Rò rỉ hồ sơ Pandora: sự giàu có của một tổ chức tôn giáo và những bê bối tình dục (Phần 1)

Giúp NTDVN sửa lỗi

Vào tháng Giêng, Carlos Lomena, một tài xế xe tải ở  Plantation, người bị mất việc trong đại dịch coronavirus, đã cầu xin thẩm phán ngăn chủ nhà đuổi anh ta ra khỏi nhà.

Lomena, 37 tuổi, hy vọng tòa sẽ đưa ra phán quyết công bằng. Anh ấy đã di cư khỏi Venezuela sau khi học xong trung học với mong muốn được định cư tại Hoa Kỳ, nơi có một hệ thống luật pháp công bằng hơn.

Trong một lá thư gửi cho thẩm phán Florida, anh ta chỉ ra việc gia hạn gần đây của lệnh cấm trục xuất trên toàn quốc trong đợt bùng phát coronavirus và yêu cầu thêm thời gian để trả tiền thuê nhà quá hạn của mình.

“Tôi không có nơi để đi”, Lomena viết, “cũng không có tiền để chuyển đến một căn hộ mới”.

Chủ nhà của anh ta - một công ty mẹ được thành lập bởi các công ty bất động sản ở Miami và Iowa - không hề động lòng trước lời cầu xin của anh ta. Công ty đã buộc tòa án trục xuất anh ta và vào đầu tháng 2, thẩm phán đã ra phán quyết rằng Lomena đã không nộp đơn đúng hạn để ngăn chặn việc trục xuất anh ta. Trong vòng vài ngày, trong thời gian cao điểm của đại dịch, Văn phòng Cảnh sát trưởng Hạt Broward đã dán một thông báo lớn bằng chữ màu đỏ đậm trên cửa ra vào yêu cầu Lomena rời khỏi nhà của anh ta tại khu phức hợp Axis at One Pine trong vòng 24 giờ nếu không sẽ bị bắt vì tội xâm phạm.

Tòa nhà của Lomena nằm trong số ngày càng nhiều các khu phức hợp căn hộ và nhà dành cho một gia đình thuộc sở hữu của các chủ công ty lớn, những người trong một số trường hợp nắm giữ hàng nghìn bất động sản trên khắp đất nước và thu hút nhiều tiền từ các nhà đầu tư giàu có trên khắp thế giới.

Một loạt các tài liệu bị rò rỉ được Tổ chức các nhà báo điều tra quốc tế và 150 đối tác truyền thông xem xét cho thấy tòa nhà của Lomena có các nhà đầu tư bất thường và gây tranh cãi: các quỹ tín thác nước ngoài nắm giữ hàng trăm triệu đô la cho Legion of Christ, một tổ chức Công giáo La Mã giàu có bị thất sủng vì một vụ bê bối ấu dâm quốc tế.

Các hồ sơ bí mật cho thấy quỹ tín thác đã trở thành đối tác bí mật trong cấu trúc sở hữu của khu chung cư Lomena, làm việc với chủ nhà để đầu tư 2 triệu đô la vào khu phức hợp vào năm 2015. Các quỹ đầu tư thêm hàng triệu đô la vào các tòa nhà dân cư khiêm tốn khác ở Florida, Texas, Iowa, Indiana và Illinois.

Các đặc vụ cấp cao của Legion of Christ bắt đầu âm thầm thiết lập một trong ba quỹ tín thác của New Zealand được thiết kế để giữ tiền cho Legion ngay sau khi Vatican tuyên bố vào năm 2010 rằng họ sẽ thâu tóm các hoạt động của tổ chức bê bối nàyi và khởi động một cuộc điều tra mới, theo các hồ sơ bị rò rỉ.

Hai trong số các quỹ tín thác được hình thành ngay sau đó, đã bí mật chuyển hàng triệu đô la trên khắp thế giới. Khoản tiền này bao gồm hơn 14 triệu đô la được chuyển vào các khoản đầu tư vào các khu chung cư mà Pensam Capital, công ty sở hữu tòa nhà của Lomena, đang mua lại trên khắp Hoa Kỳ. Trong bình luận với ICIJ, Pensam cho biết họ chưa nhận được thông tin cho thấy họ đã nhận được các khoản đầu tư từ Legion.

