Rafael Nadal: 'Cấm các tay vợt Nga và Belarus dự Wimbledon là bất công’

Giúp NTDVN sửa lỗi

Nhà vô địch giải Australia Open, Rafael Nadal đã cho rằng lệnh cấm các tay vợt Nga và Belarus tham dự Wimbledon năm nay vì cuộc xâm lược Ukraine của Moscow là bất công, đồng thời nói rằng họ không chịu trách nhiệm về cuộc chiến.

"Rất bất công bằng cho các đồng nghiệp Nga và Belarus của tôi", Rafael Nadal trả lời khi được hỏi về việc CLB Quần vợt sân cỏ Toàn nước Anh cấm tay vợt Nga, Belarus dự giải năm nay. "Căng thẳng chính trị không phải lỗi của họ. Tôi cảm thấy rất tiếc khi Wimbledon đưa quyết định này. Có điều gì đó không đúng ở đây. Chúng tôi cần giữ vững lập trường ủng hộ các đồng nghiệp Nga và Belarus. Chúng tôi phải cùng nhau xem xét các biện pháp phản đối vì điều này là bất công".

CLB Quần vợt sân cỏ Toàn nước Anh hôm 20/4 cấm các tay vợt Nga và Belarus dự Wimbledon. Quyết định này nhằm phản đối căng thẳng giữa Nga và Ukraine. Hai ngôi sao Daniil Medvedev và Andrey Rublev, cùng tay vợt nữ số bốn thế giới Aryna Sabalenka thuộc nhóm các ngôi sao vắng mặt. 17 trong 100 tay vợt hàng đầu, cả nam và nữ, chịu ảnh hưởng từ lệnh cấm của CLB Quần vợt Toàn Anh.

"Tôi biết Chính phủ Anh ra quyết định và Wimbledon phải tuân theo", Nadal nói thêm. "Đây là biện pháp quá quyết liệt. Grand Slam nằm ngoài phạm vi điều chỉnh của ATP và WTA. Nhưng giải đấu này mang tới 2.000 điểm cho nhà vô địch. Số điểm này thực sự quan trọng và chúng tôi sẽ cân nhắc điều đó nếu giải không còn điểm thưởng".

Ban tổ chức ATP, WTA và ITF sẽ họp ở Madrid tuần này để đưa ra giải pháp phản đối quyết định của Wimbledon. Một trong số những biện pháp được đề xuất là đóng băng bảng điểm khi Grand Slam sân cỏ diễn ra. Điều này sẽ biến Wimbledon thành một sự kiện biểu diễn, chỉ có tiền thưởng mà không có điểm.

Trong cuộc họp báo trước Madrid Open, tay vợt số một thế giới Novak Djokovic một lần nữa nhấn mạnh sự hà khắc mà Wimbledon đưa ra với các tay vợt Nga, Belarus. Anh nói: "Tôi nghĩ quyết định đó là sai lầm. Chúng ta không thể chống lại các cá nhân đơn lẻ, vì những vấn đề tầm vóc quốc gia. Điều mà các tay vợt muốn chỉ đơn giản là thi đấu. Họ được điều chỉnh bởi luật lệ của ATP, WTA, ITF và không làm gì sai trong trường hợp này".

Các tay vợt Nga và Belarus thi đấu dưới cờ trung lập kể từ khi căng thẳng Nga và Ukraine nổ ra cuối tháng 2. Ban tổ chức Roland Garros tuần trước xác nhận không có lệnh cấm nào được cân nhắc và sẽ chào đón mọi tay vợt dự giải. Theo BBC, CLB Quần vợt Toàn Anh có thể bỏ lệnh cấm trước khi Wimbledon khai mạc ngày 27/6, tùy vào diễn biến ở Ukraine.

Quyết định của Câu lạc bộ quần vợt sân cỏ toàn nước Anh (AELTC) đã vấp phải không ít chỉ trích.

Huyền Anh

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Rafael Nadal: 'Cấm các tay vợt Nga và Belarus dự Wimbledon là bất công’