Reuters: Mỹ phô diễn sức mạnh quân sự ở sân sau của Bắc Kinh

Giúp NTDVN sửa lỗi

Trong vài giờ dưới bầu trời xám xịt, hàng chục máy bay chiến đấu và trực thăng gầm rú trong khi cất cánh và hạ cánh trên boong tàu sân bay Nimitz tại một cuộc biểu dương sức mạnh quân sự của Hoa Kỳ ở một số vùng biển tranh chấp gay gắt nhất trên thế giới - Biển Đông.

Máy bay trực thăng MH-60 Seahawk và máy bay phản lực F/A-18 Hornet với các bí danh như "Fozzie Bear", "Pig Sweat" và "Bongoo" phát ra những tiếng rú chói tai khi hạ cánh trong mưa phùn xuống tàu sân bay Nimitz, chiếc tàu sân bay dẫn đầu một nhóm tàu tiến vào Biển Đông hai tuần trước, theo tờ Reuters.

Chỉ huy của nhóm, Chuẩn đô đốc Christopher Sweeney, cho biết, chuyến đi là một phần trong cam kết của Hoa Kỳ nhằm duy trì quyền tự do đi lại trong vùng hải phận và không phận của một khu vực trọng yếu đối với thương mại toàn cầu.

"Chúng tôi sẽ di chuyển ở vùng biển, vùng trời và hoạt động ở bất cứ nơi nào mà các tiêu chuẩn và quy tắc quốc tế cho phép. Chúng tôi sẽ làm điều đó một cách an toàn và chúng tôi sẽ kiên quyết về điều đó", ông Sweeney nói với tờ Reuters hôm thứ Sáu (27/1).

“Đó thực sự chỉ là vấn đề di chuyển và vận hành với các đồng minh và đối tác của chúng tôi trong khu vực, để đảm bảo cho họ về thương mại tự do và cởi mở ở khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương”, ông nói.

Sự hiện diện của Hoa Kỳ ở Biển Đông, nơi vận chuyển khoảng 3,4 nghìn tỷ USD thương mại hàng năm, đã được các đồng minh như Nhật Bản, Hàn Quốc, Philippines và Úc hoan nghênh. Tuy nhiên, động thái này lại tiếp tục chọc giận đối thủ Trung Quốc - quốc gia vốn coi các cuộc tập trận quân sự là hành động khiêu khích ở sân sau của họ.

Trung Quốc tuyên bố quyền tài phán lịch sử đối với gần như toàn bộ Biển Đông, bao gồm các vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam, Malaysia, Brunei và Philippines.

Bắc Kinh cũng tiến hành các cuộc tập trận thường xuyên và duy trì sự hiện diện của lực lượng bảo vệ bờ biển và tàu cá ở xa đất liền. Đây cũng là nguồn cơn của các căng thẳng thường xuyên với các nước láng giềng.

Nhóm tấn công tàu sân bay Nimitz 11 bao gồm tàu tuần dương tên lửa dẫn đường Bunker Hill và các tàu khu trục tên lửa dẫn đường Decatur, Wayne E. Meyer và Chung-Hoon. Hôm 5/1, tàu Chung-Hoon đã đi qua eo biển Đài Loan nhạy cảm, động thái này khiến Trung Quốc không khỏi “khó chịu”.

Ông Sweeney nói rằng, điều quan trọng là phải tuân thủ các quy tắc quốc tế, đồng thời nhấn mạnh rằng, sự hiện diện của Mỹ ở Biển Đông thể hiện cam kết của Washington đối với các đồng minh trong khu vực.

"Chúng tôi từng hoạt động trong cùng một vùng biển với hải quân Trung Quốc, Singapore cũng như hải quân Philippines kể từ khi chúng tôi đến [vùng biển này] và tất cả mọi việc đều diễn ra an toàn và chuyên nghiệp", ông nói.

"Chúng tôi sẽ di chuyển ở vùng biển, vùng trời và hoạt động ở bất cứ nơi nào vùng biển quốc tế cho phép. Vì vậy chúng tôi sẽ không đi đâu cả".

Sự việc này diễn ra sau cuộc chạm trán của một máy bay chiến đấu J-11 của hải quân Trung Quốc và một máy bay trinh sát, giám sát và tình báo chung RC-135 của Không quân Mỹ trên Biển Đông 21/12/2022.

Hôm thứ Năm (29/12), Quân đội Mỹ cho biết, một máy bay quân sự của Trung Quốc đã áp sát một máy bay của lực lượng không quân Mỹ trong phạm vi 3 mét ở Biển Đông vào tuần trước và buộc máy bay này phải thực hiện các động tác né tránh để tránh va chạm trong không phận quốc tế.

Theo Bộ Tư lệnh Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương (INDOPACOM) thuộc Lực Lượng Không quân Mỹ, cơ quan giám sát các hoạt động quân sự của Hoa Kỳ trong khu vực, vào thời điểm đó, máy bay Mỹ đang tiến hành các hoạt động thường lệ một cách hợp pháp trên Biển Đông trong không phận quốc tế.

INDOPACOM cho biết, máy bay chiến đấu của Trung Quốc đã thực hiện một động tác không an toàn bằng cách bay cách cánh máy bay 3m, nhưng cách mũi máy bay 6m, khiến máy bay Mỹ phải thực hiện các động tác né tránh.

Video về cuộc chạm trán này cho thấy máy bay Trung Quốc bay phía trước và ở khoảng cách gần với máy bay Mỹ. Chiếc thứ hai sau đó đã né khỏi máy bay Trung Quốc để tránh va chạm.

Đài CNN đưa tin, vào thời điểm đó, có khoảng 30 người đang ở bên trong máy bay Mỹ.

Quân đội Hoa Kỳ cho biết, vụ việc "phản ánh một xu hướng đáng lo ngại về các hoạt động đánh chặn nguy hiểm và không an toàn của PLA. Động thái này khiến Hoa Kỳ vô cùng lo ngại", tờ Defense News đưa tin.

Thanh Hải tổng hợp



BÀI CHỌN LỌC

Reuters: Mỹ phô diễn sức mạnh quân sự ở sân sau của Bắc Kinh