Quốc hội tiểu bang New York nhóm họp để thảo luận về việc luận tội Thống đốc Cuomo

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hôm 9/8, Ủy ban Tư pháp của Quốc hội New York đã thông báo rằng, họ đang xem xét liệu có nên luận tội Thống đốc Andrew Cuomo hay không, sau một báo cáo do văn phòng Tổng chưởng lý tiểu bang là bà Letitia James đưa ra vào tuần trước.

Báo cáo này khẳng định, ông Cuomo đã có hành vi quấy rối tình dục các nhân viên nữ.

Trong một phiên điều trần truyền trực tiếp, Hạ nghị sĩ bang Charles Lavine thuộc đảng Dân chủ cho biết trong một tuyên bố rằng: “Sau phiên họp điều hành ngày hôm nay, tôi sẽ trình bày một tuyên bố chi tiết hơn về lịch trình dự kiến ​​của Ủy ban Tư pháp, để hoàn thành cuộc điều tra này và các bước tiếp theo, bao gồm cả cơ hội mà chúng tôi sẽ mở rộng cho thống đốc để cung cấp bất kỳ thông tin bổ sung nào cho Ủy ban, trước khi đưa ra bất kỳ khuyến nghị cuối cùng nào đối với Quốc hội". Dân biểu Lavine đưa ra những lời này trước khi bươc vào Phiên điều hành. Hiện vị dân biểu này đang giữ chức vụ là chủ tịch Ủy ban Tư pháp của Quốc hội tiểu bang New York.

Trước đó vào ngày 9/8, Dân biểu Lavine đánh giá, bản báo cáo của bà James cho thấy vấn đề "đáng lo ngại sâu sắc". Ông cũng khẳng định, ủy ban của ông ấy sẽ xem xét các phát hiện của báo cáo. Ban hội thẩm của ông đã điều tra các cáo buộc quấy rối tình dục đối với Thống đốc Cuomo trong nhiều tháng, cũng như việc vị thống đốc này quản lý các viện dưỡng lão thuộc tiểu bang New York trong đại dịch COVID-19.

Trong khi đó, vào cuối ngày 8/8, một phụ tá hàng đầu của ông Cuomo là bà Melissa DeRosa đã thông báo sẽ từ chức, sau khi báo cáo của Tổng chưởng lý James liên kết bà DeRosa với một cáo buộc che đậy vụ việc được nêu chi tiết.

Trong một tuyên bố, bà DeRosa nêu rõ: “Cá nhân tôi, 2 năm qua đã rất cố gắng về mặt tinh thần và tình cảm. Tôi mãi mãi biết ơn về cơ hội được làm việc với những đồng nghiệp tài năng như vậy để đại diện cho tiểu bang của chúng tôi".

Báo cáo của tổng chưởng lý tiểu bang New York cho thấy, ông Cuomo bị cáo buộc đã mò mẫm, hôn hoặc đưa ra những bình luận khiêu gợi đối với 11 phụ nữ, là những hành vi vi phạm luật pháp tiểu bang. Những cáo buộc này khiến các công tố viên địa phương mở cuộc điều tra hình sự, và khơi lại lời kêu gọi ông từ chức hoặc bị luận tội. Tuy nhiên, Tổng chưởng lý James thuộc đảng Dân chủ không hề đưa ra cáo buộc chống lại ông Cuomo. Đây là một động thái mà một số chuyên gia pháp lý đánh giá là phi đạo đức.

Cho đến nay, ông Cuomo đã chống lại các lời kêu gọi của đảng Dân chủ và đảng Cộng hòa yêu cầu ông từ chức. Nhưng có thể, ông sẽ sớm phải đối mặt với một cuộc điều tra luận tội và cuối cùng bị loại khỏi chức vụ đương nhiệm.

Vị thống đốc thuộc đảng Dân chủ đã dứt khoát phủ nhận mọi hành vi sai trái. Tuy nhiên, ông nhấn mạnh, nỗ lực thân thiện với mọi người của ông có thể khiến một số người cảm thấy không thoải mái.

Trong một tuyên bố vào ngày 5/8, luật sư Rita Glavin của ông Cuomo cho biết, các điều tra viên của tổng chưởng lý xử sự như "công tố viên, thẩm phán và bồi thẩm đoàn". Vị luật sư còn nói thêm rằng, thống đốc New York sẽ hợp tác với cuộc điều tra của Hội đồng.

Bà cũng bổ sung rằng, ông Cuomo “đánh giá cao cơ hội cung cấp một bản đệ trình cho họ”, và cáo buộc bản báo cáo của văn phòng bà James đã bỏ qua các chi tiết và bằng chứng chính, bao gồm “tài liệu, email và lời khai mâu thuẫn với tường thuật của nó”.

Khoảng 2/3 Quốc hội bang, bao gồm cả đảng viên đảng Dân chủ, cho biết họ sẽ luận tội ông Cuomo nếu vị thống đốc này không từ chức. Việc luận tội ông chỉ yêu cầu một cuộc bỏ phiếu đa số đơn giản.

Theo Epoch Times tiếng Anh

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Quốc hội tiểu bang New York nhóm họp để thảo luận về việc luận tội Thống đốc Cuomo