Theo hồ sơ bị rò rỉ, hai quỹ tín thác này nắm giữ gần 300 triệu đô la tài sản dành cho Legion of Christ, vào thời điểm các nạn nhân bị lạm dụng tình dục bởi các linh mục của tổ chức này đang khởi kiện tổ chức này và yêu cầu được bồi thường tài chính thông qua một ủy ban được giám sát bởi Tòa thánh Vatican.

Để trả lời câu hỏi về việc liệu Legion có tiết lộ các ủy thác cho Vatican hay không, tổ chức này nói với ICIJ rằng "các viện tôn giáo không có nghĩa vụ gửi thông tin chi tiết cho Vatican về các quyết định tài chính nội bộ hoặc tổ chức của họ".

Trong các tuyên bố với ICIJ, Legion thừa nhận họ đã thiết lập một trong ba quỹ tín thác, nhưng tách biệt với hai quỹ còn lại, tổ chức này nắm giữ phần lớn quỹ được chỉ định cho Legion. Legion cho biết họ không biết gì về hoạt động của hai quỹ tín thác khác. Hai quỹ tín thác được tài trợ bởi những người thuộc gia đình công nghiệp nổi tiếng ở Mexico, bao gồm cả Cha Luis Garza Medina, một trong những nhà lãnh đạo hàng đầu của Legion. Người phát ngôn trả lời các câu hỏi của ICIJ dành cho Garza nói rằng Garza không có quyền kiểm soát các quỹ tín thác.

Việc xem xét các tài liệu bị rò rỉ của ICIJ cho thấy mối liên hệ sâu sắc với Legion trong cả ba quỹ tín thác, có chung địa chỉ New Zealand và có cùng các ủy viên quản lý quỹ.

Người phát ngôn của Garza cho biết quỹ tín thác bí mật hoàn toàn là từ thiện và dành để hỗ trợ các linh mục cao tuổi và các mục đích Công giáo khác, và quỹ tín thác chỉ thực hiện trợ cấp từ thiện.

Các tài liệu bị rò rỉ là một phần của Pandora Papers, hàng triệu hồ sơ bí mật là trọng tâm của cuộc điều tra toàn cầu của ICIJ và các đối tác truyền thông của ICIJ, bao gồm Miami Herald, BBC, The Washington Post, L'Espresso ở Ý, El Pais ở Tây Ban Nha, và các ấn phẩm của Mexico Quinto Elemento Lab và Proceso. Các hồ sơ liên quan đến tổ chức Legion of Christ đến từ Asiaciti Trust, một nhà cung cấp dịch vụ doanh nghiệp có trụ sở tại Singapore đã giúp quản lý các quỹ tín thác ở New Zealand.

Kho tàng chứa một lượng lớn dữ liệu về các nhà đầu tư giàu có khác nhau, những người đã sử dụng các tổ chức nước ngoài để chuyển tiền vào bất động sản.

Họ là một phần của tầng lớp ngày càng tăng các nhà đầu tư quốc tế vào các dự án bất động sản thường sử dụng chiến thuật cứng rắn để tối đa hóa tỷ suất lợi nhuận từ các bất động sản do những người cho thuê có thu nhập thấp và trung bình chiếm giữ.

Hàng chục người thuê nhà hiện tại và trước đây tại các tòa nhà do Pensam sở hữu được phỏng vấn cho bài báo này đã mô tả các vấn đề với đơn vị của họ, bao gồm ngập lụt, nấm mốc, thiết bị hỏng và thang máy nguy hiểm. Pensam thường xuyên hợp tác với Dịch vụ Quản lý BH có trụ sở tại Iowa, đảm nhận việc quản lý các tòa nhà của mình hàng ngày.

