Quốc kỳ của Ukraine đã tới Đảo Rắn nhưng chưa có quân đội để giương cờ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hàng loạt các hãng thông tấn quốc tế đưa tin rằng quốc kỳ của Ukraine đã được giương lên trên Đảo Rắn sau khi Nga tuyên bố rút khỏi hòn đảo chiến lược này với lý do khó tin "vì thiện chí". Tuy nhiên, hãng tin Reuters lại trích nguồn tin từ quân đội Ukraine cho biết do chưa khôi phục được quân đội ở hòn đảo này, lá quốc kỳ Ukraine tạm thời chưa được nâng lên.

Theo tin từ Reuters, quốc kỳ Ukraine đã được chuyển bằng trực thăng đến Đảo Rắn ở Biển Đen sau khi lực lượng Nga rút khỏi tiền đồn chiến lược vào tuần trước (30/6). Theo quân đội Ukraine , quốc kỳ sẽ được nâng lên ngay sau khi quân đội Ukraine đến hòn đảo này

Bà Natalia Humeniuk, phát ngôn viên của Bộ chỉ huy quân sự miền nam Ukraine, ban đầu cho biết lá cờ đã được kéo lên trên mỏm đá cheo leo ở Biển Đen.

"Lá cờ đã được chuyển đến hòn đảo bằng trực thăng", truyền thông Ukraine dẫn lời bà Humeniuk nói với kênh truyền hình CNN. "Nó sẽ chờ đợi sự xuất hiện của quân đội và sau đó sẽ được cẩu lên".

Tuy nhiên, theo Reuters, bà Homeniuk cho biết những nhận xét ban đầu của bà với các phóng viên nên được nhìn nhận một cách "ẩn dụ". Không có quân đội nào đổ bộ lên đảo và "không ai chấp nhận rủi ro vì lợi ích của một bức ảnh truyền thông".

Một số nhà phân tích cho rằng việc Nga rút khỏi Đảo Rắn ngoài khơi bờ biển phía Tây Nam của Ukraine có thể nới lỏng việc phong tỏa các cảng của nước này đối với các cảng của Ukraine.

Nhưng một nhà ngoại giao nước ngoài có trụ sở tại Kyiv nói với Reuters rằng điều kiện của Ukraine vẫn chưa cho phép vận chuyển ngũ cốc ra khỏi Ukraine một cách an toàn.

Nhà ngoại giao cho biết: “Có yêu cầu về rà phá bom mìn, ngoài ra còn có khả năng lầccs loại tầu quân sự, hệ thống phòng thủ trên biển, trên không của Nga có thể chặn các tuyến đường vận chuyển".

Nhà ngoại giao cho biết thêm, để mở khóa các cảng trong việc vận chuyển ngũ cốc, Ukraine sẽ cần sự hỗ trợ của đồng minh và Thổ Nhĩ Kỳ đóng một vai trò quan trọng.

Mỏm đá nhỏ bé nằm ở tây bắc Biển Đen bị Nga chiếm giữ từ ngày đầu tiên của cuộc chiến và trở thành lợi thế của Nga kể từ đó. Ukraine sau đó đã không ngừng bắn phá, chặn đường tiếp tế cho hòn đảo này. Trước việc Ukraine cáo buộc Nga dùng Đảo Rắn để chặn đường xuất khẩu ngũ cốc của Kyiv, hôm 30/6, Nga đột ngột tuyên bố rút lui khỏi Đảo Rắn vì lý do ít người tin là "thiện chí".

Theo phân tích của BBC, thực tế trong 4 tháng qua, hòn đảo mà Nga chiếm đã bị tấn công từ tứ phía, từ biển, từ trên không,... Giới quân sự cho rằng vị thế của Nga với hòn đảo đó như 'vịt ngồi'; một cách mô tả "cá nằm trên thớt", theo cách nói của người Việt Nam.

Ukraine đã đưa các vũ khí hạng nặng nhất tới khu vực này để lấy lại Đảo Rắn, không ngừng công phá. Trong khi đó, theo BBC, khả năng phòng thủ của Nga ở Đảo Rắn bị suy yếu khi soái hạm của Hạm đội biển đen bị chìm vào tháng 4/2022.

Quang Nhật

(Theo Reuters)



BÀI CHỌN LỌC

Quốc kỳ của Ukraine đã tới Đảo Rắn nhưng chưa có quân đội để giương cờ