Quốc hội Mỹ yêu cầu có biện pháp chống lại Facebook sau lời khai của người tố giác

Giúp NTDVN sửa lỗi

Dẫu biết rõ những tác động độc hại đối với trẻ em, Facebook vẫn có những lựa chọn có lợi cho việc kinh doanh của mình, thay vì đề cao lợi ích của cộng đồng chung, theo lời tố giác từ cựu nhân viên Facebook tại phiên điều trần đang diễn ra ở Thượng viện Mỹ.

Hôm 5/10, Tiểu ban Thượng viện Mỹ về Bảo vệ Người tiêu dùng, An toàn Sản phẩm và Bảo mật Dữ liệu đã lắng nghe lời khai từ người tố giác Facebook là cô Frances Haugen - một cựu nhân viên của gã trùm công nghệ Big Tech. Trong một lần thống nhất lưỡng đảng hiếm hoi, các nhà lập pháp thuộc đảng Cộng hòa và đảng Dân chủ đã cùng tham gia để yêu cầu hành động chống lại Facebook.

Cô Haugen từng làm quản lý sản phẩm chính cho nhóm thông tin sai lệch về công dân của Facebook. Hôm 5/10, cô đã có mặt tại Thượng viện Mỹ để thảo luận về các hoạt động nội bộ của công ty, đặc biệt nhấn mạnh vào cách thức vận hành của công ty gây ảnh hưởng không cân xứng đến trẻ em. Cựu nhân viên Haugen giải thích: “Tôi có mặt hôm nay vì tôi tin rằng các sản phẩm của Facebook gây hại cho trẻ em, gây chia rẽ và làm suy yếu nền dân chủ của chúng ta”.

Cô ấy nói thêm: “Tôi tin vào tiềm năng của Facebook, chúng ta có thể có phương tiện mạng xã hội mà chúng ta yêu thích, kết nối chúng ta mà không phá vỡ nền dân chủ của chúng ta, [hay] khiến con cái chúng ta gặp nguy hiểm và gieo rắc bạo lực sắc tộc trên khắp thế giới. Chúng ta có thể làm tốt hơn”.

Trong bài phát biểu khai mạc phiên điều trần, Thượng nghị sĩ Dân chủ Richard Blumenthal (Connecticut) đã nhận xét rằng, các hoạt động tiếp thị và nhắm mục tiêu mang tính săn mồi của Facebook đã “đặt lợi nhuận lên trước công chúng”.

Logo của mạng xã hội Hoa Kỳ Facebook, Instagram và dịch vụ nhắn tin di động WhatsApp. (LIONEL BONAVENTURE / AFP qua Getty Images)
Logo của mạng xã hội Hoa Kỳ Facebook, Instagram và dịch vụ nhắn tin di động WhatsApp. (LIONEL BONAVENTURE / AFP qua Getty Images)

Facebook nhắm đến trẻ em, thanh thiếu niên mắc chứng rối loạn ăn uống

Một bài báo vạch trần của Wall Street Journal cho thấy, Facebook đã biết và che giấu thông tin về tính chất gây nghiện của Facebook và nền tảng mạng xã hội con của nó là Instagram. Bài báo này là một phần động lực dẫn đến phiên điều trần tại Thượng viện Mỹ hôm 5/10. Tuy nhiên, cuộc trò chuyện giữa cựu nhân viên Haugen và tiểu ban Thượng viện đã đi sâu hơn vào hoạt động của công ty.

Người tố giác nói rằng, trong thời gian làm việc tại công ty, cô thường thấy công ty phải đối mặt với sự lựa chọn giữa “lợi nhuận của chính mình và sự an toàn của chúng ta”. Khi những xung đột này phát sinh, cô Haugen nói, công ty Big Tech này “giải quyết một cách nhất quán những xung đột này theo hướng vì lợi nhuận của chính mình”.

Thượng nghị sĩ Blumenthal chỉ ra rằng, một trong những xung đột như vậy nằm ở việc Facebook cố tình nhắm mục tiêu vào trẻ em. Ông nói rằng, như một thử nghiệm, ông và nhóm của mình đã cùng nhau lập một tài khoản trên Instagram đóng giả một cô gái tuổi teen mắc chứng rối loạn ăn uống. Thượng nghị sĩ Dân chủ cho biết, thuật toán của Instagram đã nhanh chóng nắm bắt điều này, rồi hiển thị nội dung tôn vinh và khuyến khích các chứng rối loạn như biếng ăn và ăn vô độ.

