Quốc hội Pháp thông qua nghị quyết ủng hộ Đài Loan trên trường quốc tế với số phiếu áp đảo

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ngày 29/11, Quốc hội Pháp đã thông qua nghị quyết ủng hộ Đài Loan tham gia các tổ chức quốc tế, với 39 phiếu tán thành, 3 phiếu trắng và 2 phiếu phản đối. Trong năm nay, Thượng viện và Hạ viện Pháp liên tiếp thông qua các nghị quyết mang tính lịch sử trong việc ủng hộ Đài Loan trên trường quốc tế.

Các nghị sĩ của Quốc hội Pháp, bao gồm Chủ tịch đương nhiệm Nhóm Hữu nghị Đài Loan Francois de Rugy, Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Quốc hội Jean-Louis Bourlanges, Quốc vụ khanh Bộ Châu Âu và Ngoại giao Pháp Jean-Baptiste Lemoyne, cùng nhiều quan chức chính trị quan trọng khác, đã lần lượt phát biểu ủng hộ Đài Loan tham gia các tổ chức quốc tế.

Frederique Dumas, Nghị sĩ Pháp thuộc Nhóm Hữu nghị Đài Loan, thậm chí đã trực tiếp hô lên rằng "Tôi là người Đài Loan". Trước bầu không khí ủng hộ Đài Loan, Đảng Cộng sản Pháp, đảng dự định bỏ phiếu phản đối, cuối cùng đã thay đổi thái độ và bỏ phiếu trắng.

Hôm 30/11, Bộ Ngoại giao Trung Hoa Dân Quốc (Đài Loan) đã gửi lời cảm ơn sâu sắc tới Quốc hội Pháp.

Bộ Ngoại giao Đài Loan cho biết, Quốc hội Pháp đã thông qua nghị quyết “Ủng hộ việc kết hợp Đài Loan với công việc của các tổ chức quốc tế và các diễn đàn hợp tác đa phương”, khẳng định chính phủ Pháp tiếp tục ủng hộ Đài Loan tham gia Đại hội đồng Y tế Thế giới (WHA), Tổ chức Hàng không Dân dụng Quốc tế (ICAO), Tổ chức Cảnh sát Hình sự Quốc tế (INTERPOL), Công ước khung Liên Hợp Quốc về Biến đổi Khí hậu (UNFCCC), v.v.

Tại hội trường, ông Lemoyne, Quốc vụ khanh Bộ Châu Âu và Ngoại giao Pháp, cũng nhắc lại quan điểm nhất quán của chính phủ Pháp trong việc ủng hộ Đài Loan tham gia các tổ chức quốc tế.

Sau khi Thượng viện Pháp lần đầu tiên thông qua nghị quyết ủng hộ Đài Loan trên trường quốc tế vào ngày 6/5, ngày 29/5, cơ quan này tiếp tục thông qua nghị quyết hữu nghị với Đài Loan.

Bộ Ngoại giao Đài Loan cho biết, nghị quyết “Ủng hộ việc kết hợp Đài Loan với công việc của các tổ chức quốc tế và các diễn đàn hợp tác đa phương” do ông François de Rugy, Chủ tịch Nhóm Hữu nghị Đài Loan của Hạ viện Pháp khởi xướng vào ngày 22/6. Sau đó, nó nhanh chóng giành được tiếng nói chung từ bảy nhóm chính trị liên đảng và chữ ký chung của 183 nghị sĩ quốc hội Pháp.

"Đài Loan và Pháp là đối tác tốt trong việc chia sẻ các giá trị phổ quát như dân chủ, tự do và nhân quyền", Bộ Ngoại giao cho biết, trong những năm gần đây, Đài Loan và Pháp đã hợp tác chặt chẽ trên các lĩnh vực như kinh tế - thương mại, bảo vệ môi trường, phòng chống dịch bệnh, công nghệ, năng lượng, v.v. và đều coi trọng an ninh khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương, cũng như hòa bình và ổn định của eo biển Đài Loan.

Theo Bộ Ngoại giao, Đài Loan từ lâu đã đóng góp vào an toàn y tế toàn cầu và tích cực thúc đẩy tham gia vào các tổ chức quốc tế như WHO. Trong tương lai, hòn đảo này sẽ tiếp tục hoàn thành trách nhiệm của mình với tư cách là một thành viên quốc tế, đồng thời hợp tác với các quốc gia có cùng lý tưởng, trong đó có Pháp, để đóng góp nhiều hơn cho hòa bình, ổn định, sức khỏe và thịnh vượng toàn cầu.

Minh Anh

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Quốc hội Pháp thông qua nghị quyết ủng hộ Đài Loan trên trường quốc tế với số phiếu áp đảo