Việc xem xét hơn 100 trường hợp tòa án ở Florida cho thấy các nhà quản lý bất động sản đã thêm các hình phạt nặng đối với việc thanh toán tiền thuê muộn và theo đuổi việc trục xuất nhanh chóng những người thuê nhà không thể trả tiền thuê nhà của họ. Những người thuê nhà cho biết dịch vụ khách hàng rất khó tiếp cận và thông báo trục xuất dường như là một công cụ hữu ích để quản lý người thuê nhà. Trong một tuyên bố, BH Management cho biết họ điều phối việc thu tiền thuê "theo sự tuân thủ nghiêm ngặt của các thỏa thuận cho thuê và luật pháp, bao gồm cả lệnh của CDC về việc trục xuất."

Theo Jim Baker, giám đốc điều hành của Dự án Cổ phần Tư nhân, một tổ chức phi lợi nhuận chuyên giám sát các công ty cổ phần tư nhân và các nhà đầu tư lớn khác, lợi nhuận cao mà các công ty tài chính hứa hẹn với các nhà đầu tư giàu có của họ chắc chắn sẽ dẫn đến việc những người thuê nhà dễ bị siết nợ.

Baker nói: “Đây là vấn đề của sự bất bình đẳng giàu nghèo toàn cầu ngày càng gia tăng được kết tinh trong một ngành công nghiệp.

Vào năm 2013, Pensam và BH Management đã đuổi Collette Northrop và các con của cô ra khỏi căn hộ ở Dunedin, Florida, sau khi gia đình bỏ lỡ khoản thanh toán 895 đô la, theo hồ sơ của tòa án. Chỉ vài tháng trước, những người ủy thác giữ tiền cho Legion of Christ đã bí mật đầu tư ít nhất 1 triệu đô la để mua khu chung cư của Pensam. Northrop nói rằng gia đình chuyển đến một nhà trọ và các con cô chuyển sang một trường trung học cơ sở mới. “Vào thời điểm đó, chúng tôi vô gia cư,” Northrop nói. "Những đứa trẻ hỏi:" Làm thế nào chúng ta nói với mọi người rằng chúng ta đang sống trong một nhà trọ? "Toàn bộ điều này đang tàn phá một gia đình".

‘Những triệu phú của Đức Chúa Kitô'

Vào năm 1941, một linh mục người Mexico có uy tín tên là Marcial Maciel đã thành lập Legion of Christ, một tổ chức Công giáo nổi tiếng với sự tập trung cao độ vào việc tán tỉnh những người bảo trợ giàu có. Một số người gọi tổ chức của Maciel là “los millonarios de Cristo” - “Những triệu phú của Chúa Kitô”.

Trong hơn sáu thập kỷ, người sáng lập tổ chức ngày càng được tôn sùng. Các thành viên của Legion được dạy rằng Maciel là một “vị thánh sống”. Tổ chức của ông đã phát triển và trở thành một thế lực toàn cầu khi nó vun đắp mối quan hệ với các quan chức Vatican, những người Công giáo rất giàu có và những người nổi tiếng của Đảng Cộng hòa bảo thủ ở Hoa Kỳ.

Maciel đã trở thành “người gây quỹ vĩ đại nhất của Giáo hội hiện đại” - và “tội phạm lớn nhất của nó”, theo Jason Berry, một phóng viên điều tra đã nghiên cứu sâu về Legion và thủ lĩnh của nó.

Vào đầu năm 1997, Berry và một phóng viên tại Hartford Courant đã viết một câu chuyện trên trang nhất phơi bày hành vi cám dỗ tình dục trong nhiều thập kỷ của Maciel, báo cáo rằng 9 người đàn ông đã tố cáo ông ta có hành vi lạm dụng tình dục khi họ còn là trẻ vị thành niên đang được đào tạo để trở thành linh mục.

Ông Berry sau đó cho biết, trước khi câu chuyện được xuất bản, một trong những người thân tín của Maciel, Linh mục Luis Garza, “đã đến các gia đình thành viên của Legion ở một số quốc gia để cảnh báo về bài báo sắp tới, tuyên bố rằng nó dựa trên những lời nói dối và cảnh báo đoàn quân Lê Dương của Chúa Ki Tô không đọc bài báo đó".

Năm 2006, sau nhiều năm liên tục bị đau đầu bởi những cáo buộc chống lại người sáng lập Legion, Vatican đã điều tra gần 100 cáo buộc lạm dụng chống lại Maciel và loại bỏ ông ta khỏi chức vụ với mệnh lệnh rằng ông ta phải lui về “đời sống cầu nguyện và sám hối”.

