Rò rỉ video máy bay không người lái của Trung Quốc gắn 'chó robot' vũ trang

Giúp NTDVN sửa lỗi

Gần đây, một đoạn video về một máy bay không người lái do Trung Quốc sản xuất gắn với một 'chú chó robot' có vũ trang đã được lan truyền trên Internet. Dù video được ghi lại là một phần của cuộc tập trận quân sự của ĐCSTQ, hay dùng để phô bày cách thức hoạt động của vũ khí này, thì nó cũng làm dấy lên các cuộc thảo luận sôi nổi trên các nền tảng xã hội nước này.

Theo hãng truyền thông quân sự Mỹ The Warzone, một đoạn video quay cảnh một máy bay không người lái của Trung Quốc mang theo một "chú chó robot" gần đây đã lan truyền trên Internet.

Mở đầu đoạn video, chiếc máy bay không người lái của Trung Quốc đã hạ cánh trên nóc một tòa nhà trong khu đô thị, sau đó thả chú chó robot vũ trang và bay đi. Chú chó robot vũ trang bị tình nghi mang súng máy hạng nhẹ QBB-97 của Trung Quốc.

Tên người dùng đã chia sẻ đoạn video này trên Internet là "Kestrel Defense Blood-Wing", có liên quan đến "China Kestrel Defense Company" (công ty phòng ngự Kestrel Trung Quốc)

Lướt qua dữ liệu, có thể thấy rằng "Kestrel" (chim cắt lưng hung) đại diện cho một số thuật ngữ nhất định. Bách khoa toàn thư Baidu cho thấy "UAV" Kestrel là loại UAV do Nga phát triển. Máy bay trực thăng không người lái thu nhỏ "Kestrel" có thể thực hiện nhiều nhiệm vụ khác nhau trong lĩnh vực dân sự và quân sự.

Trong lĩnh vực dân sự, "Kestrel" được sử dụng để giám sát môi trường sinh thái, giám sát tình trạng đường xá, phòng chống tội phạm đường phố, chụp ảnh toàn cảnh, v.v.

Kestrel UAV có thể được sử dụng như một thiết bị trinh sát trong quân đội.

Người sử dụng "Kestrel Defense Blood-Wing" tuyên bố rằng "Chú chó chiến từ trên trời rơi xuống, tấn công trên không, máy bay không người lái hạng nặng cánh đỏ thả chú chó robot chiến đấu, có thể cắm thẳng vào điểm yếu phía sau của kẻ thù để phát động một cuộc tấn công bất ngờ, hoặc có thể được đặt trên mái nhà của kẻ thù để chiếm lĩnh các độ cao chỉ huy để chế áp hỏa lực. Quân đội mặt đất có thể tiến hành các cuộc tấn công gọng kìm ba chiều vào kẻ thù bên trong các tòa nhà”.

Điều này có thể đại diện cho sự kết hợp của máy bay không người lái và chó robot, được sử dụng trong các hoạt động tấn công ở khu vực thành thị.

Thậm chí, tài khoản này còn chia sẻ việc trinh sát các chú chó robot khác nhau trong những môi trường tương tự. "Kestrel Defense Blood-Wing" (chó robot phòng thủ) đã biến chú chó robot thành "Red Wing Striker Fighting Robot Dog" (chó robot chiến đấu tiên phong).

Theo The Warzone, việc triển khai máy bay không người lái tích hợp chó robot không chỉ cho phép các nhà điều hành thả chó robot ngay cả ở trong các khu vực có an ninh chặt chẽ một cách nhanh chóng và rẻ tiền, hạn chế tối đa rủi ro, mà nó còn thêm một yếu tố chính là "không thể lường trước được". Chưa kể đến việc cung cấp một bộ công cụ mới để giải quyết các vấn đề chiến thuật. Tuy nhiên, ở thời điểm hiện tại, chó robot vẫn đang bị hạn chế về kết nối tầm nhìn, đặc biệt là trong môi trường đô thị. Tuy nhiên, việc tận dụng các mạng dữ liệu di động hiện có là một cách hữu hiệu để giải quyết vấn đề này ở những khu vực đông dân cư.

Dù video được ghi lại là một phần của cuộc tập trận quân sự của ĐCSTQ, hay dùng để phô bày cách thức hoạt động của nó, thì nó cũng thu hút rất bình luận từ cư dân mạng.

Cư dân mạng bình luận: "Các quan chức Trung Quốc không biết làm một video cường điệu sao cho phù hợp", "Lính rẻ hơn chó robot", "Thật ngu ngốc, nó rất to", "Tôi nghĩ rằng xem các trận chiến trong tương lai còn tốt hơn nhiều"…

Vào cuối năm 2020, chính phủ Hoa Kỳ đã trừng phạt 59 thực thể Trung Quốc, bao gồm cả nhà sản xuất máy bay không người lái DJI, với lý do họ ủng hộ các mục tiêu quân sự của Trung Quốc hoặc kiểm soát người dân.

Năm nay, sau khi đại dịch bùng phát ở nhiều vùng khác nhau của Trung Quốc, Epoch Times cũng tiết lộ rằng hơn 500 máy bay không người lái ở tỉnh Hà Bắc đã được huy động để giám sát tất cả các làng mạc và thị trấn địa phương.

Cũng có nhiều lời phàn nàn từ người dân Cát Lâm rằng, trong bối cảnh phong tỏa vì đại dịch, chính phủ không thúc đẩy cải thiện cuộc sống cơ bản của người dân càng sớm càng tốt, mà thay vào đó lại triển khai máy bay không người lái để giám sát công dân một cách toàn diện.

Cũng có rất nhiều cư dân mạng cho rằng, "Có một nhóm người như vậy tự giám sát chính mình, đồng ý với chính mình, khẳng định bản thân, tự khen ngợi, tự đề cao, tự cho mình là giỏi,… sao không tự trao cho mình huy chương vàng về phòng chống dịch bệnh?”,“ Nhà tù lớn chăng? Nhà tù kiểu Trung Quốc”.

Lam Giang



BÀI CHỌN LỌC

Rò rỉ video máy bay không người lái của Trung Quốc gắn 'chó robot' vũ trang