Quốc hội Mỹ khuyến khích Đài Loan tăng chi tiêu quốc phòng để đối phó với Trung Quốc

Giúp NTDVN sửa lỗi

Một cơ quan cố vấn cấp cao của Quốc hội Mỹ khuyến nghị rằng, Mỹ nên thiết lập quỹ nhiều năm cùng các cơ chế khác để củng cố khả năng phòng thủ của Đài Loan nhằm đối phó với sự hung hăng chưa từng có của ĐCSTQ.

Khuyến nghị đề xuất thiết lập một cơ chế lập kế hoạch chung và khuyến khích Đài Loan tăng chi tiêu quốc phòng nhằm đảm bảo rằng, hòn đảo này có thể tăng khả năng tự vệ.

Ủy ban Đánh giá An Ninh và Kinh Tế Mỹ - Trung (USCC) đã công bố báo cáo thường niên vào ngày 15/11. Báo cáo cho hay, các biện pháp kể trên là tối quan trọng để ngăn chặn cuộc xâm lược của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ).

Chủ tịch USCC, ông Alex Wong, cho biết: “Năm 2022 có lẽ là một năm bước ngoặt đối với ĐCSTQ, cũng như phản ứng [bước ngoặt] của Mỹ đối với tham vọng của họ".

“Đây không phải là một năm suôn sẻ trong quan hệ Mỹ - Trung. Nhưng đó lại là một năm rõ ràng".

Ông Wong nói rằng, ĐCSTQ đang tìm cách cô lập hòn đảo này với phần còn lại của thế giới thông qua ép buộc về mặt ngoại giao, kinh tế và quân sự. Mục tiêu của chính quyền Trung Quốc là buộc Đài Loan chấp nhận sự cai trị của ĐCSTQ bằng mọi giá. Để đạt được điều đó, Mỹ và Đài Loan cần tăng cường hợp tác để giành chiến thắng trong trường hợp xảy ra xung đột với Trung Quốc, ông nhận định.

Ông Wong cho hay, USCC khuyến nghị thành lập một văn phòng sẵn sàng phục hồi về kinh tế và an ninh. Theo đó, văn phòng này sẽ đảm bảo việc Mỹ sẵn sàng chống chọi và giành chiến thắng trong cuộc cạnh tranh và xung đột lâu dài.

“Chúng tôi khuyến nghị Quốc hội Mỹ cung cấp các quỹ quốc phòng bổ sung đáng kể trong nhiều năm cho quân đội Mỹ, kết hợp với cơ chế lập kế hoạch chung giữa Mỹ và Đài Loan, nhằm thúc đẩy cam kết của chính Đài Loan trong việc tăng chi tiêu quốc phòng”.

Máy bay chiến đấu của Bộ chỉ huy Chiến khu Đông bộ của Quân giải phóng nhân dân Trung Quốc tiến hành các hoạt động trong các cuộc diễn tập huấn luyện chiến đấu chung quanh Đảo Đài Loan, ngày 07/8/2022. (Ảnh: Gong Yulong/Tân Hoa xã/Getty Images)

Trung Quốc tìm cách nuốt chửng Đài Loan

ĐCSTQ tuyên bố rằng, Đài Loan là một tỉnh "bất hảo" của Trung Quốc và khẳng định hòn đảo phải được thống nhất với nước này, không loại trừ việc sử dụng vũ lực.

Tuy nhiên, Đài Loan chưa bao giờ bị ĐCSTQ kiểm soát. Quốc đảo này đã tự trị từ năm 1949, tự hào có một chính phủ dân chủ thịnh vượng và nền kinh tế thị trường sôi động.

Mỹ công nhận về mặt ngoại giao nhưng không tán thành các yêu sách của Trung Quốc đối với Đài Loan. Bên cạnh đó, Washington tiếp tục duy trì quan hệ pháp lý với Đài Bắc và đảm bảo rằng Mỹ sẽ cung cấp vũ khí cần thiết để bảo vệ hòn đảo.

