Cựu giám đốc CDC Mỹ: COVID-19 bị rò rỉ từ Viện Virus học Vũ Hán

Giúp NTDVN sửa lỗi

Cựu Giám đốc Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) Robert Redfield cho biết, ông tin rằng virus viêm phổi Vũ Hán, loại virus corona chủng mới gây ra đại dịch COVID-19, có nguồn gốc từ một phòng thí nghiệm ở Trung Quốc.

Trong một cuộc phỏng vấn với CNN hôm thứ Sáu 26/3, cựu Giám đốc CDC Robert Redfield cho biết, sự cố các mầm bệnh đường hô hấp đang được nghiên cứu trong phòng thí nghiệm lây nhiễm sang nhân viên phòng thí nghiệm là điều có thể xảy ra và không đáng ngạc nhiên.

“Thông thường, khi một mầm bệnh truyền từ động vật sang người”, ông nói thêm, “nó cần thời gian để tìm ra cách truyền hiệu quả hơn từ người sang người”.

Do đó, ông Redfield tin rằng, virus rất có thể đã “bị rò rỉ từ một phòng thí nghiệm” ở Vũ Hán, Trung Quốc. Cựu giám đốc CDC, người được cựu Tổng thống Donald Trump bổ nhiệm làm người đứng đầu cơ quan cũng tin rằng, đại dịch bắt đầu bùng phát tại Vũ Hán vào tháng 9 hoặc tháng 10/2019, sớm hơn nhiều so với thời gian công bố chính thức.

Giới chức Trung Quốc tuyên bố virus viêm phổi Vũ Hán được phát hiện lần đầu tiên vào tháng 12/2019 và ổ dịch xuất hiện tại khu chợ hải sản Hoa Nam ẩm ướt ở Vũ Hán, khoảng 10 km từ Viện Virus học Vũ Hán, một phòng thí nghiệm cao cấp nhất, nơi nghiên cứu cách thức virus corona lây truyền từ động vật sang người.

Ông nói: “Tôi cho rằng, nguyên nhân khả quan nhất của dịch bệnh khởi phát ở Vũ Hán là virus rò rỉ từ phòng thí nghiệm. Có một số người không tin điều này. Nhưng cuối cùng rồi khoa học cũng sẽ tìm ra thôi”.

Ông nói thêm, “Tôi là một nhà virus học. Cả cuộc đời tôi dành để nghiên cứu về virus”. Ông cũng nói rằng, ông không có “ý ám chỉ bất kỳ chủ ý nào ”.

Phòng thí nghiệm P4 trong khuôn viên của Viện Virus học Vũ Hán ở Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc, vào ngày 27/5/2020. (Hector Retamal / AFP qua Getty Images)

Đầu tháng Hai, phái đoàn thanh tra của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tuyên bố rằng, có khả năng virus viêm phổi Vũ Hán không bắt nguồn từ phòng thí nghiệm.

Peter Ben Embarek, một chuyên gia về an toàn thực phẩm và dịch bệnh động vật của WHO, cho biết vào thời điểm đó rằng, giả thuyết về sự cố rò rỉ virus trong phòng thí nghiệm không thể lý giải cho sự lây truyền của virus trong cộng đồng. Do đó, ông Embarek kết luận rằng, "Khả năng virus rò rỉ từ phòng thí nghiệm là hầu như không có".

Tuy nhiên, AP đã tiến hành một cuộc điều tra và phát hiện rằng, chính quyền Trung Quốc “đặt giới hạn đối với công tác nghiên cứu của các chuyên gia WHO và yêu cầu họ không được giao tiếp với báo giới”. Trước đó, sau rất nhiều áp lực quốc tế từ Hoa Kỳ và các nước khác, ĐCSTQ mới đồng ý cho WHO tiến hành cuộc điều tra ở Vũ Hán. Bắc Kinh cũng phản đối những lời kêu gọi tiến hành một cuộc điều tra hoàn toàn độc lập từ các nước trên thế giới.

Cựu Ngoại trưởng Mike Pompeo gần đây khẳng định, có các "bằng chứng to lớn" để minh xác cho tuyên bố về sự rò rỉ của virus từ phòng thí nghiệm Vũ Hán.

Ông nói với ABC News vào đầu tháng Ba: “Đây không phải là lần đầu tiên nhân loại bị phơi nhiễm với virus thoát ra từ phòng thí nghiệm của Trung Quốc". Giống như ông Redfield, ông Pompeo không có ý nói rằng, virus được cố ý phát tán từ Viện Virus học Vũ Hán.

Ông Pompeo nói thêm: “Toàn thế giới hãy nhớ rằng, lịch sử của nhân loại đã từng chứng kiến Trung Quốc lây truyền dịch bệnh cho thế giới”. Có lẽ, ở đây, ông Pompeo ám chỉ việc ĐCSTQ che đậy sự bùng phát dịch SARS vào đầu những năm 2000.

Nguyên Hương

Theo The Epoch Times



BÀI CHỌN LỌC

Cựu giám đốc CDC Mỹ: COVID-19 bị rò rỉ từ Viện Virus học Vũ Hán