Robert Kennedy Jr. nói CIA tham gia vụ ám sát Tổng thống John F. Kennedy

Giúp NTDVN sửa lỗi

Ông Robert F. Kennedy Jr., ứng cử viên Tổng thống 2024 của đảng Dân chủ, mới đây đã quy trách nhiệm cho Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ về vụ ám sát chú mình, Tổng thống John F. Kennedy, vào năm 1963.

Chủ nhật (07/05), trong chương trình phát thanh “Cats Roundtable” của WABC, ông Kennedy Jr. đã đưa ra cáo buộc rằng Cơ quan Tình báo Trung ương Mỹ (CIA) có liên quan đến vụ ám sát Tổng thống John F. Kennedy (JFK).

Các giả thuyết về vụ ám sát Tổng thống JFK đã tồn tại trong nhiều thập kỷ; rằng CIA, cựu Tổng thống Lyndon B. Johnson, mafia, KGB của Liên Xô, Jackie Onassis Kennedy, hay chế độ Fidel Castro — hoặc một liên minh nào đó giữa họ — có liên quan đến cái chết của vị tổng thống thứ 35 của Mỹ.

“Có rất nhiều bằng chứng cho thấy CIA có liên quan đến vụ sát hại ông ấy. Tôi nghĩ rằng không còn nghi ngờ gì nữa vào thời điểm này", ông Kennedy Jr. nói về vụ ám sát xảy ra vào tháng 11/1963 ở Dallas, bang Texas. “Có rất nhiều bằng chứng cho thấy CIA có liên quan đến vụ giết người và che đậy này”, ông nói thêm.

Ông Kennedy Jr. đã nhắc đến cuốn sách "JFK và những điều không thể nói" của tác giả James Douglas để củng cố khẳng định của mình. Cuốn sách đưa ra giả thuyết rằng Tổng thống Kennedy bị ám sát vì ông tìm kiếm giải pháp hòa bình trong Chiến tranh Lạnh và sau đó bị giết bởi chính bộ máy an ninh của mình.

Chính phủ liên bang Mỹ đã kết luận trong Báo cáo của Ủy ban Warren rằng kẻ xả súng Lee Harvey Oswald là nghi phạm duy nhất trong vụ ám sát. Họ nói rằng không có bằng chứng đáng tin cậy nào cho thấy hắn ta là một phần của âm mưu rộng lớn hơn.

Nghi phạm Oswald bị Jack Ruby, ông chủ một hộp đêm, bắn chết 2 ngày sau khi bị buộc tội ám sát. Ông Ruby sau đó bị kết tội giết người và nhận án tử hình, nhưng ông đã chết trong tù vài năm sau đó.

CIA từ lâu đã phủ nhận mọi liên quan đến cái chết của cựu tổng thống. Một bài viết đăng trên trang web của cơ quan tình báo này (pdf) nói rằng thật dối trá khi liên kết CIA với “vụ ám sát Kennedy”. Cơ quan này cho rằng đó là một phần trong chiến dịch “thông tin sai lệch” của KGB của Liên Xô; họ cũng chỉ trích bộ phim “JFK” năm 1991 của đạo diễn Oliver Stone - một bộ phim ám chỉ mạnh mẽ rằng CIA và các quan chức liên bang khác đã tham gia vụ ám sát.

Vụ ám sát cha

Cố Thượng nghị sĩ Robert F. Kennedy, cha của ông Robert F. Kennedy Jr., cũng qua đời do bị ám sát. Ông Kennedy Jr. từng khẳng định rằng cha ông không bị Sirhan Sirhan, một người Palestine ủng hộ chủ nghĩa cộng sản, giết chết.

“Tôi cũng hy vọng rằng thống đốc sẽ xem xét bằng chứng rõ ràng rằng Sirhan không phải là kẻ giết cha tôi”, ông Kennedy Jr. viết cho tờ San Francisco Chronicle vào năm 2021.

Ông viết: “Trong nhiều năm, tôi chấp nhận thông tin chính thống rằng Sirhan là kẻ phải chịu trách nhiệm. Xét cho cùng, hàng tá nhân chứng trong phòng để đồ ăn của khách sạn Ambassador đã nhìn thấy hắn ta xả súng chỉ cách cha tôi vài bước chân. Nhưng vào năm 2016, bạn thân của cha tôi, ông Paul Schrade, đã thuyết phục tôi đọc báo cáo khám nghiệm tử thi do ông Thomas Noguchi - điều tra viên của hạt Los Angeles - viết, đồng thời nghe đoạn ghi âm và xem xét các bằng chứng khác; mọi thứ cho thấy Sirhan không thể là kẻ sát nhân”.

Ông Kennedy tiếp tục nói rằng Sirhan đã bắn 2 phát súng vào cha ông - một thượng nghị sĩ mới nổi từ New York, người đang tranh cử với tư cách là đảng viên Dân chủ vào năm 1968. Một trong những viên đạn đã găm vào đầu ông Schrade, làm ông ấy ngã xuống nhưng không thiệt mạng. Viên đạn còn lại trúng vào một cái rầm cửa. Sau đó, Sirhan bắn thêm nhiều phát nữa, trúng một số người ngoài cuộc.

Tuy nhiên, ông Kennedy Jr. cho biết không có viên đạn nào trong số đó bắn trúng cha của ông. Ông Kennedy Jr. cũng đưa ra giả thuyết rằng 4 phát đạn trúng cha ông “là từ khoảng cách vài inch, với 2 phát súng để lại cặn thuốc súng trên vết thương, điều này cho thấy sát thủ đứng sát phía sau cha tôi, che vũ khí bằng cơ thể của hắn ta, trong khi mọi sự chú ý tập trung vào Sirhan”.

Ông Kennedy Jr. cũng cáo buộc các điều tra viên thuộc sở cảnh sát Los Angeles đã “bắt nạt và xúi giục các nhân chứng thay đổi lời khai của họ về tổng số lần bắn, đồng thời bịt miệng những người nói rằng họ đã nhìn thấy ông Cesar rút súng và nổ súng”.

Theo ông Kennedy Jr., Thane Eugene Cesar là kẻ đã giết cha mình. Trước khi Sirhan nổ súng, Cesar - một nhân viên bảo vệ mới được thuê - đã nắm lấy khuỷu tay của ông Kennedy cha và hướng ông về phía Sirhan.

“Khó chịu trước những câu hỏi về việc có liên quan đến vụ giết cha tôi, Cesar đã trốn sang Philippines. Tôi đã đàm phán với hắn ta vào năm 2018, trước khi có thông tin về cái chết của hắn vào tháng 09/2019. Sau lần đầu tiên hắn đồng ý gặp tôi, hắn đã dần tăng giá lên 25.000 USD để có được đặc quyền phỏng vấn hắn”, ông Kennedy nói.

Ông Kennedy, là tác gia và luật sư về môi trường, đã tuyên bố tranh cử tổng thống Mỹ cách đây vài tuần. Một cuộc thăm dò gần đây của Fox News cho thấy 19% cử tri ủng hộ ông.

Theo The Epoch Times

Thủy Tiên biên dịch

Thế giới Mỹ


BÀI CHỌN LỌC

Robert Kennedy Jr. nói CIA tham gia vụ ám sát Tổng thống John F. Kennedy