Quốc hội Anh thúc giục chính phủ đánh giá tội ác diệt chủng ở Tân Cương và trừng phạt các quan chức liên quan

Giúp NTDVN sửa lỗi

Các bộ trưởng của Vương quốc Anh đã được kêu gọi ngừng “thoái thác các nghĩa vụ pháp lý và đạo đức của họ” và hành động sau khi một tòa án tìm thấy bằng chứng “vượt quá nghi ngờ hợp lý” về hành động tra tấn, tội ác diệt chủng chống lại loài người ở vùng Tân Cương của Trung Quốc.

Trong một nỗ lực mới nhằm gây áp lực buộc chính phủ công nhận tội ác diệt chủng, Quốc hội Vương quốc Anh đã nhất trí thông qua một kiến ​​nghị vào ngày 20/1 kêu gọi đánh giá khẩn cấp và đưa ra các biện pháp trừng phạt đối với các thủ phạm.

Vào tháng 4/2021, Quốc hội tuyên bố rằng những người Hồi giáo Duy Ngô Nhĩ và các dân tộc thiểu số và tôn giáo khác ở Tân Cương đang là nạn nhân của các tội ác chống lại loài người và diệt chủng.

Nhưng chính phủ từ chối công nhận chính thức, với lý do từ trước đến nay, các chính phủ của Anh đều có quan điểm rằng, chỉ có tòa án có thẩm quyền mới có thể đưa ra phán quyết về tội ác diệt chủng.

Đề nghị mới do nghị sĩ Đảng Bảo thủ Nusrat Ghani đưa ra sau khi một tòa án nhân dân độc lập ở London phát hiện “vượt quá nghi ngờ hợp lý” rằng Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa đã phạm tội tra tấn, tội ác chống lại loài người và diệt chủng ở Tân Cương.

Tòa án Duy Ngô Nhĩ, nơi đưa ra phán quyết vào ngày 9/12/2021, dưới sự chủ trì của Giáo sư Ngài Geoffrey Nice QC, một trong những luật sư nhân quyền quốc tế xuất sắc nhất, người đã dẫn đầu vụ truy tố Slobodan Milošević, cựu Tổng thống Serbia, tại Liên hiệp quốc. (LHQ) Tòa án Hình sự Quốc tế về Nam Tư cũ.

Trong bản án tóm tắt của mình, Tòa án cho biết, việc các chính phủ hoặc tổ chức quốc tế đưa ra các phát hiện về tội diệt chủng là thích hợp hơn, nhưng trách nhiệm thuộc về Tòa án vì “các chính phủ không có can đảm để làm những việc như vậy; Liên hợp quốc cũng như thế bởi trong đó có sự tham gia của một nhà nước hùng mạnh".

Các thành viên của ban hội thẩm sẽ ngồi vào ngày đầu tiên của phiên điều trần tại “Tòa án Duy Ngô Nhĩ”, một hội đồng gồm các luật sư và chuyên gia nhân quyền có trụ sở tại Vương quốc Anh đang điều tra các cáo buộc lạm dụng đối với người Duy Ngô Nhĩ ở Trung Quốc, tại London vào ngày 4/6/2021. (Tolga Akmen / AFP qua Getty Images)

Dẫn đầu cuộc tranh luận tại Quốc hội, Nghị sĩ Ghani cho biết cuộc tranh luận là về “những người thoái thác nghĩa vụ pháp lý và đạo đức của họ.”

“Chính phủ này có nghĩa vụ pháp lý và đạo đức để phản ứng lại phán quyết của Tòa án Duy Ngô Nhĩ và bằng chứng đưa ra trước đó. Chính phủ phải ngừng trốn tránh nghĩa vụ này thông qua các luật sư đắt tiền của mình để tránh hành động. Làm như vậy thực sự đáng trách”, nữ nghị sĩ lập luận.

Bà cho biết, “nghĩa vụ hành động” đã “được châm ngòi từ lâu”. Bà cũng nói thêm: “Không có lý do chính đáng nào để chính phủ phớt lờ kết luận của Tòa án. Làm như vậy là ngụy biện về việc phải làm rõ về tính hợp pháp, phớt lờ bằng chứng và phớt lờ nghĩa vụ đạo đức và pháp lý phải hành động”.

Các nghị sĩ từ khắp các chính trường đã tham gia cuộc tranh luận, thúc giục chính phủ hành động. Các nghị sĩ cũng đề cập đến sự đàn áp của chính quyền Trung Quốc đối với những người theo đạo Thiên chúa, học viên Pháp Luân Công cũng như sự gây hấn đối với Ấn Độ, Đài Loan và ở Biển Đông.

Bằng cách ủng hộ đề nghị của Nghị sĩ Ghani, Hạ viện ghi nhận phán quyết của Tòa án Duy Ngô Nhĩ và kêu gọi chính phủ “khẩn trương đánh giá xem liệu họ có coi đó là nguy cơ diệt chủng nghiêm trọng ở vùng Duy Ngô Nhĩ hay không” và trình bày kết quả của mình trước Quốc hội trong vòng hai tháng.

Chính phủ cũng được khuyến khích "sử dụng tất cả các phương tiện sẵn có một cách hợp lý để đảm bảo chấm dứt nạn diệt chủng đang diễn ra, bao gồm cả việc tiến hành thẩm định để đảm bảo rằng chính phủ không hỗ trợ, tiếp tay, hoặc cho phép nạn diệt chủng tiếp tục”.

