghĩ rằng chúng tôi nợ họ loại biện pháp này."

Thông báo được đưa ra một ngày sau khi Thủ tướng Justin Trudeau tổ chức một cuộc gọi với các thị trưởng để thảo luận về ứng phó với đại dịch.

Bản kết quả cuộc gọi không đề cập đến việc bắt buộc tiêm chủng, nhưng sau cuộc gọi, Blaine Higgs, thủ tướng của New Brunswick, nói với CBC rằng “Tôi nghĩ, vấn đề đó sẽ được thảo luận thêm ở New Brunswick và có thể là trên toàn quốc”.

Vấn đề tiêm chủng bắt buộc đối với toàn bộ người dân Canada đã được Bộ trưởng Y tế liên bang Jean-Yves Duclos nêu ra vào ngày 7/1. Y tế là một lĩnh vực của tỉnh, và chính phủ liên bang đóng vai trò mua sắm vaccine, cung cấp bộ dụng cụ xét nghiệm và tác động đến chính sách của tỉnh thông qua các biện pháp khuyến khích tài chính.

Hệ thống chăm sóc sức khỏe của Quebec đã bị căng thẳng bởi đại dịch và sự xuất hiện của biến thể Omicron, một vấn đề đã tồn tại từ lâu. Các đợt dịch cúm trong quá khứ đã khiến các bệnh viện quá tải trong các năm 2019, 2018, 2017 và 2016.

Vào ngày 10/1, Quebec báo cáo có 433 trường hợp nhập viện COVID mới, với 290 trường hợp (67%) đã được tiêm chủng đầy đủ. Theo Santé Quebec , trong 28 ngày, tỷ lệ bệnh nhân tiêm chủng đầy đủ chiếm 65,5% số ca nhập viện. Liên quan đến việc nhập viện ICU, 17 trong số 32 người đã được tiêm chủng đầy đủ, và trong 28 ngày, số lượng tiêm chủng đầy đủ là 52,8% số ca bệnh. Trong 28 ngày qua, 80 phần trăm các trường hợp COVID-19 được báo cáo đã được tiêm chủng đầy đủ.

Tính đến ngày 11/1, 82% người Quebec đã được tiêm chủng đầy đủ và gần 85% đã được tiêm ít nhất một mũi vaccine ngừa COVID-19.

Quebec, giống như các khu vực pháp lý khác như Ontario và một số tiểu bang của Hoa Kỳ, gần đây đã công nhận rằng một số lượng lớn các trường hợp được tính là COVID-19 nhập viện không phải nhập viện vì nhiễm virus mà vì lý do khác, chẳng hạn như các ca sinh nở. Ông Arruda nói rằng ở Quebec, có khoảng 30 đến 40 phần trăm ca nhập viện là các ca sinh.

Tỉnh cũng báo cáo 62 trường hợp tử vong do COVID-19 mới vào ngày 10/1. Dữ liệu của chính phủ cho thấy 97,8% trường hợp tử vong do COVID ở Quebec có bệnh nền từ trước.

Huyền Anh

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Quebec phạt tiền người chưa tiêm vaccine COVID-19