Reuters: Gặp khó ở Ukraine, Nga 'huy động' người trên 40 tuổi đăng ký nhập ngũ

Giúp NTDVN sửa lỗi

Quốc hội Nga hôm 20/5 thông báo, Moscow sẽ xem xét một dự luật cho phép người Nga trên 40 tuổi và người nước ngoài trên 30 tuổi đăng ký tham gia quân đội. Đây được cho là dấu hiệu cho thấy Nga đang khẩn cấp tăng cường nỗ lực chiến tranh ở Ukraine.

Hai thành viên cấp cao của đảng Nước Nga thống nhất cầm quyền đã đệ trình dự luật cho phép hủy bỏ giới hạn tuổi nhập ngũ của lính hợp đồng, Reuters ngày 21/5 đưa tin. Dự luật này đang được Hạ viện Nga xem xét.

Website của Hạ viện Nga cho biết bước đi này có thể giúp quân đội Nga tận dụng kỹ năng chiến đấu của các binh sĩ chuyên nghiệp lớn tuổi.

"Trong sử dụng vũ khí với độ chính xác cao, vận hành vũ khí và thiết bị quân sự, rất cần tới các chuyên gia. Kinh nghiệm cho thấy những chuyên gia như vậy thường ở tuổi 40-45", Hạ viện Nga cho biết.

Hiện nay, Nga cho phép nhập ngũ theo hợp đồng với công dân từ 18-40 tuổi. Người nước ngoài cũng có thể ký hợp đồng chiến đấu nếu ở độ tuổi từ 18-30.

Nga đã phải hứng chịu những thất bại to lớn và tổn thất nặng nề về nhân lực và thiết bị trong cuộc chiến đã kéo dài 86 ngày, trong đó Ukraine huy động gần như toàn bộ dân số nam trưởng thành.

Khói bốc lên từ một chiếc xe tăng của Nga bị quân Ukraine phá hủy bên lề đường ở Rusaniv, gần Kyiv, Ukraine vào ngày 26/2/2022. (Ảnh: Genya Savilov/Getty Images)

Mặc dù đã nắm toàn quyền kiểm soát khu vực Mariupol bị tàn phá, nhưng Moscow vẫn còn xa mục tiêu chiếm toàn bộ khu vực Donbas, miền đông Ukraine.

“Rõ ràng, người Nga đang gặp khó khăn. Đây là nỗ lực mới nhất nhằm giải quyết tình trạng thiếu nhân lực mà không báo động công chúng. Nhưng Điện Kremlin ngày càng khó che giấu những thất bại của họ ở Ukraine”, Tướng Mỹ về hưu Ben Hodges, một cựu chỉ huy lực lượng quân đội Hoa Kỳ ở Châu Âu, nhận định.

Ông Jack Watling, một chuyên gia về tác chiến trên bộ tại Tổ chức tư vấn an ninh và quốc phòng Anh RUSI, cho biết quân đội Nga đang thiếu bộ binh.

Hạ viện Nga cho biết dự luật được đảng Nước Nga thống nhất đề xuất cũng sẽ tạo thuận lợi trong tuyển mộ nhân viên y tế, kỹ sư, chuyên gia truyền thông phục vụ trong quân đội.

Trong một động thái khác, Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu hôm 20/5 cho biết Nga đang thành lập 12 đơn vị quân sự tại quân khu phía tây của mình để đối phó với các mối đe dọa đang gia tăng ở đó, với lý do Phần Lan và Thụy Điển xin gia nhập NATO.

Các chuyên gia quân sự phương Tây nhận định việc Nga xem xét hủy bỏ giới hạn độ tuổi lính hợp đồng có thể là chỉ dấu cho thấy những thiệt hại mà quân đội nước này gánh chịu trong chiến dịch quân sự ở Ukraine.

Quân đội Nga hiện đang gia tăng áp lực ở vùng Donbass, miền đông Ukraine, đến mức biến vùng này thành “địa ngục”, theo lời của tổng thống Volodymyr Zelensky hôm 20/05.

Các quân nhân Ukraine tuần tra tại chiến tuyến phía đông Kharkiv. Các lực lượng Nga đang tái bố trí ở Ukraine để tăng cường tấn công vào Donbass, NATO cho biết vào ngày 31/3/2022. (Ảnh Getty Images)

Theo thống đốc của vùng Luhansk, Serguiï Gaïdaï, các cuộc oanh kích của lực lượng Nga hôm 19/5 đã khiến 12 người chết và 40 người bị thương tại thành phố Severodonetsk. Ông cho biết phần lớn các vụ oanh kích này là nhắm vào các chung cư và tổng số thiệt hại nhân mạng chắc chắn còn nhiều hơn.

Severodonetsk và Lysychansk là hai ổ kháng cự cuối cùng của quân Ukraine tại vùng Luhansk. Quân Nga hiện đang bao vây và oanh kích liên tục hai thành phố này.

Theo hãng tin AFP, hôm thứ Sáu (20/5) tổng thống Zelensky tuyên bố: “Quân đội Ukraine tiếp tục đạt những tiến bộ trong việc giải phóng vùng Kharkiv, nhưng quân chiếm đóng đang gia tăng áp lực lên vùng Donbass. Vùng này đang trở thành một địa ngục, nói như thế là không quá đáng”.

Sau khi thất bại trong việc đánh chiếm thủ đô Kyiv và thành phố Kharkiv, quân đội Nga đang cố đánh chiếm toàn bộ vùng Donbass, vùng có đa số dân nói tiếng Nga và từ năm 2014 do lực lượng ly khai thân Nga kiểm soát một phần.

Làng Moschun bị thiệt hại nặng nề sau các cuộc tấn công của Nga tại Kyiv Oblast, Ukraine vào ngày 29/4/2022. (Ảnh: Dogukan Keskinkilic / Getty Images)

Hôm 19/5 Lầu Năm Góc cảnh báo, mặc dù quân đội Ukraine đạt thành công ở Kharkiv, lực lượng Nga đã tăng cường sự kiểm soát ở vùng Donbass và ở miền nam Ukraine, điều này có nghĩa là chiến tranh có thể sẽ còn kéo dài.

Theo AFP, cũng trong hôm 19/5, lãnh đạo ngành tư pháp của 5 nước phương Tây, trong liên minh gọi là “Five Eyes” (Ngũ Nhãn), bao gồm Hoa Kỳ, Anh Quốc, Úc, Canada và New Zealand, đã ra thông cáo ủng hộ hành động của Tổng chưởng lý Ukraine Iryna Venediktova nhằm đưa ra xét xử các tội ác chiến tranh trong cuộc xâm lược của Nga.

Bộ Tư pháp Ukraine đã mở hàng ngàn hồ sơ tội ác chiến tranh, mà theo Kyiv, do binh lính Nga gây ra kể từ ngày 24/02. Phiên xử đầu tiên đã diễn ra trong tuần này. Hôm qua, tòa đã kêu án tù chung thân đối với một binh sĩ Nga Vadim Chichimarine, bị cáo buộc đã bắn chết một thường dân Ukraine ngày 28/02 tại miền đông bắc nước này.

Lam Giang
Theo Reuters



BÀI CHỌN LỌC

Reuters: Gặp khó ở Ukraine, Nga 'huy động' người trên 40 tuổi đăng ký nhập ngũ