Quốc hội Mỹ đề xuất đổi tên phố của Đại sứ quán Trung Quốc tại Mỹ thành 'quảng trường Lý Văn Lượng'

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hôm 7/5, các nghị sĩ Quốc hội Mỹ đã đề xuất một hoạt động mới tưởng niệm bác sĩ Lý Văn Lượng (Li Wenliang), người đã lên tiếng cảnh báo sớm về dịch viêm phổi Vũ Hán. Họ yêu cầu lập pháp lấy tên bác sĩ Lý Văn Lượng đặt tên cho địa chỉ của Đại sứ quán Trung Quốc tại Washington.

Thượng viện và Hạ viện Mỹ đã cùng đề xuất một dự luật mới, theo đó địa chỉ chính thức của Đại sứ quán Mỹ tại Hoa Kỳ ở Washington sẽ đổi từ “số 3505 International Place” sang “số 1 Li Wenliang Plaza”.

Thượng nghị sĩ Marco Rubio của Đảng Cộng hòa từ tiểu bang Florida, một trong những người đề xuất dự luật, nói rằng cách làm này "có thể đảm bảo rằng câu chuyện của bác sĩ Lý Văn Lượng sẽ không bị lãng quên, và sẽ nhắc nhở mạnh mẽ chính quyền Cộng sản Trung Quốc rằng Hoa Kỳ đứng về phía những người bị áp bức chứ không phải đứng về phía những kẻ áp bức".

Cùng thời điểm dự luật này được đưa ra, nhà lãnh đạo Dân tộc thiểu số, nghị sĩ Đảng Cộng hòa bang Kevin McCarthy đã ra mắt một nhóm công tác mới tại Hạ viện (Nhóm hành động Trung Quốc), chuyên điều tra các vấn đề liên quan đến Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ).

Nghị sĩ McCarthy cáo buộc ĐCSTQ xâm nhập Hoa Kỳ, là mối “đe dọa kinh tế" đối với Hoa Kỳ và các đồng minh, cũng như đóng vai trò trong nguồn gốc và sự lây lan của virus Corona. Ông cũng nhấn mạnh rằng Hoa Kỳ sẽ điều tra một loạt các vấn đề của ĐCSTQ

Lúc còn sống, Lý Văn Lượng (Li Wenliang) là bác sĩ nhãn khoa của Bệnh viện Trung ương Vũ Hán. Ngày 31/12/2019, sau khi biết tại Vũ Hán xuất hiện một dịch bệnh nghi là giống SARS, bác sĩ Lý đã gửi thông tin cho nhóm bạn bè, nhưng anh đã bị cảnh sát triệu tập cảnh báo. Vào đầu năm 2020, bác sĩ Lý bị chính quyền liệt vào danh sách ‘một trong 8 người tung tin đồn ở Vũ Hán’. Vào tháng 1 bác sĩ Lý Văn Lượng đã bị nhiễm dịch và qua đời không lâu sau đó.

Theo RFI, vào năm 2014, Hạ viện Hoa Kỳ đã có ý định đặt tên cho con phố này theo tên nhà văn đạt giải thưởng Nobel Hòa bình Trung Quốc Lưu Hiểu Ba (Liu Xiaobo). Ông Lưu vì chủ trương chính trị dân chủ nên bị chính quyền Trung Quốc giam giữ tới chết. Tuy nhiên, do sự phản đối của Tổng thống Mỹ lúc đó là Barack Obama, Hạ viện đã bác bỏ đề xuất này.

Minh Thanh

Theo SOH

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Quốc hội Mỹ đề xuất đổi tên phố của Đại sứ quán Trung Quốc tại Mỹ thành 'quảng trường Lý Văn Lượng'