Reuters: Con rể của Yeltsin từ bỏ vai trò cố vấn cho Tổng thống Putin

Giúp NTDVN sửa lỗi

Theo nguồn tin riêng từ Reuters, con rể của cựu lãnh đạo Nga Boris Yeltsin, người đã giúp ông Vladimir Putin lên nắm quyền, đã từ bỏ vai trò cố vấn cho điện Kremlin vào tháng Tư.

Con rể của cựu lãnh đạo Nga Boros Yeltsin là Valentin Yumashev, là cố vấn không được trả lương, có ảnh hưởng hạn chế đến việc ra quyết định của ông Putin. Tuy vậy, việc từ bỏ vai trò cố vấn cho điện Kremlin đã loại bỏ mối quan hệ cuối cùng của chính quyền ông Putin với ông Yeltsin, người đã mở ra thời kỳ cải cách nền kinh tế thị trường, mở cửa của Nga với phương Tây.

Sau cuộc xâm lược của Nga vào Ukraine ngày 24/2/2022, các nhân vật cấp cao từ thời Yeltsin đã được cho là lần lượt rời bỏ Kremlin.

Theo Reuters, hồi tháng 3/2022, Anatoly Chubais, một nhân vật cấp cao khác của thời Yeltsin, đã rời bỏ vai trò đặc phái viên của Điện Kremlin. Tháng này, một nhà ngoại giao trong phái bộ của Nga tại Liên Hợp Quốc đã từ chức vì chiến tranh.

Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov đã không trả lời ngay lập tức yêu cầu bình luận về việc Yumashev rời bỏ vai trò cố vấn và không trả lời cuộc gọi đến số điện thoại di động của ông.

Lyudmila Telen, phó giám đốc điều hành thứ nhất của quỹ Trung tâm Tổng thống Boris Yeltsin, nơi Yumashev là thành viên của hội đồng quản trị, nói với Reuters rằng Yumashev đã từ bỏ vai trò cố vấn Điện Kremlin vào tháng 4/2022.

Trước câu hỏi của Reuters vì sao ông Yumashev từ bỏ vai trò cố vấn cho điện Kremlin, câu trả lời của bà Telen "Ông ấy chủ động từ bỏ". Một nguồn tin khác của Reuters cũng xác nhận việc này.

Dưới thời Yeltsin, người là tổng thống Nga từ năm 1991 đến 1999, Yumashev từng là cố vấn của Điện Kremlin và sau đó là Chánh văn phòng Điện Kremlin. Ông kết hôn với Tatyana, con gái của Yeltsin.

Ông Yumashev đang điều hành chính quyền tổng thống vào năm 1997. Thời điểm đó, ông Putin, một cựu điệp viên KGB, người đã được giao một công việc hành chính cấp trung ở Điện Kremlin một năm trước đó, được thăng chức làm Phó Chánh văn phòng Điện Kremlin.

Sự thăng tiến đó đã tạo bàn đạp để Putin trở thành người thừa kế của ông Yeltsin, và giành chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống vào năm 2000 sau khi ông Yeltsin từ chức.

Mặc dù các chính sách của Putin trong những năm qua đã khác xa với các giá trị mà Yeltsin tán thành, nhưng nhà lãnh đạo điện Kremlin vẫn giữ mối quan hệ.

Vào tháng 1/2020, theo trang web của Điện Kremlin, ông Putin đã đến thăm con gái Yeltsin là bà Tatyana tại nhà riêng để chúc mừng sinh nhật bà.

Cuộc chiến với Ukraine đã tạo ra sự rạn nứt thực sự. Con gái của cặp đôi Valentin Yumashev và Tatyana là Maria, một cô gái đã trưởng thành, đăng trên tài khoản Instagram của mình vào ngày 24/2 hình ảnh lá cờ Ukraine, cùng với dòng chữ "Không chiến tranh", kèm theo đó là biểu tượng cảm xúc trái tim tan vỡ.

Nguồn tin từ Reuters không cho biết liệu con rể của ông Yeltsin có từ bỏ Kremlin vì bất đồng quan điểm trong cuộc chiến tranh của Nga ở Ukraine hay không.

Thanh Đoàn

(Theo Reuters)



BÀI CHỌN LỌC

Reuters: Con rể của Yeltsin từ bỏ vai trò cố vấn cho Tổng thống Putin