Reuters: Một lính Nga nhận tội trong phiên tòa xét xử tội ác chiến tranh ở Ukraine

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trong một phiên tòa có tầm quan trọng mang tính biểu tượng lớn đối với Kyiv, binh sĩ Shishimarin bị buộc tội giết một thường dân 62 tuổi ở làng Chupakhivka, miền đông bắc Ukraine vào ngày 28/2. Nếu bị kết tội, binh sĩ Nga này phải đối mặt với án tù chung thân.

Vadim Shishimarin, một chỉ huy xe tăng 21 tuổi của Nga, đã nhận tội tại tòa án quận Kyiv trong phiên xét xử tội ác chiến tranh đầu tiên chống lại một người lính Nga tham gia cuộc xâm lược ngày 24/2 của Moscow.

Trong một phiên tòa có tầm quan trọng mang tính biểu tượng lớn đối với Kyiv, binh sĩ Shishimarin bị buộc tội giết một thường dân 62 tuổi ở làng Chupakhivka, miền đông bắc Ukraine vào ngày 28/2. Nếu bị kết tội, binh sĩ Nga này phải đối mặt với án tù chung thân.

Ukraine cáo buộc Nga về hành vi tàn bạo và dã man đối với thường dân trong cuộc xâm lược và cho biết họ đã xác định được hơn 10.000 tội ác chiến tranh có thể đã xảy ra.

Nga phủ nhận việc nhắm mục tiêu vào thường dân hoặc có liên quan đến tội ác chiến tranh và cáo buộc Kyiv dàn dựng chúng để bôi nhọ quân đội Nga.

Binh sĩ Nga bị bắt, Vadim Shishimarin, 21 tuổi, tham dự phiên tòa vào ngày 18/5/2022 tại Kyiv, Ukraine. (Ảnh: Christopher Furlong/Getty Images)

Khi được hỏi về phiên tòa, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov nói với tờ Reuters: “Cũng như trước đây, không có thông tin gì (về phiên tòa) và khả năng (của Nga) cung cấp hỗ trợ cũng bị hạn chế do sự vắng mặt của phái đoàn ngoại giao của chúng tôi”.

Khi được hỏi rộng hơn về các cáo buộc tội ác chiến tranh chống lại lực lượng Nga ở Ukraine, ông Peskov nói: “Chúng tôi cho rằng không thể và cũng không chấp nhận được việc đưa ra những từ ngữ như vậy. Nhiều trường hợp mà Ukraine đang nói đến là những vụ nguỵ tạo rõ ràng, và những vụ nghiêm trọng nhất là được dàn dựng, như các chuyên gia của chúng tôi đã chứng minh một cách thuyết phục”.

Sau khi được dẫn vào tòa án với tay bị còng, Shishimarin được thẩm phán hỏi rằng liệu anh ta có nhận cáo buộc chống lại anh ta hay không. Binh sĩ này đã xác nhận rằng anh ta đã làm.

Các công tố viên nhà nước Ukraine nói Shishimarin và 4 quân nhân Nga khác đã bắn và đánh cắp một chiếc ô tô thuộc sở hữu tư nhân để tẩu thoát sau khi đội của họ bị lực lượng Ukraine nhắm mục tiêu.

Các binh sĩ Nga lái xe vào làng Chupakhivka, nơi họ nhìn thấy một người dân không có vũ khí đang đi xe đạp và nói chuyện điện thoại.

Họ nói rằng Shishimarin đã được lệnh của một quân nhân khác giết thường dân này để ngăn ông ta báo cáo về sự hiện diện của người Nga nên đã dùng khẩu súng trường bắn nhiều phát vào đầu người này qua cửa kính mở của chiếc xe khiến thường dân này chết tại chỗ.

Người lính Nga đầu tiên bị xét xử ở Ukraine vì tội ác chiến tranh

Tổng công tố Ukraine Iryna Venediktova hôm 11/5 thông báo, nước này sẽ xét xử anh Vadim Shishimarin, binh sĩ Nga 21 tuổi đang bị giam. Phía Ukraine cáo buộc anh Shishimarin dùng súng trường AK-74 xả súng từ một chiếc ôtô, khiến một người dân thường 62 tuổi thiệt mạng ở tỉnh Sumy, đông bắc Ukraine, hôm 28/2.

Nạn nhân 62 tuổi được cho là bị Shishimarin bắn vào đầu trong lúc đang đẩy xe bên lề đường và thiệt mạng tại nơi cách nhà khoảng vài chục mét.

Các công tố viên Ukraine sẵn sàng khởi động các phiên tòa xét xử tội phạm chiến tranh đầu tiên về xung đột Nga.

Vụ việc được cho là xảy ra cách nhà nạn nhân “hàng chục mét” và được thực hiện bằng súng trường AK-74.

Tuần này, vụ án đã được đệ trình lên một tòa án hình sự. “Anh ấy ở đây [ở Ukraine], chúng tôi đang giam giữ anh này”, Tổng công tố Ukraine, Iryna Venediktova, cho biết từ trụ sở tại Kyiv hôm thứ Ba (10/5).

Người phát ngôn của văn phòng công tố cho biết: “Các công tố viên và điều tra viên của SBU [cơ quan mật vụ Ukraine] đã thu thập đủ bằng chứng về vụ việc". Đồng thời người phát ngôn cho biết anh này sẽ phải đối mặt với án tù từ 10 đến 15 năm hoặc án chung thân.

Lam Giang

Theo Reuters

Xem thêm:



BÀI CHỌN LỌC

Reuters: Một lính Nga nhận tội trong phiên tòa xét xử tội ác chiến tranh ở Ukraine