Macial qua đời vào năm 2008, nhưng vụ bê bối vẫn chưa chết theo ông ta. Những tiết lộ rằng ông ta đã dan díu và có con với nhiều phụ nữ đã khiến Legion of Christ phải đối mặt với sự nhìn nhận tiêu cực từ công luận. Vatican ngày càng bị bị gắn trách nhiệm cho Tổ chức này.

Giữa sự giám sát liên tục, phần lớn quyền lãnh đạo của Legion of Christ được chuyển cho Garza, được biết đến như một kiến ​​trúc sư của mảng tài chính phức tạp của nó. Garza xuất thân từ gia đình vốn kiểm soát tập đoàn Alfa của Mexico trong nhiều thập kỷ. Garza gia nhập Quân đoàn lê dương của Chúa sau khi tốt nghiệp Đại học Stanford, và nhanh chóng vượt qua các cấp bậc để trở thành một trong những trung úy đáng tin cậy nhất của Maciel.

Vào ngày 1/5/2010, Vatican thông báo rằng họ sẽ thâu tóm quyền kiểm soát các hoạt động của Legion, hành động kịch tính nhất của nhà thờ chống lại tổ chức Công giáo trong vụ bê bối lạm dụng toàn cầu. Vatican sẽ kiểm tra tài chính của Legion và các tội phạm tình dục, thành lập một ủy ban bồi thường cho các nạn nhân của nó.

Trong tháng kế tiếp, một trong những người con trai của Maciel đã đệ đơn kiện cấp cao chống lại Legion, cáo buộc rằng tổ chức này đã cố ý cho phép Maciel lạm dụng anh ta và những đứa trẻ khác.

Vào tháng 7/2010 — hai ngày trước khi quan chức do Vatican bổ nhiệm đứng đầu cải tổ Quân đoàn — Luis Garza đã lặng lẽ giúp thành lập quỹ đầu tiên trong ba quỹ tín thác bí mật ở New Zealand để giữ tiền cho Quân đoàn.

Vatican không trực tiếp trả lời các câu hỏi về quỹ tín thác, nhưng nói rằng nỗ lực cải tổ Legion chủ yếu tập trung vào các vấn đề xung quanh người sáng lập và cấu trúc của nó.

Trong quá trình điều tra, Vatican dường như dựa trên niềm tin rằng Legion có kinh phí không nhiều. Giám sát Legion của Vatican, Đức Hồng y Valasio De Paolis, đã viết vào tháng 9/2011 rằng tình hình tài chính của Legion là "nghiêm trọng và đầy thách thức" và một số nạn nhân đang yêu cầu "số tiền khổng lồ mà Legion hoàn toàn không thể chi trả", theo một cuốn sách năm 2014 của nhà báo Ý Gianluigi Nuzzi dựa trên hồ sơ lạm dụng tình dục bị rò rỉ ở Vatican.

Vào thời điểm quỹ tín thác được thành lập, New Zealand là điểm đến phổ biến cho những người tìm cách giấu tiền ra nước ngoài bằng cách sử dụng quỹ tín thác. Các quỹ tín thác giữ tiền cho Legion duy trì bốn tài khoản ngân hàng Thụy Sĩ, trong đó có một tài khoản ngân hàng Lombard Odier tại Geneva, mà Bộ Tư pháp Hoa Kỳ sau đó phát hiện đã giúp khách hàng Mỹ che giấu tài sản khỏi cơ quan thuế của Mỹ.

Em gái của Garza, Roberta Garza, người đã rời bỏ chi nhánh giáo dân của Legion sau khi tốt nghiệp trung học, nói với ICIJ rằng, trong lịch sử Legion đã sử dụng các cấu trúc nước ngoài để chuyển đổi các khoản tiền cho mục đích tôn giáo và từ thiện sang các mục đích cá nhân, bao gồm lối sống xa hoa của Maciel, những đứa con bí mật và thói quen ma túy của ông ta. Roberta Garza nói: “Rất nhiều tiền của họ đã được các nhà tài chính của họ nắm giữ bên ngoài Legion, bởi những người có giấy ủy quyền hoàn toàn trung thành với Legion. Vì vậy, bạn sẽ không bao giờ phát hiện được".

