Quốc hội Mỹ thông qua gói viện trợ 40 tỷ USD cho Ukraine

Giúp NTDVN sửa lỗi

Thượng viện Mỹ hôm 19/5 đã thông qua dự luật viện trợ nhân đạo, kinh tế và quân sự trị giá 40 tỷ USD cho Ukraine. Gói mới nhất này cao hơn con số 33 tỷ USD mà ông Biden đề xuất.

Thượng viện Hoa Kỳ ngày 19/5 thông qua gần 40 tỷ USD viện trợ cho Ukraine, đưa dự luật tới Nhà Trắng để Tổng thống Joe Biden ký thành luật trong lúc Washington tăng tốc duy trì viện trợ quân sự cho Ukraine, gần ba tháng sau cuộc xâm lược của Nga.

Thượng viện đã bỏ phiếu với tỉ lệ 86-11 ủng hộ gói hỗ trợ quân sự, kinh tế và nhân đạo. Tới nay, đây là gói viện trợ lớn nhất của Mỹ dành cho Ukraine. Tất cả 11 phiếu chống là của đảng viên Đảng Cộng hòa.

“Đây là một gói viện trợ lớn, sẽ đáp ứng nhu cầu lớn của người dân Ukraine khi họ chiến đấu vì sự sống còn của mình”, Lãnh đạo Khối Đa số Dân chủ ở Thượng viện Chuck Schumer nói, đồng thời kêu gọi ủng hộ dự luật chi tiêu bổ sung khẩn cấp trước cuộc bỏ phiếu.

Ông Schumer nói: “Bằng cách thông qua khoản viện trợ khẩn cấp này, Thượng viện có thể nói với người dân Ukraine rằng: sự giúp đỡ đang được tiến hành. Sự giúp đỡ thực sự. Sự giúp đỡ đáng kể".

Hạ viện đã thông qua dự luật chi tiêu vào ngày 10/5, những phiếu ‘không’ đều từ các đảng viên Cộng hòa. Dự luật bị đình trệ tại Thượng viện sau khi Thượng nghị sĩ Đảng Cộng hòa Rand Paul từ chối cho phép một cuộc bỏ phiếu nhanh chóng. Các thành viên Đảng Dân chủ của ông Biden kiểm soát sít sao cả Hạ viện lẫn Thượng viện. Tuy nhiên, các quy tắc của Thượng viện yêu cầu sự nhất trí cao để nhanh chóng tiến tới cuộc bỏ phiếu cuối cùng về hầu hết các luật.

Ngoại trưởng Antony Blinken và Bộ trưởng Quốc phòng Lloyd Austin đã thúc giục các nhà lập pháp làm việc nhanh chóng. Trong thư gửi các nhà lãnh đạo ở quốc hội, Ngoại trưởng và Bộ trưởng Quốc phòng nói quân đội chỉ còn đủ kinh phí để gửi vũ khí đến Kyiv tới ngày 19/5.

Khi ông Biden ký dự luật chi tiêu bổ sung thành luật, nó sẽ nâng tổng số tiền viện trợ của Hoa Kỳ đã chấp thuận cho Ukraine lên hơn 50 tỷ USD kể từ khi cuộc xâm lược của Nga bắt đầu vào ngày 24/2.

Gói này có 6 tỷ USD hỗ trợ an ninh, bao gồm huấn luyện, trang thiết bị, vũ khí và hỗ trợ; 8,7 tỷ USD để bổ sung kho thiết bị của Hoa Kỳ gửi đến Ukraine và 3,9 tỷ USD cho các hoạt động của Bộ Chỉ huy châu Âu.

Ngoài ra, luật cho phép thêm 11 tỷ USD trong thẩm quyền rút tiền của Tổng thống, cho phép ông Biden chuyển các mặt hàng và dịch vụ từ kho của Hoa Kỳ mà không cần sự chấp thuận của Quốc hội để đối phó với trường hợp khẩn cấp.

Luật cũng bao gồm 5 tỷ USD để giải quyết tình trạng mất an ninh lương thực trên toàn cầu do cuộc xung đột Ukraine và gần 9 tỷ USD quỹ hỗ trợ kinh tế cho Ukraine.

Cuộc chiến đã khiến hàng nghìn thường dân thiệt mạng, buộc hàng triệu người Ukraine phải rời bỏ nhà cửa, và các thành phố trở thành đống đổ nát. Moscow không đạt nhiều thắng lợi ngoài một dải lãnh thổ ở phía nam và các tiến bộ không đáng kể ở phía đông.

Tổng thống Biden cho biết, việc thông qua dự luật chi tiêu đảm bảo rằng, không có khoản tài trợ nào của Hoa Kỳ dành cho Ukraine bị mất hiệu lực.

"Tôi hoan nghênh Quốc hội đã gửi một thông điệp rõ ràng của lưỡng đảng đến thế giới rằng, người dân Hoa Kỳ sát cánh cùng những người dân dũng cảm Ukraine trong khi họ bảo vệ nền dân chủ và tự do của mình", ông Biden phát biểu trong một tuyên bố, theo Reuters.

Một phụ tá hàng đầu của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy đã gửi lời cảm ơn Thượng viện và cho biết, số tiền này sẽ giúp đảm bảo đánh bại Nga. "Chúng tôi đang tiến tới chiến thắng một cách tự tin và chiến lược", Chánh văn phòng của ông Zelenskiy Andriy Yermak cho biết trong một bài đăng trực tuyến vài phút sau cuộc bỏ phiếu.

Lam Giang

Theo Reuters

Xem thêm:



BÀI CHỌN LỌC

Quốc hội Mỹ thông qua gói viện trợ 40 tỷ USD cho Ukraine