Ông Wong và USCC tin rằng, cả Mỹ và Đài Loan sẽ cần phải nỗ lực hơn nữa trong việc tăng cường trang bị và huấn luyện cho lực lượng quân sự của hòn đảo để đối phó với cuộc chiến tiềm năng với Trung Quốc. Báo cáo của USCC cho hay, có nhiều khả năng xung đột Đài Loan sẽ theo sau xung đột Nga - Ukraine.

Chính quyền ĐCSTQ tỏ ra ngày càng hiếu chiến trong những năm gần đây và đã nhiều lần đe dọa sử dụng bạo lực quân sự đối với Đài Loan.

Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Ngụy Phượng Hòa trong năm nay tuyên bố, ĐCSTQ sẽ “phát động một cuộc chiến bằng bất cứ giá nào” để ngăn chặn sự công nhận quốc tế đối với nền độc lập của Đài Loan.

Tương tự như vậy, nhà lãnh đạo ĐCSTQ Tập Cận Bình đã nói với Tổng thống Mỹ Joe Biden trong tháng này rằng: "'Hòa bình và ổn định xuyên eo biển' và 'Đài Loan độc lập' là hai vấn đề không thể hòa giải, giống như nước và lửa".

Tổng thống Mỹ Joe Biden (phải) và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình bắt tay trong cuộc gặp bên lề Hội nghị thượng đỉnh G20 tại Bali ở Indonesia, hôm 14/11/2022. (Ảnh Saul Loeb/AFP/Getty Images)

Mỹ phải tăng ‘Khả năng kháng lực’

Báo cáo thường niên của USCC dành cả một chương riêng để đề cập đến vấn đề Đài Loan (pdf), đồng thời phác thảo cách thức ĐCSTQ ngăn cộng đồng quốc tế giúp đỡ Đài Loan nhằm thắt chặt "sợi thòng lọng" đối với hòn đảo.

Báo cáo cho biết: “Vào năm 2022, Trung Quốc đã áp dụng lập trường hung hăng hơn một cách đáng kể đối với Đài Loan, họ tăng cường phô trương lực lượng quân sự bên cạnh việc cưỡng bức về ngoại giao và kinh tế”.

“Bắc Kinh cũng đã quan sát cẩn thận cuộc chiến của Nga với Ukraine. Có lẽ ĐCSTQ đã rút ra nhiều bài học và sẽ thông báo về cách tiếp cận của họ một khi các nhà lãnh đạo Trung Quốc quyết định buộc phải thống nhất với Đài Loan".

Báo cáo nói rằng, Mỹ sẽ cần tăng cường sự sẵn sàng cho khả năng xung đột quân sự ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương. Đồng thời, Washington cần tìm cách củng cố lực lượng quân sự của chính mình cũng như của các đối tác và đồng minh trong khu vực.

Để đạt được mục tiêu đó, USCC khuyến nghị rằng “Quốc hội Mỹ cần chỉ đạo Bộ Quốc phòng xây dựng một báo cáo được phân loại về tình hình quân sự ở hiện tại và tương lai. Báo cáo này sẽ đề cập đến các vấn đề như: hậu cần, bảo trì, cùng các yêu cầu để củng cố 'năng lực chống lại vũ lực' của Mỹ, trong trường hợp Trung Quốc âm mưu xâm chiếm Đài Loan".

Cuối cùng, USCC cho rằng ĐCSTQ dưới thời ông Tập Cận Bình đã dấn thân vào một tham vọng nguy hiểm liên quan đến lịch sử, và sẽ tìm cách củng cố di sản của mình thông qua bạo lực và tăng cường gây bất ổn. Do đó, Mỹ và USCC cần phải có sự chuẩn bị và chung tay với các quốc gia có cùng chí hướng trên thế giới để bảo vệ các giá trị của nền dân chủ phương Tây.

Tham vọng cá nhân của ông Tập Cận Bình đối với chiếc ghế quyền lực của ông ấy và chiến lược của Trung Quốc trong lịch sử, nay đã trở nên rõ ràng hơn bao giờ hết. Đáp lại, Mỹ cần thực hiện các bước kiên quyết để bảo vệ lợi ích và lý tưởng của mình, ông Wong nhận định.

Huyền Anh

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Quốc hội Mỹ khuyến khích Đài Loan tăng chi tiêu quốc phòng để đối phó với Trung Quốc