Cha Aaron Smith, phát ngôn viên của Legion, cho biết. Họ không biết Roberta Garza dựa trên cơ sở nào để đưa ra lời khẳng định của mình. Ông nói, họ không tìm thấy bằng chứng nào về việc sử dụng các cấu trúc nước ngoài để chuyển kinh phí tôn giáo và từ thiện khỏi Giáo hội cho mục đích chi trả cho cuộc sống hai mặt của Maciel.

Khi các quỹ tín thác của New Zealand âm thầm xây dựng danh mục đầu tư của họ, Legion phải đối mặt với các mối đe dọa pháp lý trên nhiều mặt.

Trong vụ kiện dân sự bắt đầu vào năm 2011, Luis Garza và các thành viên Legion khác bị cáo buộc lừa một phụ nữ Công giáo lớn tuổi trong số 60 triệu đô la quyên góp từ thiện cho tổ chức này. Theo hãng tin AP, Garza là một trong những thủ lĩnh Legion chịu trách nhiệm phân phối tiền từ quỹ tín thác của người phụ nữ, mặc dù ông ta không phải là bị cáo trong vụ án. Legion vào thời điểm đó nói rằng nó không ảnh hưởng quá nhiều đến người góa phụ. Vụ kiện sau đó đã bị bác bỏ bởi một thẩm phán của Rhode Island, người nói rằng cháu gái của người phụ nữ không có đủ tư cách khởi kiện.

Cảnh sát ở Milan đã mở một cuộc điều tra hình sự vào năm 2013 về việc liệu các giáo sĩ cấp cao của Legion có hối lộ để khiến một nạn nhân lạm dụng tình dục người Ý rút lại lời khai đã được đệ trình cho các công tố viên hay không. Bốn thành viên Legion bị buộc tội cố gắng tống tiền và cản trở công lý. Vụ việc đang chờ xử lý.

Năm 2016, bản thân Garza bị cáo buộc lạm dụng tình dục trẻ em trong một vụ kiện thu hút sự chú ý của giới truyền thông, nhưng nó đã bị rút lại vào năm 2019. Vào thời điểm đó, một phát ngôn viên của Legion cho biết Garza “dứt khoát phủ nhận việc mình tham gia vào vụ này hoặc bất kỳ hành vi lạm dụng nào khác”. Cuộc điều tra nội bộ của chính Legion đã trả lại thanh danh cho Garza. Vào tháng 5, các luật sư của nạn nhân bị cáo buộc nói với L’Espresso, một đối tác của ICIJ ở Ý, rằng họ đang tìm cách để làm sáng tỏ vụ kiện.

Vào tháng 11/2017, L’Espresso đã công bố một cuộc điều tra về một phần tài chính nước ngoài của Legion, tiết lộ rằng 300 triệu đô la đã được chuyển qua một công ty thuộc sở hữu của Legion ở Bermuda hơn một thập kỷ trước. Mặc dù các quỹ tín thác của New Zealand đã hoạt động khi thông tin này được công khai, nhưng chúng vẫn là một bí mật được giữ kín. Phản ứng vào năm 2017 trước những tiết lộ về hoạt động tài chính của mình ở Bermuda và các thiên đường thuế khác, Legion tuyên bố rằng họ “không sở hữu các công ty nước ngoài, cũng như không sở hữu nguồn lực trong các công ty nước ngoài”.

Tổ chức này mô tả các tài khoản nước ngoài là di tích của triều đại Maciel đã qua.

Vào tháng 2/2020, Giáo hoàng Francis nói với Legion rằng tổ chức này đã bị vấy bẩn bởi sự sùng bái cá nhân đối với người sáng lập, và ngay cả sau một thập kỷ giám sát cao độ từ Vatican, tổ chức này vẫn chưa được cải biến hoàn toàn.

Xem phần 2 tại đây.

Nguyên Hương

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Rò rỉ hồ sơ Pandora: sự giàu có của một tổ chức tôn giáo và những bê bối tình dục (Phần 1)