Cựu nhân viên Haugen mở rộng đề tài này khi nói rằng, bất chấp thường xuyên tuyên bố họ không nhắm mục tiêu vào trẻ em, Facebook coi trẻ em là một cơ hội tiếp thị tuyệt vời. Cô Haugen cho biết, bởi vì các em còn quá non trẻ, những thanh thiếu niên và thậm chí là trẻ nhỏ trước tuổi dậy thì không có thói quen cố định, và có thể bị các nhà quảng cáo nhào nặn tạo thành cho những thói quen mới theo hướng có lợi cho họ. Đối với thanh thiếu niên lớn hơn, điều này có thể có hình thức quảng cáo độc hại hơn cho các sản phẩm vaping, vốn đã gia tăng đáng kể đối với ngay cả thanh thiếu niên dưới 18 tuổi.

Cô Haugen cũng tiết lộ rằng, thuật toán của Facebook đã tối đa hóa sự tương tác bằng cách hiển thị cho người dùng nội dung có khả năng gây ra phản ứng cảm xúc, khiến họ nhận xét, thích hoặc chia sẻ bài đăng. Người tố giác nói, mục đích của việc này không chỉ là giữ cho người dùng tương tác và ở lại trên nền tảng của Facebook lâu hơn, mà còn để khuyến khích người dùng đăng tải thêm nhiều nội dung hơn. Cô nhấn mạnh, cả hai kết quả đều làm tăng doanh thu quảng cáo của công ty.

Khuôn viên trụ sở công ty của Facebook ở Menlo Park, California, vào ngày 23/10/2019. (Josh Edelson / AFP qua Getty Images

Blumenthal: ‘Đây là Khoảnh khắc Big Tobacco của Facebook’

Cả đảng Cộng hòa và đảng Dân chủ trong phiên điều trần đều đưa ra sự ủng hộ của họ đối với việc loại bỏ hoặc cải cách rõ ràng các biện pháp bảo vệ cho nền tảng mạng xã hội theo mục 230. Theo một điều luật vào những năm 1990 của Hoa Kỳ, các công ty công nghệ không phải chịu trách nhiệm về nội dung mà người dùng chia sẻ trên nền tảng của họ. Ngược lại, các công ty truyền thông trực tuyến và truyền thống không có các biện pháp bảo vệ tương tự và có thể bị kiện về nội dung mà họ xuất bản.

Cựu Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump đã đưa ra ý tưởng loại bỏ các biện pháp bảo vệ này vào năm 2020. Song, các động thái lập pháp đã không hưởng ứng lời kêu gọi của ông. Với thông tin được cung cấp bởi cựu nhân viên Facebook là cô Haugen, các thượng nghị sĩ ở cả hai đảng phái dường như đang cân nhắc mạnh mẽ về việc loại bỏ các biện pháp bảo vệ này đối với Facebook và Instagram. Thượng nghị sĩ Blumenthal gọi những thông tin do cô Haugen cung cấp là “một quả bom”.

Người tố giác khuyến khích các nhà lập pháp tiếp tục hành động, nhưng nhấn mạnh rằng các vấn đề của nền tảng Facebook không thể được giải quyết đơn giản chỉ bằng cải cách đối với mục 230. Cô nói: “Một công ty có ảnh hưởng đáng sợ đối với rất nhiều người cần được giám sát thực sự”.

Cựu nhân viên Haugen kết luận: “Quốc hội có thể thay đổi các quy tắc mà Facebook thực hiện và ngăn chặn nhiều tác hại mà nó đang gây ra. Giờ đây, chúng ta đã biết sự thật về tác động phá hoại của Facebook… chúng ta phải hành động ngay bây giờ. Tôi đang yêu cầu các vị, những đại diện được bầu của chúng tôi, hành động”.

Thượng nghị sĩ Blumenthal chỉ ra rằng, hành động như vậy có thể đang xảy ra. Ông nói: “Đây là thời điểm [theo kiểu] Big Tobacco của Facebook, khi so sánh hồ sơ theo dõi của Facebook về việc che giấu thông tin về sự an toàn với các hoạt động tương tự của các nhà sản xuất thuốc lá, khi rõ ràng rằng thuốc lá và các sản phẩm thuốc lá khác có thể gây ung thư”.

Theo cập nhật mới nhất, tiểu ban Thượng viện Mỹ đã giải lao nhưng sẽ quay lại để nghe thêm lời khai từ cô Haugen.

Theo Epoch Times tiếng Anh



BÀI CHỌN LỌC

Quốc hội Mỹ yêu cầu có biện pháp chống lại Facebook sau lời khai của người tố giác