Động thái này tiếp tục gây áp lực buộc chính phủ phải thực hiện các nghĩa vụ khác của mình theo Công ước của Liên hợp quốc về ngăn chặn và trừng phạt tội diệt chủng, các công ty Anh trong danh sách đen bán các sản phẩm làm nô lệ ở Anh, đưa ra các biện pháp kiểm soát nhập khẩu để ngăn chặn các sản phẩm của lao động cưỡng bức xâm nhập Chuỗi giá trị của Vương quốc Anh, và trừng phạt những thủ phạm của cuộc diệt chủng này, bao gồm cả cựu Bí thư Đảng Cộng sản Tân Cương Chen Quanguo.

Ông Chen đã bị Hoa Kỳ trừng phạt với tư cách là Bí thư Đảng Cộng sản Tân Cương. Theo báo cáo từ Tân Hoa xã, cơ quan ngôn luận của chính quyền Trung Quốc, chức vụ Ủy viên Bộ Chính trị ở Tân Cương đã bị thay thế.

Toà nhà ở Trung tâm Dịch vụ Giáo dục Kỹ năng Nghề của thành phố Artux, Tân Cương - nơi được cho là trại cải tạo những người Hồi giáo bị bắt giữ. (Greg Baker / AFP / Getty Images))

Amanda Milling, Thứ trưởng Ngoại giao phụ trách Châu Á của Anh Quốc đã hoan nghênh sự đóng góp của Tòa án Duy Ngô Nhĩ “trong việc xây dựng nhận thức và hiểu biết quốc tế về các vi phạm nhân quyền ở Tân Cương”.

Bà cho biết, những phát hiện của Tòa án thật "đau lòng" và nghiên cứu do chính phủ Vương quốc Anh tài trợ đã "khám phá ra nhiều chi tiết đáng lo ngại hơn và sâu sắc hơn".

Bà Milling nhấn mạnh: "chính sách lâu đời của Vương quốc Anh là: bất kỳ quyết định diệt chủng nào đều phải được một tòa án có thẩm quyền ra phán quyết", điều mà bà nói "phù hợp" với các nghĩa vụ pháp lý của Vương quốc Anh theo Công ước Diệt chủng và "không làm suy yếu cam kết của chúng tôi để ngăn chặn và trừng phạt tội ác diệt chủng”.

Nhưng bà cho biết chính sách này “không và sẽ không ngăn cản chính phủ Anh thực hiện các hành động mạnh mẽ đối với các vi phạm nhân quyền ở Tân Cương thông qua nhiều kênh và quan hệ đối tác quốc tế.”

“Chúng tôi sẽ tiếp tục làm việc với các đối tác của mình, bao gồm cả người Duy Ngô Nhĩ, để buộc Trung Quốc phải chịu trách nhiệm về những hành động kinh khủng của họ ở Tân Cương”, Thứ trưởng nói.

 

Chính phủ Anh, bao gồm Thủ tướng Boris Johnson và Ngoại trưởng Liz Truss, “tất cả đã nêu lên tình hình rất, rất nghiêm trọng ở Tân Cương với những người đồng cấp của chúng tôi”, Thứ trưởng cho biết. Bà nói: “Vào tháng 3, Vương quốc Anh đã áp đặt lệnh đóng băng tài sản và cấm đi lại đối với các quan chức cấp cao của Trung Quốc chịu trách nhiệm thực thi các chính sách đàn áp nhân quyền”.

Về các biện pháp trừng phạt khác, Thứ trưởng Ngoại giao cho biết, chính phủ không suy đoán về các biện pháp trừng phạt trong tương lai nhưng giữ tất cả các bằng chứng đang được xem xét chặt chẽ.

Theo Thứ trưởng, các biện pháp mà chính phủ đã thực hiện "sẽ giúp đảm bảo rằng không có tổ chức nào của Anh thu lợi từ hoặc góp phần vào các vi phạm nhân quyền đối với người Duy Ngô Nhĩ". Mặc dù Anh Quốc chưa có kế hoạch đưa ra danh sách đen các công ty, nhưng quốc gia này "cam kết giải quyết vấn đề lao động cưỡng bức người Duy Ngô Nhĩ trong chuỗi cung ứng của Vương quốc Anh và đang tìm cách thực hiện các hành động mạnh mẽ”.

Một số chính phủ phương Tây, bao gồm Hoa Kỳ và Hà Lan, nói rằng chính quyền Trung Quốc đang phạm tội diệt chủng đối với người Duy Ngô Nhĩ và các dân tộc thiểu số khác ở Tân Cương. Hơn 1 triệu người Duy Ngô Nhĩ hiện đang bị giam giữ trong các trại giam, nơi họ bị coi là đối tượng của các hành vi ngược đãi như cưỡng bức triệt sản, cưỡng bức phá thai, hãm hiếp, tra tấn, lao động cưỡng bức và đuổi trẻ em khỏi gia đình.

Chính quyền Trung Quốc đã phủ nhận các vụ lạm dụng ở Tân Cương và tuyên bố rằng các trại này là “trung tâm đào tạo nghề”.

Nguyên Hương

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Quốc hội Anh thúc giục chính phủ đánh giá tội ác diệt chủng ở Tân Cương và trừng phạt các quan chức liên quan