Reuters: Tướng Mỹ và Nga lần đầu tiên điện đàm kể từ cuộc chiến Ukraine

Giúp NTDVN sửa lỗi

Hôm 19/5, Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ Mark Milley đã có cuộc điện đàm với Tổng tham mưu trưởng quân đội Nga Valery Gerasimov để "thảo luận về một số vấn đề liên quan an ninh đang gây lo ngại. Đây là cuộc trao đổi đầu tiên giữa hai bên kể từ khi Nga xâm lược Ukraine hồi tháng 2.

Phát ngôn viên của Tướng Milley, Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Hoa Kỳ, cho hay: “Hai lãnh đạo quân sự đã thảo luận về một số quan ngại liên quan đến an ninh và đồng ý giữ các đường dây liên lạc”.

“Theo thông lệ trước đây, các chi tiết cụ thể về cuộc điện đàm sẽ được giữ kín”, nguồn tin này cho biết thêm.

Bộ Quốc phòng Nga cũng xác nhận cuộc điện đàm giữa hai vị tướng. Thông cáo nói rằng ông Gerasimov cùng ông Milley thảo luận về một số vấn đề liên quan "lợi ích cả hai nước", trong đó có cuộc khủng hoảng tại Ukraine, theo hãng thông tấn RIA.

Tổng tham mưu trưởng quân đội Nga Valery Gerasimov. (Ảnh: Điện Kremlin/Getty Images)

Thông báo của quân đội Hoa Kỳ không đề cập đến bất kỳ vấn đề cụ thể nào đã được thảo luận.

Hoa Kỳ và Nga đã thiết lập một đường dây nóng kể từ khi cuộc xâm lược Ukraine - mà Moscow gọi là ‘chiến dịch quân sự đặc biệt’- để ngăn chặn những tính toán sai lầm và bất kỳ sự mở rộng xung đột nào.

Đường dây nóng là một đường dây điện thoại mở đặt tại trụ sở Bộ Chỉ huy Châu Âu ở Stuttgart, Đức, và thuộc quyền của Đại Tướng Không quân Tod Wolters, tư lệnh quân đội Mỹ ở châu lục.

Phát biểu tại Brussels hôm 19/5, Tướng Wolters cho biết ông hy vọng cuộc điện đàm giữa ông Milley và ông Gerasimov là một bước tiến gần hơn đến một giải pháp ngoại giao ở Ukraine.

Tuy nhiên, dường như vẫn còn rất ít đà tiến trên mặt trận ngoại giao. Hơn hai tháng sau khi Nga khởi sự cuộc xâm lược tại Ukraine, hàng nghìn người chết và bị thương. Các thị trấn và thành phố trở thành đống đổ nát, và buộc hơn 5 triệu người phải tháo chạy ra nước ngoài.

Trước đó, vào ngày 13/5, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin cũng đã có cuộc điện đàm với người đồng cấp Nga Sergei Shoigu. Đây là cuộc đối thoại đầu tiên kể từ khi Nga phát động chiến dịch quân sự ở Ukraine ngày 24/2, hãng tin Reuters cho hay.

Theo người phát ngôn Lầu Năm Góc John Kirby, trong cuộc hội đàm, ông Austin đã kêu gọi Nga ngừng bắn ngay lập tức. Bên cạnh đó, ông còn nhấn mạnh tầm quan trọng của việc duy trì các đường dây liên lạc. Tuyên bố cho biết đây là lần đầu tiên cả hai nói chuyện kể từ ngày 18/2, nhưng không cung cấp thêm chi tiết.

Một quan chức Mỹ giấu tên cho biết cuộc điện đàm là do ông Austin yêu cầu tổ chức. Hai quan chức cấp cao đã nói chuyện khoảng một giờ nhưng không giải quyết được bất kỳ vấn đề cụ thể nào cũng như không dẫn đến những thay đổi trực tiếp về hành động của Nga ở Ukraine.

Trước đó, các quan chức Mỹ cho biết, ông Austin đã nhiều lần cố gắng liên hệ với ông Shoigu kể từ khi cuộc chiến ở Ukraine bắt đầu nhưng Moscow tỏ ra không quan tâm đến các cuộc thảo luận.

Tổng thống Nga Vladimir Putin và Bộ trưởng Quốc phòng Sergei Shoigu tham dự buổi lễ kỷ niệm Ngày Hải quân Nga tại Saint Petersburg vào ngày 30/7/2017. (Ảnh Getty Images)

Hãng thông tấn TASS dẫn lời Bộ Quốc phòng Nga cho biết cuộc gọi diễn ra "theo sáng kiến ​​của phía Mỹ". Bộ Quốc phòng Nga thông báo: "Hai bên đã thảo luận về các vấn đề về an ninh quốc tế, bao gồm cả tình hình ở Ukraine".

Lam Giang



BÀI CHỌN LỌC

Reuters: Tướng Mỹ và Nga lần đầu tiên điện đàm kể từ cuộc chiến Ukraine