Quốc hội Hoa Kỳ phê chuẩn các quy tắc điều chỉnh quá trình kiểm phiếu Đại cử tri vào ngày 6/1

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ngày 3/1, Hạ viện và Thượng viện Hoa Kỳ đã thông qua các quy tắc nêu rõ cách thức kiểm phiếu Đại cử tri sẽ được tiến hành vào ngày 6/1.

Không có quá trình bỏ phiếu để thông qua các quy tắc này. Thay vào đó, một cuộc bỏ phiếu bằng meengj đã được sử dụng ở cả Hạ viện và Thượng viện.

Theo hướng dẫn, Thượng viện và Hạ viện sẽ có phiên họp toàn thể vào ngày 6/1 do Phó tổng thống Mike Pence làm chủ trì.

Quy tắc nêu rõ, Phó tổng thống Pence, với tư cách là Chủ tịch của Thượng viện, sẽ mở “tất cả các chứng nhận và giấy tờ xác nhận kết quả bỏ phiếu của Đại cử tri đoàn” đã được gửi tới Washington để thông báo kết quả cho đương kim Tổng thống Donald Trump và ông Joe Biden.

Các giấy chứng nhận kết quả sẽ được mở và được đọc theo thứ tự bảng chữ cái, bắt đầu với tiểu bang Alabama.

Đây là thời điểm để các thành viên Đảng Cộng hòa — ít nhất 50 dân biểu và 12 thượng nghị sĩ, theo ước tính của The Epoch Times — thực hiện kế hoạch phản đối một số chứng nhận kết quả, trên cơ sở của những cáo buộc gian lận bầu cử và vi phạm luật bầu cử của tiểu bang.

Điều này sẽ châm ngòi cho việc hủy phiên họp toàn thể của Quốc hội và một cuộc tranh luận kéo dài hai giờ sau đó là các cuộc bỏ phiếu trong mỗi Viện. Chỉ khi có đa số phiếu từ cả Hạ viện và Thượng viện đồng ý thì những phản đối về gian lận bầu cử mới được đưa ra giải quyết. Đây là điều mà ngay cả những người ủng hộ Tổng thống Trump cũng nghĩ là khó có thể xảy ra, vì các thành viên Dân chủ, những người kiểm soát Hạ viện và lãnh đạo Đảng Cộng hòa ở Thượng viện, bao gồm cả ông McConnell, đã bày tỏ sự không đồng tình với kế hoạch phản đối.

Trong một bức thư gửi tới Hạ viện vào ngày 3/1, Chủ tịch Nancy Pelosi nhấn mạnh rằng có thể sẽ có những phản đối, nhưng đến chiều muộn thì ông Biden "sẽ chính thức được tuyên bố là tổng thống kế nhiệm".

“Lựa chọn của chúng ta là không sử dụng diễn đàn để tranh luận về nhiệm kỳ tổng thống của Donald Trump”, bà nói.

Ngày 3/1, Dân biểu từ tiểu bang Kansas Ron Estes, Tracey Mann và Jacob LaTurner cho biết, họ sẽ phản đối và nói trong một tuyên bố rằng một số tiểu bang đang "đối mặt với những cáo buộc nghiêm trọng về gian lận bầu cử và vi phạm luật bầu cử".

Họ nói: “Hành động này là nghiêm trọng và đã được tìm hiểu và nghiên cứu sâu rộng. Người dân Kansas xứng đáng được biết rằng tất cả các lá phiếu hợp pháp và chỉ những lá phiếu hợp pháp đã được kiểm. Chúng tôi hy vọng động thái của chúng tôi bắt đầu khôi phục lại niềm tin của hàng chục triệu đồng bào Mỹ vốn đang cảm thấy quyền bầu cử thiêng liêng của họ bị tấn công”. Cùng ngày 3/1, Dân biểu của tiểu bang Ohio là Jim Jordan và Richard Hudson cũng thông báo rằng họ sẽ phản đối.

Tuy nhiên, bảy dân biểu của Đảng Cộng hòa, bao gồm một số người ủng hộ Tổng thống Trump mạnh mẽ, cho biết họ sẽ không tham gia vào nỗ lực và bác bỏ động thái này.

Họ viết trong một tuyên bố: “Trong số sáu tiểu bang đưa ra vấn đề về gian lận bầu cử, năm tiểu bang có cơ quan lập pháp do đảng Cộng hòa kiểm soát và họ tất cả đều có quyền chọn lựa đại cử tri đoàn mới và gửi kết quả phiếu bầu mới đến Quốc hội nếu họ thấy phù hợp với luật tiểu bang. Nếu đến ngày 6/1/2021 không có động thái nào từ họ, thì Quốc hội sẽ không có quyền tác động đến kết quả của cuộc bầu cử tổng thống năm 2020”.

“Nếu có hành động khác - tức là đưa Quốc hội vào tâm điểm của quá trình bầu cử tổng thống một cách vi hiến - thì động thái này sẽ chẳng khác gì đánh cắp quyền lực từ người dân và các tiểu bang. Trên thực tế, đây chính là sự thay thế Đại cử tri Đoàn bằng Quốc hội, và do đó tiếp sức cho nỗ lực của phe cánh tả, những người quyết tâm loại bỏ kết quả bỏ phiếu hoặc khiến nó không còn phù hợp”.

Những ngày vừa qua đã chứng kiến ​​một loạt các động thái, với 11 thượng nghị sĩ hưởng ứng Thượng nghị sĩ Josh Hawley từ tiểu bang Missouri và tuyên bố nếu Quốc hội không chỉ định một ủy ban để điều tra các cáo buộc gian lận bầu cử, thì họ sẽ phản đối.

Thông báo ngày 30/12 của ông Hawley đã được một số thành viên của Hạ viện hưởng ứng. Họ cũng thông báo về việc kế hoạch của mình. Con số các dân biểu sẽ đứng lên phản đối từ thời điểm đó đã tăng gấp đôi.

Một bộ phận đảng Cộng hòa đang tập trung vào vai trò của Phó tổng thống Pence trong quá trình tố tụng. Họ đã kiện phó tổng thống và yêu cầu tòa án ra phán quyết rằng ông Pence có "thẩm quyền độc quyền" để toàn quyền quyết định lá phiếu Đại cử tri nào sẽ được tính cho một tiểu bang cụ thể. Một thẩm phán bác bỏ vụ kiện và một tòa phúc thẩm đã bác đơn kiện.

Ông Pence đã yêu cầu tòa án bác bỏ vụ kiện và thông qua một phát ngôn viên, ông cho biết vào ngày 2/1 rằng ông ủng hộ các nỗ lực phản đối phiếu Đại cử tri.

“Phó Tổng thống Pence chia sẻ mối quan ngại của hàng triệu người Mỹ về gian lận cử tri và những bất thường trong cuộc bầu cử vừa qua”, Marc Short, chánh văn phòng của Phó tổng thống Pence cho biết trong một tuyên bố gửi đến các hãng truyền thông.

Nguyên Hương

Theo The Epoch Times

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Quốc hội Hoa Kỳ phê chuẩn các quy tắc điều chỉnh quá trình kiểm phiếu Đại cử tri vào ngày 6/1